Home เกษตร เทคนิคการเลือกใช้สแลนกันแดด ให้เหมาะสมกับการปลูกพืช

เทคนิคการเลือกใช้สแลนกันแดด ให้เหมาะสมกับการปลูกพืช

11 second read
0
203

เทคนิคการเลือกใช้สแลนกันแดด ให้เหมาะสมกับการปลูกพืช

ต้นไม้นั้นมีความชอบแสง น้ำ แตกต่างกันไปแต่ละชนิด เวลาเราปลูกแล้วต้องการมุงสแลนจะต้องเลือกเปอร์เซ็นการพรางให้ดี บางต้นที่ชอบแบบแดด 100% เลย บางต้นชอบแสงรำไรพอให้ปรุงอาหารสังเคราะห์แสงได้เท่านั้น บางชนิดก็ชอบแสงน้อยมากก็มีเหมือนกัน วันนี้ชวนมาดูสแลนแต่ละแบบว่าเป็นแบบไหนบ้าง ทำให้เราเลือกมาใช้ให้เหมาะสม จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี

ข้อดีของการใช้สแลนพรางแสง

1 ช่วยลดความแรงของแดดให้บางเบาลงไป ทำให้ต้นไม้ไม่ไหม้ได้ง่ายเพราะรับแดดมากเกินไป

2 ลดความเข้มข้นของแสง

3 ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดีเมื่อได้รับแสงปริมาณที่เหมาะสม

4 เป็นการควบคุมสภาพแวดล้อมในการทำเกษตรได้

สีของสแลนพรางแสงหมายถึงอะไร

เราจะเห็นว่าสแลนนั้นมี 2 สีซึ่งเป็น “สีดำ” กับ “สีเขียว” ซึ่งตัวสีก็นั้นเป็นเหมือนช่วยไม่ตัดทอนค่าความย าวของคลื่นแสง สีเขียวจะได้รับแสงเยอะกว่าสีดำ ส่วนสแลนสีดำนั้นจะได้เป็นแสงสีขาว ที่ไม่รุน แรงเกินไปสำหรับต้นไม้ ถ้าเป็นสีอื่น ๆ ความย าวคลื่นแสงเป็นสีเดียวกับสีสแลนเลย แต่พืชนั้นชอบแสงสีน้ำเงิน สีแดงเป็นหลัก ซึ่งมันอยู่ในแสงสีขาวที่มาจากสแลนสีดำนั่นเอง สีดำจะเก็บความร้อนได้ดีแต่อายุการใช้งานสั้นกว่า

การเลือกสแลน

ในช่วงของการเพาะเมล็ดนั้นแสงยังไม่ต้องเยอะ ใช้สแลนกรองแสง 70 – 80% ต่อไปในระยะต้นกล้าก็ใช้กรองแสง 50 – 60% จากนั้นสำหรับพืชที่ไม่ต้องการแสงจัดก็ใช้แบบ 80% ไปได้เลย ซึ่งนอกจากนี้เราเลือกให้เข้ากับชนิดของพืชที่เราปลูกได้เลย เช่น ถ้าปลูกไม้ประดับ ไม้ฟอกอากาศหลายต้นจะโตในสแลนที่ 60 – 70% บางต้นก็ชอบแดดมาก ๆ จะทำให้โตได้ดี

ฉะนั้นแล้วก่อนจะเลือกสแลนอะไรมาพรางแสง ศึกษาความชอบของต้นไม้ชนิดนั้น ๆ ก่อนว่าต้องการสภาพอากาศแบบไหน แสงแบบไหน เพราะบางต้นก็พรางแค่ช่วงแรกของการปลูกพอให้ตั้งต้นได้ก็พอแล้วพอต้นโตก็ไม่ต้องพรางแล้วเพราะชอบแดด 100% นั่นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …