Home เกษตร เทคนิคบังคับมะม่วงนอกฤดู ให้ติดผลดก เคล็ดลับจากเจ้าของสวน

เทคนิคบังคับมะม่วงนอกฤดู ให้ติดผลดก เคล็ดลับจากเจ้าของสวน

24 second read
0
306
เทคนิคบังคับมะม่วงนอกฤดู ให้ติดผลดก เคล็ดลับจากเจ้าของสวน

เทคนิคบังคับมะม่วงนอกฤดู ให้ติดผลดก เคล็ดลับจากเจ้าของสวน

มะม่วงนั้นทานได้ทานดีกันในทุกช่วงเลยก็ว่าได้ และยิ่งเป็นช่วงนอกฤดูอาจจะหาทานย ากสักหน่อย สวนไหนที่ปลูกได้ผลผลิตในช่วงนี้นั้นจะได้ราคาดีเป็นพิเศษเลย สำหรับบทความนี้เราจะพามาดูวิธีการบังคับมะม่วงให้ติดผลกัน ซึ่งเป็นไอเดียจากคุณจิน พาลึ ที่ได้ทำสวนมะม่วง และผลไม้อื่น ๆ และใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการทำเกษตร และปลูกหลายอย่ างมาก ๆ รวมถึงเลี้ยงสัตว์ด้วย เรียกได้ว่ามีรายได้หลายทางเลย

ซึ่งต้นไม้ต่าง ๆ ที่ปลูกในสวนนั้นปุ๋ ยส่วนใหญ่ที่ใช้ในการบำรุงก็มาจากปุ๋ ยหมั กและมูลสัตว์ที่เลี้ยงไว้นั่นเอง ส่วนอาหารของสัตว์เลี้ยงก็จะใช้เป็นพืชผักต่าง ๆ ในสวนเอามาเป็นอาหาร เรียกได้ว่าประหยัดต้นทุนแบบสุด ๆ ไปเลยก็ว่าได้ โดยปุ๋ ยที่ใช้บำรุงมะม่วงให้ติดผลดกในช่วงนอกฤดูนั้นจะเป็นน้ำหมั กมูลสุกร ช่วยบำรุงได้ดีมากทีเดียว

การทำน้ำหมั กมูลสุกร(ขี ้ห มู)

ในการเลี้ยงห มูนั้นจะต้องอยู่ในโรงเรือนที่สะอาด อากาศถ่ายเท เพราะกลิ่นมูลนั้นไม่ธรรมดาเลยหากจัดการไม่ดีจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ พื้นคอกให้เอียงลงทางด้านหลังเวลาล้างทำความสะอาดจะสะดวก

แล้วก็ให้ทำคูน้ำเชื่อมกับคอกห มู โดยเชื่อมกับบ่อเก็บกักมูลที่มีขนาด 1 x 1 เมตร และทำคูเชื่อมบ่อเก็บกักมูลกับบ่อหมั กอีกที เป็นบ่อขนาด 3 x 3 เมตร จะใช้ตะแกรงกันระหว่างทั้ง 2 บ่อ เพื่อกั้นไม่ให้กากตะกอนต่าง ๆ นั้นไหลลงไปในบ่อเก็บกักน้ำหมั กนั่นเอง

ซึ่งเราจะให้ไหลไปได้เฉพาะส่วนที่เป็นน้ำเท่านั้น แล้วก็ใส่กากน้ำตาลลงไปด้วยเพื่อจัดการกับปัญหากลิ่นเหม็น เนื่องจากกลิ่นจะค่อนข้างเหม็นเอามาก ๆ ทีเดียว รวมถึง EM และผลไม้สุกร่วงมาห มักรวมลงไปด้วย ขนาดบ่อ 3x3x1 เมตร จะได้น้ำหมั กประมาณ 2,000 ลิตร โดยเติมกากน้ำตาล EM ไปอย่ างละ 5.5 ก็รองรับการเลี้ยงห มูประมาณ 10 ตัว ซึ่งพอเราได้น้ำหมั กมาแล้วก็นำไปใช้ประโยชน์ได้เลย

สูตรการทำน้ำ ห มั ก มู ล สุ ก ร สำหรับคนที่ซื้อมูลมาทำ

1 น้ำล้างค อ ก ห มู/มูลสุกรปริมาณ 100 ลิตร

2 ผลไม้สุก 10 กิโลกรัม

3 กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม

ขั้นตอนการทำ

เอาส่วนผสมทั้งหมดที่ได้มานั้นรวมกันแล้วหมั กเอาไว้ประมาณ 7 – 15 วัน เท่านั้นก็สามารถนำออกมาใช้ได้แล้ว

การนำไปใช้งาน

พอเราเก็บผลผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำการตัดแต่งกิ่งต้นมะม่วง รดน้ำ ให้ปุ๋ ยใหม่ จะเริ่มมีการแตกใบใหม่ พอใบมะม่วงเริ่มแก่ก็ให้ใช้น้ำห มั ก มู  ล สุ ก รนั้นราดเลยแล้วทิ้งไว้ 50 วัน

โดยเวลาใช้นั้นจะใช้น้ำหมั ก 1 ลิตร ผสมกับน้ำเปล่า 50 ลิตร ก่อนจะนำไปใช้ และฉีดบำรุงต้นมะม่วงใบแก่ เป็นการช่วยเร่งดอ ก ผล ให้ตกผลดกมากขึ้น ขั้วเหนียวดอ กไม่ร่วงง่าย โดยใช้ 1 ครั้ง/สัปดาห์

และควรใช้ในเวลาเย็น ๆ ใช้ไปเรื่อย ๆ จนมะม่วงติดผลดกแล้วก็หยุดได้

สำหรับการใช้มูลสุกรมาเป็นน้ำห มักรดบำรุงต้นมะม่วงนั้นจะเป็นการบังคับให้มะม่วงติดผลได้แม้จะเป็นช่วงนอกฤดูก็ตาม และยังเป็นสูตรที่ไม่มีส ารเคมีอัน ตรายเลยด้วย นอกจากต้นมะม่วงก็เอาสูตรนี้ไปรดบำรุงไม้ผลชนิดอื่น ๆ ด้วยได้เช่นกัน

การใช้งานน้ำ ห มั ก มู ล สุ ก รกับพืชผัก

หากปลูกผักนั้นให้ใช้น้ำห มักไปแช่เมล็ดพันธุ์ก่อนจะนำไปเพาะจะช่วยให้มีอัตราการงอกสูงขึ้น เจริญเติบโตได้เร็ว โดยจะใช้น้ำห มัก 1 ส่วนผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วก็เอาเมล็ดผักมาแช่ได้เลย แช่สัก 6 – 12 ชั่ วโมง แล้วก็หว่านเพาะได้เลย ส่วนการใช้ฉีดพ่นบำรุงทางใบนั้นจะใช้น้ำห มัก 1 ลิตร ผสมน้ำเปล่า 10 – 20 ลิตร ผสมส ารจับใบ 3 -5 ซีซี จะบำรุงให้ผักนั้นมีใบเขียวสวยงาม ใบหนามากยิ่งขึ้น อีกหนึ่งวิธีในการใช้นั้นเป็นการบำรุงทางดินก่อนจะหว่านเมล็ดพันธุ์ ก็จะใช้น้ำห มัก 1 ลิตร ผสมกับน้ำเปล่า 10 ลิตร คนให้เข้ากันแล้วรดบำรุงทางดินได้เลย เพิ่มสา รอาหารในดินได้ดี

การใช้น้ำห มักมูลสุกรกับไม้ผลต่าง ๆ

สำหรับการใช้บำรุงทางใบนั้นจะใช้น้ำหมั ก 1 ลิตร ผสมน้ำเปล่า 10 – 20 ลิตรผสมส ารจับใบแล้วนำไปฉีดพ่นได้เลย พ่นในตอนเช้าหรือเย็น เพียง 1-2 ครั้ง/เดือนน จะทำให้พืชแตกกิ่งก้านใบออกมาเป็นทรงพุ่ม พร้อมทั้งให้ด อกผลได้ดีอีกด้วย ส่วนการบำรุงทางดินก็ใช้น้ำห มักเจือดางด้วยน้ำ 10 เท่า รดบำรุง 1 – 2 ลิตร/ต้น เดือนละ 2 ครั้ง จะช่วยให้เจริญเติบโตได้ดี

การใช้น้ำหมั กมูลสุกรกับไม้ด อก

กับไม้ด อกก็ใช้ได้เหมือนกันฉีดพ่นทางใบจะใช้สูตรน้ำห มักมูลสุกร 1 ลิตรผสมน้ำเปล่า 10 – 20 ลิตร สา รจับใบ 3 – 5 ซีซี คนให้เข้ากันแล้วฉีดพ่นในตอนเช้าหรือเย็น 1 ครั้ง/สัปดาห์ ส่วนการบำรุงทางดินนั้นจะใช้น้ำสกัดมูลสุกรมาเจือจางกับน้ำเปล่า 10 เท่าแล้วรด 2 ลิตร/ต้น 1 ครั้ง/สัปดาห์เช่นกัน

ทั้งหมดนี้เป็นการใช้น้ำห มักมูลสุกรบำรุงต้นไม้ชนิดต่าง ๆ สำหรับมะม่วงอย ากให้ผลดกในช่วงนอกฤดูก็เอาวิธีนี้ไปปรับใช้ได้เลย หากสนใจอย ากจะสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อคุณจิน พาลี บ้านแบน จ.ศรีสะเกษ ที่ 0874517542 ได้เลย แต่อย ากให้ลองทำเองก่อนเพราะก็ไม่ได้ย ากอะไร

เรียบบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …