Home เกษตร รองพื้นหลุมปลูก ด้วยวัสดุทั่วไปหาง่าย ปลูกพืชอะไรก็งามทุกชนิด

รองพื้นหลุมปลูก ด้วยวัสดุทั่วไปหาง่าย ปลูกพืชอะไรก็งามทุกชนิด

15 second read
0
1,357
รองพื้นหลุมปลูก ด้วยวัสดุทั่วไปหาง่าย ปลูกพืชอะไรก็งามทุกชนิด

รองพื้นหลุมปลูก ด้วยวัสดุทั่วไปหาง่าย ปลูกพืชอะไรก็งามทุกชนิด

พืชบางต้นนั้นการรองก้ นหลุมเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะทำให้พืชได้ธาตุอาหารที่เพียงพอ ทำให้พืชเจริญเติบโตได้อย่ างดี โดยให้รองก้ นหลุมด้วยวัสดุที่เหมาะสม วันนี้เราจะมาแนะนำวัสดุที่น่าเอามารองก้ นหลุม ซึ่งเวลารากของต้นไม้หาอาหารจะทำให้หาได้ง่าย ซึ่งวัสดุที่เหมาะจะใช้นั้นเป็นขี ้เถ้าแกลบเป็นหลัก ตามด้วยแกลบดำ เศษถ่าน ซึ่งมีส ารซิลิก้า ซึ่งสูตรนี้ต้องขอบคุณ Sivakorn Channal เอามารองก้ นหลุมแล้วต้นไม้ได้ธาตุอาหารอย่ างเต็มที่

สำหรับแกลบดำนั้นจะมีประโยชน์อย่ างมาก ซึ่งมีสา รซิลิก้า เป็นตัวชูโรงเลยเป็นตัวทำให้ต้นไม้มีภูมิต้านทานดีขึ้นและยังมีความแข็งแรง ทนทาน แล้วใบไม้แห้งก็จะกลายเป็นปุ๋ ยชั้นดี และหาอะไรมาคลุมโคนต้นไว้จะช่วยให้รัก ษาความชื้นได้ดี มีดูขั้นตอนในการทำได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เศษถ่านละเอียด

2 แกลบดำ

ขั้นตอนในการทำ

เริ่มต้นที่การเอาแกลบดำและเศษถ่านมาเผารวมกัน แล้วก็นำไปผสมกับดินร่วน ดินปลูก คลุกผสมให้เป็นเนื้อเดียวกันเลย แล้วก็ขุดหลุมปลูกปกติเราก็ค่อยรองก้ นหลุมได้เลย

สำหรับการปลูกไม้ผลที่ใหญ่หน่อย เช่น มะม่วง ทุเรียน ลำไย ให้ขุดหลุมขนาด 1 x 1 x 1 เมตร แต่ถ้าปลูกไม้ล้มลุกอย่ าง พริก มะนาว มะเขือ ก็จะใช้เป็นหลุมขนาด 15 x 15 x 15 เซนติเมตร จากนั้นเราก็เอาส่วนผสมที่ทำไว้มารองก้ นหลุม

สำหรับสูตรนี้จะเป็นตัวช่วยในการปรับค่าของดินได้ ทำให้ดินสามารถเพาะปลูกได้ดี ไม่ว่าจะปลูกพืชชนิดไหนก็เจริญงอกงามมาก ๆ เป็นการทำสูตรรองก้ นหลุมอย่ างง่ายมาก ๆ และยังใช้ดีอีกด้วย ถ้าสนใจก็ลองนำไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …