Home เกษตร เทคนิคบังคับ “ชะอม” ให้แตกหลายยอด ทำแบบนี้ 1ต้นจะมี 100ยอด

เทคนิคบังคับ “ชะอม” ให้แตกหลายยอด ทำแบบนี้ 1ต้นจะมี 100ยอด

8 second read
0
2,866
เทคนิคบังคับ “ชะอม” ให้แตกหลายยอด ทำแบบนี้ 1ต้นจะมี 100ยอด

เทคนิคบังคับ “ชะอม” ให้แตกหลายยอด ทำแบบนี้ 1ต้นจะมี 100ยอด

ผักชะอมนั้นมีประโยชน์กลิ่นฉุนเป็นเอกลักษณ์ เป็นไม้ทรงพุ่มแบบย่อม ๆ เส้นรอบวงลำต้นจะประมาณ 1.2 เมตร ปลูกไว้ทานเองที่บ้านก็ได้ หรือจะปลูกไว้เพื่อจำหน่ายก็ได้ สำหรับใครที่อย ากจะมีชะอมยอดอวบสวย นำไปขายได้ราคาเรามีไอเดียมาแนะนำ มียอดกว่า 100 ยอดมาให้เก็บได้เพลิดเพลินเลยทีเดียว

การขย ายพันธุ์ชะอม

เวลาจะขย ายพันธุ์ก็ไม่ย ากเลยทำการตอนกิ่งก็ได้หรือจะตัดมาปักชำเลยก็รอดเช่นกัน หรือจะโน้มกิ่งลงไปฝังดินเลยก็ได้เหมือนกัน หากเป็นกิ่งตอนนั้นเอามาปลูกลงแปลงเลย ขุดหลุมปลูกในแปลงแบบยกร่องเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังได้เลย ระยะห่างในการปลูกอยู่ที่ประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างแถวอยู่ที่ 1 เมตร ส่วนมากก็แนะนำปลูกเป็นแถวคู่ ระยะห่างที่ 1 เมตร หรือจะง่าย ๆ ก็ปลูกไปริมรั้วเลยก็ได้เหมือนกัน

การบำรุงและการเก็บเกี่ยว

พอปลูกชะอมไปประมาณอายุ 3 เดือน ก็รดน้ำแบบวันเว้นวัน ต้นชะอมนั้นแม้จะชอบชื้น แต่ว่าไม่ชอบแฉะเพราะเสี่ยงที่จะเน่าตา ยได้เหมือนกัน เวลาผ่ านไปชะอมก็จะสูง เติบโต แตกยอดออกไปเรื่อย ๆ ก็เก็บได้ตลอด หลังจากเก็บไปแล้วยอดใหม่ก็จะมาเรื่อย ๆ เช่นกัน หลังการปลูกไป 2 – 3 เดือน ก็เอาปุ๋ ยคอกมาใส่บำรุงเพื่อให้ยอดสวย ใช้ปุ๋ ยยูเรียบำรุงด้วยเล็กน้อยก็กระตุ้นการแตกยอดได้ดี หรือจะหาน้ำหมั กชีวภาพมาใช้รด 7 วัน/ครั้ง

การทำให้ชะอมแตกยอดเยอะ

ต้นชะอม 1 ต้นนั้นมันจะเลื้อยทอดยอดสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ได้ แล้วก็ให้เอายอดนั้นโน้มลงมาขนาดกับพื้น สูงขึ้นมาสัก 50 เซนติเมตร แล้วมัดไว้กับหลัก ทำแบบนี้ทำให้เก็บเกี่ยวง่ายและยอดจะแท งออกมาเรื่อย ๆ เยอะมากอีกด้วย เลยทำให้ต้นชะอม 1 ต้นมีกว่า 100 ยอดเลย หลักที่ใช้ปักมัดยอดชะอมนั้นเอาเป็นต้นผักหวานก็ได้

เป็นไอเดียการปลูกและดูแลต้นชะอมให้ได้จำนวนยอดเยอะแถมยังอวบ สวยงาม เป็นที่ตลาดต้องการ นำเอาเทคนิคนี้ไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …