Home เกษตร เทคนิคเพาะต้นพริกให้งอกไว พร้อมปลูกภายใน3อาทิตย์ ผลดกกิ่งแทบหัก

เทคนิคเพาะต้นพริกให้งอกไว พร้อมปลูกภายใน3อาทิตย์ ผลดกกิ่งแทบหัก

11 second read
0
218
เทคนิคเพาะต้นพริกให้งอกไว พร้อมปลูกภายใน3อาทิตย์ ผลดกกิ่งแทบหัก

เทคนิคเพาะต้นพริกให้งอกไว พร้อมปลูกภายใน3อาทิตย์ ผลดกกิ่งแทบหัก

พริกเป็นพืชที่เกษตรกรนิยมปลูกแต่ตลาดพริกยังคงคึกคักตลอด เนื่องจากพริกนั้นมีความเผ็ดร้อนที่เอามาประกอบอาหารแล้วเพิ่มความแซ่บมากขึ้น คนไท ยส่วนมากแล้วจะชอบทานอาหารรสจัด รสเผ็ด บางเมนูหากไม่เผ็ดก็เหมือนยังปรุงไม่เสร็จเลย พริกมีหลากหลายสายพันธุ์อย ากจะปลูกแบบไหนก็หาเมล็ดพันธุ์มาเพาะได้ วันนี้เราจะมาพาเพาะปลูกพริกให้มีอัตราการงอกสูงและยังโตมาแข็งแรงให้ได้ผลผลิตดี มีขั้นตอนการปลูกไม่ย ากมาติดตามกันได้เลย

การเพาะพริก

การเพาะพริกนั้นไม่ย ากเพียงหากระบะเพาะมาแล้วก็เพาะเลย โดยเมล็ดพริกนั้นนำไปแช่น้ำเอาไว้ก่อน 1 คืน แล้ววางเอาไว้ในที่ร่ม 2 วัน ดินปลูกก็เอามาผสมกับมูลสัตว์ แกลบเถ้า แล้วผสมให้เข้ากัน แปลงก็ให้ขุดแบบยกร่องสูง 20 – 30 เซนติเมตร เวลาเพาะในกระบะหยอดเมล็ดลงสัก 3 – 4 เมล็ด/หลุม ขึ้นอยู่กับขนาดของกระบะเพาะ ปรับตามความเหมาะสมได้เลย รอให้ต้นกล้าโตมาประมาณ 5 – 10 เซนติเมตรแล้วถอนแยกให้เหลือหลุมละ 1 ต้นที่แข็งแรงที่สุดไว้ จะทำให้พริกเติบโตได้อย่ างเต็มที่

การเตรียมดินปลูกพริก

หากจะปลูกพริกบนแปลง พื้นที่ในการปลูกนั้นจะต้องไม่มีการท่วมขังของน้ำได้ง่ายเพราะจะทำให้เกิดการเน่าได้ ดินปลูกต้องระบายน้ำได้ดี จากนั้นไถแปลงแล้วตากดินเอาไว้ 7 วัน กำจัดวัชพืชออกไป เอาปุ๋ ยคอกมาบำรุงด้วย 2 – 3 ตัน/ไร่ หากดินเป็นกรดก็ใส่ปูนขาวลงไปด้วยในปริมาณ 200 กิโลกรัม/ไร่ แล้วไถกลบ ทำการยกร่องแปลง 30 เซนติเมตร ความกว้าง 40 – 60 เซนติเมตร กว้าง 30  – 50 เซนติเมตร หากปลูกแบบแถวเดี่ยวก็ 80 – 100 เซนติเมตรก็ได้

การปลูกพริก

พอเราเพาะต้นกล้าพริกได้อายุ 30 – 40 วัน จะได้ต้นกล้าประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร ใบจริงมีประมาณ 5 – 7 ใบ เราก็รดน้ำแล้วค่อยถอนย้ าย ซึ่งให้รดน้ำก่อนวันที่จะถอน 3 วัน จะทำให้ถอนได้ง่ายขึ้น ขนาดของหลุมปลูกประมาณ 50 เซนติเมตร นำมาปลูกได้เลย จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม 2 วัน/ครั้งเช้า – เย็น จะทำให้เจริญเติบโตได้ดี และให้ผลผลิตที่ดีตามมาด้วย

หลังจากที่เราปลูกต้นพริกนั้นมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ค่อยหาฟางข้าวหรือพลาสติกก็ได้มาคลุมเอาไว้เป็นการช่วยรักษ าความชื้น แล้วการให้น้ำก็ปรับลดลงมาได้เมื่อต้นพริกตั้งต้นได้แล้ว ในการให้ปุ๋ ยจะใช้ปุ๋ ยคอก 500 กิโลกรัม/ไร่ ให้ 3 เดือน/ครั้งร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 หรือ 14 – 14 – 21 ใส่ในอัตรา 20 กิโลกรัม/ไร่ ในช่วงพริกติดดอ กแล้วจะใช้ปุ๋ ย 12 – 12 – 24 ในอัตรา 15 กิโลกรัม/ไร่ และคอยถอนวัชพืชออกด้วย

ปลูกพริกไปสักระยะเราจะเห็นผลผลิต ซึ่งเราก็ทยอยเก็บได้ตั้งแต่ผลอ่อนสีเขียวยันผลสุกเลย ขึ้นอยู่กับว่าต้องการใช้ผลผลิตแบบไหน เวลาเก็บก็หามีดคม ๆ มาตัดหรือเด็ดระวัง ๆ เพื่อให้กิ่งต้นนั้นหักหรือดอ กพริกอาจจะร่วงจากแรงดึงได้ พริกปลูกไม่ย ากโตเร็วทุกบ้านน่าปลูกไว้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …