Home เกษตร เทคนิคการปลูกข่าให้ได้กอใหญ่หน่องามเก็บได้นานหลายปี

เทคนิคการปลูกข่าให้ได้กอใหญ่หน่องามเก็บได้นานหลายปี

8 second read
0
126

เทคนิคการปลูกข่าให้ได้กอใหญ่หน่องามเก็บได้นานหลายปี

ข่าเป็นพืชอีกชนิดที่ตลาดต้องการอยู่ไม่ขาดเลย และย ากที่จะล้นตลาดเนื่องจากจำนวนเกษตรกรที่ปลูกข่าเพื่อจำหน่ายนั้นยังไม่เยอะเลย และข่านั้นนำไปแปรรูปได้หลากหลายทั้งอาหารคาว และเมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่าง ๆ หรือจะทานแบบสด ๆ เลยก็มีประโยชน์ไม่น้อยเหมือนกัน วันนี้จะมาแนะนำวิธีการปลูกข่าให้ได้เหง้าสวย ๆ มีขั้นตอนการปลูกอย่ างไรมาติดตามอ่านกันได้เลย

การเตรียมดินปลูกข่า

ข่านั้นชอบดินร่วนแต่มีความชื้นอยู่เสมอและไม่ชอบน้ำขัง ในการเตรียมแปลงจะต้องพรวนหน้าดินลึกอย่ างน้อย 50 เซนติเมตร แล้วเอาแกลบมาโรยแล้วกลบ จากนั้นตากดินเอาไว้ 7 วัน หาฟางแห้งมาช่วยในการคลุมดินจะเป็นตัวช่วยรัก ษาความชื้นได้ดี

สำหรับต้นพันธุ์ข่านั้นจะต้องเป็นอายุ 1.6 ปีเท่านั้นจะเอามาปลูกได้ พอได้มาแล้วก็ล้างให้สะอาด แล้วแช่ในน้ำย าเร่งราก แช่ไปประมาณ 20 นาที แล้วค่อยเอาไปเพาะในขุยมะพร้าว แล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย ประมาณ 10 – 15 วันจะเห็นว่ารากงากออกมา พร้อมสำหรับการนำไปปลูกได้แล้ว

การบำรุงดูแล

การให้น้ำข่านั้นไม่จำเป็นจะต้องรดทุกวันเราให้น้ำเพียง 2 รอบ/เดือนก็เพียงพอ โดยแบ่งให้รอบแรกวันที่ 1 อีกรอบก็วันที่ 16 ตามการออกของหวยเลย โดยเราจะปล่อยให้น้ำนั้นค่อย ๆ ไหลซึมลงดินไปเอง หมั่นสังเกตดูหน้าดินอย่ าให้แห้งเกินไปและอย่ าให้มีน้ำขัง ส่วนปุ๋ ยนั้นในช่วง 1 – 4 เดือนใช้สูตร 46 – 0 – 0 พอเข้า 5 – 7 เดือน ก็มาใช้เป็นสูตร 0 – 0 – 60 จากนั้นนำมาโรยรอบกอ ระยะให้ห่างจากกอสัก 10 เซนติเมตร

พอต้นข่าเริ่มแตกกอเจริญเติบโตดีแล้วก็สามารถทยอยขุดมาประกอบอาหารหรือจำหน่ายได้เลย โดยหลังการขุดแล้วก็เอาแกลบดำมากลบในหลุมนั้นให้พูน ๆ ไปเลย จะช่วยให้ข่ามีสีสันสดใสน่าซื้อ น่าทานมากยิ่งขึ้น และทำให้การขุดข่าในครั้งต่อไปนั้นสะดวกมากขึ้น

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …