Home เกษตร 15 สูตรปรุงดินปลูก ปลูกได้ทุกอย่าง ต้นไม้งามโตเร็ว

15 สูตรปรุงดินปลูก ปลูกได้ทุกอย่าง ต้นไม้งามโตเร็ว

16 second read
0
240
15 สูตรปรุงดินปลูก ปลูกได้ทุกอย่าง ต้นไม้งามโตเร็ว

15 สูตรปรุงดินปลูก ปลูกได้ทุกอย่าง ต้นไม้งามโตเร็ว

มาปรุงดินปลูกให้เหมาะกับชนิดของต้นไม้ที่เราต้องการปลูกกันเถอะ ซึ่งมีสูตรดินปลูกหลากหลายมาก ๆ

หากเราใช้ดินชนิดเดียวกันปลูกต้นไม้มันทุกประเภทเลย บางทีมันอาจจะทำให้บางชนิดนั้นไม่เติบโตก็ได้

วันนี้เรามีสูตรในการปรุงดินทั้งหมด 15 สูตรมาให้เลือกกันแบบง่าย ๆ มีสูตรอะไรบ้างมาติดตาม อ่ า นพร้อมกันได้เลย

1 เป็นสูตร ปุ๋ ยเ ร่ งการเติบโต มีประสิทธิภาพ จะมีส่ว นผสมเป็นใบข ี้เหล็ก ใบกระถิน ใบสน ใบจามจุรี เป็นต้น ซึ่งจะต้องใช้ใบที่ร่วงหล่นแล้ว เอามากองห มัก ๆ กันไว้ก่อน แล้วจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม ห มักไว้เป็นเวลา 10 วัน หรือจนกว่าจะเปื่อยยุ่ย จากนั้นนำไปผสมกับดินปลูกแล้วนำไปปลูกพืชผักได้เลย

2 สูตรบำรุงใบและดอ กให้มีสีเข้ม สำหรับสูตรนี้จะใช้เป็นใบชม่วง ใบมะม่วง ใบมะกอก ใบชมพู่ เอามากองรวมกันไว้แล้วหมั กรอให้เปื่อยยุ่ย หรือจะนำไปใส่ถุงดำเก็บไว้ก็ได้ หมั กประมาณ 8 วันหรือมากกว่านั้นก็ได้ ซึ่งใบไม้ในสูตรนี้จะมีความเป็นกรด เหมาะกับพืชที่ต้องโชว์สีสันสวยงาม เช่น บอนสี

3 ให้ส า รอาหารแก่พืชอย่ างทั่วถึงด้วยการใช้ผักตบชวา โดยเอามาใช้ทุกส่วนเลย พอได้มาแล้วก็สับเป็นชิ้น ๆ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 2 – 3 วัน แล้วเอาน้ำปุ๋ ยคอกมาราด แล้วเอากระสอบมาคลุมห มักเอาไว้ 10 วัน แล้วผักจะเริ่มเปื่อยยุ่ยแล้ว เป็นสูตรห มักที่พืชได้ประโยชน์มากทีเดียว

4 สูตรในการปลูกไม้ผล จะใช้เปลือกถั่วลิสงมากอง ๆ รวมกันไว้ก่อน แล้วห มักไว้ 3 สัปดาห์ รอให้เปื่อยยุ่ยแล้วค่อยไปเอาร อ ง ก้ นหลุมปลูกเอาไว้เลย ซึ่งเอาไปร อ งก้ นหลุมปลูกไม้ผลได้ทุกชนิดเลย จะช่วยทำให้ดินมีความร่วนซุย รากหาอาหารได้ดี

5 หากต้องการอย ากจะให้ใบเข้ม ๆ สวยงามให้ใช้ละอองข้าวที่มาจากการขัดสีข้าวเปลือกก่อน ซึ่งจะเป็นส่วนเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว จมูก ลำข้าว แล้วเอาละอองข้าวมาแช่น้ำ 2 วัน ก็จะได้เป็นน้ำห มักที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยบำรุงให้พืชมีใบสีเข ียวเข้มสวยงาม

6 สูตรที่บำรุงให้ใบสวยงามแข็งแรง เหมาะแก่การบำรุงต้นสะระแหน่ และพืชผักต่าง ๆ โดยใช้เพียงน้ำซาวข้าวเอามารดได้เลย

7 บำรุงให้ไม้ด อกมีสีสันสวยงามด้วยการเอาเปลือกกล้วยมาหั่นให้เป็นท่อน แล้วตากแดดเอาไว้ให้แห้งเลย จากนั้นนำไปผสมกับดินปลูกต้นไม้ คลุกให้เข้ากันแล้วก็นำไปปลูกไม้ด อกได้เลย จะเป็นตัวช่วยให้สีสันของด อกนั้นสดงดงาม

8 สูตรดินปลูกสำหรับการปลูกต้นไม้ทั่วไปจะใช้ดินร่วน 1 ส่วน ปุ๋ ยห มัก 1 ส่วน ผสมเศษใบไม้ผุเก่า 1 ส่วน จากนั้นผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วหมั กเอาไว้ 7 วัน แล้วนำไปปลูกต้นไม้ได้เลย

9 สูตรสำหรับการปลูกไม้ด อกในกระถาง ส่วนผสมในการปลูกจะใช้ดินใบก้ามปู 1 ส่วน ดินร่วน 1 ส่วน ผสมเข้ากับปุ๋ ยคอกเก่า 1 ส่วน กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน จากนั้นผสมให้เข้ากัน พอเสร็จก็เอาไปใช้ได้เลย

10 สูตรดินปลูกสำหรับการปลูกโป๊ยเซียนให้ดอ กสวยงาม ต้นแข็งแรง ซึ่งจะใช้เปลือกถั่ว ใบทองหลาง ใบก้ามปูผุ 2 ส่วน ผสมกับถ่านป่น 1 ส่วน ดินขุยไผ่ผสมกับแกลบ ทรายหย าบ 1 ส่วน อิฐมอญทุกขนาดเล็ก 2 ส่วน จากนั้นคลุกผสมให้เข้ากัน รดน้ำแล้วห มักไว้ 3 วัน พอครบก็นำไปใช้ได้เลย

11 ดินสำหรับการปลูกแคคตัส พืชอวบน้ำชนิดต่าง ๆ เป็นพืชที่ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี แต่ก็อุ้มน้ำด้วย ส่วนผสมดินปลูกไม้ชนิดนี้จะใช้ดินร่วนผึ่งแดด 7 วัน 2 ส่วน ถ่านป่น 1 ส่วน ทรายหย าบ 3 ส่วน ปูนขาวนิดหน่อย และใบก้ามปูนิดหน่อยสัก 1 ส่วน คนให้เข้ากันเลย

12 สูตรสำหรับการปลูกต้นโกสน ต้นปาล์ม ให้แข็งแรง ใบสวยงาม สูตรดินปลูกจะใช้ดินร่วน ทรายหย าบ ปุ๋ ยคอกเก่า กระดูกป่นนิดหน่อย พอได้มาครบแล้วก็ผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปโรยรอบต้นโกสนและต้นอื่น ๆ ที่ต้องการบำรุงได้เลย

13 ดินสำหรับการปลูกเฟิร์นให้เขียวสวยงามจะใช้ดินร่วน 1 ส่วน ใบก้ามปูผุ 1 ส่วน ทรายละเอียด 1 ส่วน เศษอิฐหักป่น 1 ส่วน ปุ๋ ยคอกเก่า ๆ ½ ส่วน ปูนขาว ¼ ส่วน พอได้มาแล้วจัดการคลุกให้เข้ากันแล้วนำไปเทรอบต้นเฟิร์นหรือผสมปลูกได้เลย

14 สูตรสำหรับการปลูกว่าน ปลูกบอน จะใช้ทราย 4 ส่วน ดินร่วน 6 ส่วน ปุ๋ ย คอก 1 ส่วน ใบมะขามผุ 1 ส่วน ก็เอามาปลูกว่านได้เลย

15 สำหรับสูตรที่เหมาะสำหรับการปลูกคล้าชนิดต่าง ๆ ดินปลูกจะใช้ทราย 2 ส่วน ดินร่วน 2 ส่วน แกลบ 1 ส่วน ขุยมะพร้าว 2 ส่วน ปุ๋ ยคอก 1 ส่วน ผสมเข้ากันแล้วก็นำไปปลูกคล้าได้เลย

สำหรับสูตรดินปลูกไหนที่มีการใช้ปุ๋ ย ค อ กนั้น ปุ๋ ยคอกที่นำมาใช้จะต้องเป็นปุ๋ ยคอกเก่าหรือผ่ านการหมั กมาแล้ว เราจะใช้ปุ๋ ยคอกใหม่ ๆ สด ๆ ไม่ได้ เพราะว่าจะแรงเกินไปเกินกว่าต้นไม้จะรับไหว สำหรับใครที่กำลังหาสูตรดินปลูกให้เหมาะกับต้นไม้อยู่มาลองเลือกแล้วนำไปปรุงดินใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …