Home เกษตร เทคนิคการเพาะพริกด้วยเมล็ด ทำแบบนี้งอกเร็วมาก

เทคนิคการเพาะพริกด้วยเมล็ด ทำแบบนี้งอกเร็วมาก

11 second read
0
704
เทคนิคการเพาะพริกด้วยเมล็ด ทำแบบนี้งอกเร็วมาก

เทคนิคการเพาะพริกด้วยเมล็ด ทำแบบนี้งอกเร็วมาก

ปลูกพริกด้วยการเพาะกล้าจากเมล็ดไม่ใช่เรื่องย ากเลย เอาพริกสดจากในครัวมาทำตามก็ยังได้แต่ว่าควรเป็นพริกที่สุกแล้วไม่ใช่พริกที่ยังดิบเขียวอยู่นะ หรือจะหาซื้อเมล็ดซองมาก็ได้เหมือนกัน เรามีวิธีในการเพาะให้มีอัตราการงอกเร็วขึ้น ใช้เวลาไม่นานก็งอกพร้อมสำหรับการเพาะปลูกแล้ว มาดูขั้นตอนได้เลย

การเพาะกล้าพริก

เตรียมกะบะเพาะหรือจะลงแปลงเลยก็เตรียมแปลงไว้ พอได้เมล็ดพันธุ์มาแล้วให้แช่น้ำไว้ก่อน 1 คืน จากนั้นวางเอาไว้ในที่ร่มสัก 1 – 2 วัน ส่วนวัสดุเพาะนั้นจะใช้ดินผสมกับมูลสัตว์ แกลบ ขุยมะพร้าว หรือวัสดุอื่น ๆ ที่หาได้ในอัตรา 2 : 1 หากเพาะลงแปลงก็ให้ยกร่องสูง 20 – 30 เซนติเมตร เอาเมล็ดไปหว่านเลย 30 กรัม/ตารางเมตร หากเพาะในกะบะนั้นให้หยอดเมล็ด 3 – 4 เมล็ด/หลุม แล้วกลบดินบาง ๆ รอให้กล้าโตได้ 5 – 10 เซนติเมตรค่อยถอนต้นอ่อนแอทิ้งเหลือไว้ต้นแข็งแรง 1 ต้น/หลุมก็พอ แล้วรดน้ำให้ชุ่มทุกวัน

การเตรียมดิน

ทำแปลงที่น้ำไม่ท่วมขังได้ง่าย ดินระบายได้ดี ทำการไถดินแล้วตากไว้ก่อน 1 สัปดาห์ จากนั้นเอาปุ๋ ยคอกมาใส่ด้วย 2 – 3 ตัน/ไร่ ใส่ปูนขาวด้วย 100 – 200 กิโลกรัม/ไร่ ทำการไถกลบแล้วยกร่องสูง 20 – 30 เซนติเมตร กว้าง 40 – 60 เซนติเมตร หรือกว้าง 30 – 50 ถ้าปลูกแถวเดี่ยว แต่ถ้าแถวคู่ก็ทำแปลงกว้าง 80 – 100 เซนติเมตรก็ได้อยู่ที่สายพันธุ์พริกด้วย ทำการปรับระดับแปลงให้พอดีแล้วกำจัดวัชพืชออกไปด้วย ตากดินอีก 3 วัน

การปลูกพริก

เมื่อเพาะกล้าได้อายุ 30 – 40 วัน ความสูง 15 – 20 เซนติเมตร ใบจริงมีประมาณ 5 – 7 ใบ ก่อนถอนให้งดน้ำสัก 2 – 3 วันค่อยย้ าย ขนาดหลุมปลูกให้อยู่ที่ 50 เซนติเมตร หากถอนแล้วจะต้องปลูกให้เสร็จภายใน 1 วัน เอาลงหลุมกลบให้แน่น รดน้ำให้ชุ่มทุกวัน 1 – 2 ครั้ง/วัน

การบำรุงดูแลและการเก็บเกี่ยว

รอให้ต้นที่ปลูกตั้งต้นได้แล้วสัก 2 สัปดาห์ค่อยหาอะไรมาคลุมแปลงอาจเป็นพลาสติกหรือฟางก็ได้ และควรให้น้ำสม่ำเสมอในช่วงแรก พอผลแก่แล้วเว้นวันให้ก็ได้ ปุ๋ ยบำรุงจะใช้เป็นปุ๋ ยคอก 500 กิโลกรัม/ไร่ ให้ทุก 3 เดือนร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 หรือ 14 – 14 – 21 ในอัตรา 20 กิโลกรัม/ไร่ ส่วนระยะการให้ดอ กนั้นใช้ปุ๋ ย 12 – 12  – 24 อัตรา 15 กิโลกรัม/ไร่ หากมีวัชพืชให้กำจัดออกทันที พอพริกเริ่มเปลี่ยนสีก็ทยอยเก็บได้เลย

การปลูกพริกนั้นประมาณ 2 – 3 เดือนก็มีผลผลิตให้เก็บแล้ว ใครสนใจอย ากจะปลูกพริกเอาไว้ทานเองเป็นผักสวนครัวหรือจะปลูกเพื่อการค้าก็เพาะตามวิธีที่แนะนำข้างต้นได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …