Home เกษตร สอนทำน้ำย าเร่งราก ให้งอกไวด้วยกะปิ ใช้ดีมากทำง่าย เอาไปปลูกได้เลย

สอนทำน้ำย าเร่งราก ให้งอกไวด้วยกะปิ ใช้ดีมากทำง่าย เอาไปปลูกได้เลย

16 second read
0
156
สอนทำน้ำย าเร่งราก ให้งอกไวด้วยกะปิ ใช้ดีมากทำง่าย เอาไปปลูกได้เลย

สอนทำน้ำย าเร่งราก ให้งอกไวด้วยกะปิ ใช้ดีมากทำง่าย เอาไปปลูกได้เลย

น้ำย าเร่งรากเป็นตัวช่วยที่ทำให้ต้นไม้นั้นมีรากงอกออกมาได้เร็ว แถมยังนำไปใช้ได้กับพืชทุกชนิดอีกด้วย

และหากอย ากได้แบบรีบด่วนไม่ต้องทำก็หาซื้อได้ตามร้านทั่วไปเลย แต่ถ้าอย ากจะเน้นแบบงบประหยัดก็มาลองทำน้ำย าเร่งรากใช้เองกัน

ซึ่งก็ใช้ดีมากทีเดียว มีขั้นตอนในการทำไม่ย ากเลย ทำอย่ างไรมาติดตามได้ที่ด้านล่างนี้

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด

2 นมเปรี้ยว 1 ขวด

3 กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

4 ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำเปล่า 1 แก้ว

6 เหยือกน้ำ

ขั้นตอนในการทำ

เริ่มที่การเอาเครื่องดื่มชูกำลุงไปเทลงในเหยือก ตามด้วยนมเปรี้ยว จากนั้นก็เอากะปิไปละลายน้ำเปล่าก่อน 1 แก้ว ให้เนื้อละลายแล้วค่อยเทลงในเหยือกเหมือนกัน ตามไปด้วยผงชูรส แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน คนจนผงชูรสละลายดีแล้วก็นำไปใช้เป็นน้ำย าเร่งรากได้เลย

การนำไปใช้งาน

สำหรับการใช้เป็นน้ำย าเร่งรากนั้นจะใช้ 1 ส่วนผสมกับน้ำเปล่า 3 ส่วน แล้วจากนั้นก็นำกิ่งพืชผัก ต้นไม้ที่ต้องการแช่มาจุ่มลงไปเลย แช่เอาไว้ 30 นาที แล้วก็นำไปปักชำปลูกได้ปกติเลย หากใช้สำหรับรดต้นไม้ก็เอาน้ำย ามา 4 – 6 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วฉีดพ่นหรือรดได้เลย จะช่วยให้เจริญเติบโตได้เร็ว

การปลูกผักโหระพา

เป็นผักที่ปลูกง่ายมาก ๆ กิ่งที่นำมาปลูกนั้นเอาไปแช่ในน้ำย าเร่งรากที่ทำก่อน 30 นาที แล้วค่อยปลูก หรือจะหว่านเมล็ดก็ได้เหมือนกันแต่ไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่ ในการปลูกให้ไถดินในความลึก 30 – 40 เซนติเมตร แล้วตากดินเอาไว้ 2 สัปดาห์ เอาปุ๋ ยคอกมาผสมเพื่อให้ดินมีความร่วนซุย ระยะการปลูกระหว่างต้นห่างที่ 25 เซนติเมตร ระหว่างแถว 50 เซนติเมตรแล้วรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ

ในส่วนของการปักชำกิ่งนั้นปักชำในกระบะทรายหรือแกลบดำก็ได้ ประมาณ 1 สัปดาห์รากก็งอกออกมาแล้ว ถ้าหากหว่านเมล็ดลงแปลงให้หาฟางมาคลุมด้วยหรือโรยปุ๋ ยคอกเก่าทับลงไปบาง ๆ แล้วรดน้ำในทันที รอให้ต้นกล้างอกออกมาความสูง 10 – 15 เซนติเมตรก็ค่อยเริ่มย้ ายไปปลูกลงแปลงจริงต่อไป

การเก็บเกี่ยวต้นโหระพา

เวลาเก็บผักโหระพาไม่ต้องเด็ดไปทีละใบ แต่ให้หามีดหรือกรรไกรมาตัดเป็นกิ่งไปได้เลย อายุการเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 50 วัน หากปลูกหลายต้นกินไม่ทันสามารถเก็บไปจำหน่ายได้อีกด้วย ส่งตามร้านอาหารต่าง ๆ ก็ยังได้

สนใจทำน้ำย าเร่งรากกับการปลูกโหระพาให้โตเร็ว ๆ ก็นำเอาเคล็ดลับที่แนะนำข้างต้นนี้ไปปรับใช้กันได้เลย เป็นสูตรที่ทำง่ายใช้ดี ไม่ว่าจะอย ากปักชำกิ่งต้นอะไรก็สามารถนำมาแช่ได้หมดเลย ช่วยให้รากงอกเร็วกว่าการไม่แช่ อย่ าลืมลองนำไปทำใช้กันดูนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …