Home เกษตร ทำใช้เอง 10 สูตร ที่ทำให้ดินดี ปลูกอะไรก็งาม

ทำใช้เอง 10 สูตร ที่ทำให้ดินดี ปลูกอะไรก็งาม

20 second read
0
3,219
ทำใช้เอง 10 สูตร ที่ทำให้ดินดี ปลูกอะไรก็งาม

ทำใช้เอง 10 สูตร ที่ทำให้ดินดี ปลูกอะไรก็งาม

หากเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ พืชผักสวนครัว รวมถึงไม้ด อ ก ไม้ประดับด้วย วันนี้เรามีสูตรในการบำรุงดินมาฝากทั้งหมด 10 สูตรด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นสูตรที่มีธาตุอ า ห ารเพียงพอให้แก่ต้นไม้  อย า กจะปลูกต้นอะไรก็เลือกใช้สูตรดินปลูกให้เหมาะกับต้นไม้ ซึ่งในแต่ละสูตรนั้นก็ทำไม่ย ากทุกคนปรุงดินได้และหาวัสดุได้ไม่ย ากอีกด้วย มาติดตามอ่ า นกันได้เลย

1 สูตรปรุงดินปลูกแคคตัส พืชอวบน้ำ กุหลาบหิน

จะใช้ดินร่วนที่ผึ่งแดด 7 วันมาจำนวน 2 ส่วนแล้วก็ทรายหย าบ 3 ส่วน ถ่านปุ่น 1 ส่วน ใบก้ามปูผุ 1 ส่วน ปูนขาวนิดหน่อย ผสมให้เข้ากันเราก็นำมาปลูกพืชอวบน้ำได้แทบทุกชนิด ดินชนิดนี้ระบายน้ำได้ดีแต่ก็ยังอุ้มน้ำเพียงพอแก่ต้นไม้

2 สูตรดินปลูกพืชในกระถาง

เริ่มที่การเอาใบมะขาม ใบกระถิน ใบข ี้เหล็ก ใ บ จ า ม จุ รี ใ บ แ ค โดยจะต้องเป็นใบที่ร่วงหล่นลงมาเองแล้ว เอาใบไม้ทั้งหมดมากองรวมกันเอาไว้ รดน้ำให้เปียกชุ่มเลยเพื่อให้ใบไม้ทั้งกองนั้นเปื่อยยุ่ยย่อยสลายเร็วขึ้น พอย่อยแล้วก็เอาไปผสมกับดินปลูก เสร็จแล้วก็นำไปใส่กระถางและปลูกต้นไม้ได้เลย เพิ่มปุ๋ ยคอกด้วยนิดหน่อย

3 สูตรดินเป็นกรดปลูกดอ กไม้ให้มีสีสด

ใครอย ากจะให้ได้ด อกไม้สีสันสดใสก็ให้ใช้เป็นใบมะขาม ใบชมวง ใบมะกอกไ ทย ใบชมพู่ ที่ได้ทำก า รห มั ก จน เ ปื่ อ ยยุ่ยแล้วก็เก็บรวมใส่ถุงขยะสีดำ แล้วทำการปิดปากถุงเอาไว้แล้วทิ้งไว้ 7 วันเพื่อรอให้ย่อยสลาย เสร็จแล้วเราก็นำไปปลูกต้นไม้ที่อย ากให้มีสีสด ๆ ได้เลย

4 สูตรดินปลูกผักบนแปลง

หากมีผักตอบชวาจะดีมากเลยให้เอามาสับแล้วกองไว้ให้เห ี่ยว 2 – 3 วัน แล้วก็ราดน้ำปุ๋ ยคอก เสร็จแล้วก็คลุมด้วยกระสอบ ห มักไว้เป็นเวลา 7 – 10 วัน ผักจะเริ่มเห ี่ยวและมีธาตุอาหาร เราก็จะได้ดินปลูกสำหรับการปลูกผักแล้ว

5 สูตรดินร่วนซุย

สำหรับคนที่ชอบทานถั่วลิสงก็จะดีเลย ให้เอาเปลือกของถั่วลิสงมากองห มักเอาไว้ 3 อาทิตย์หรือรอจนกว่าจะเน่าเปื่อย แล้วเราก็ค่อยนำมารองก้ นหลุมเลย จากนั้นเราก็เอาต้นไม้มาปลูกลงหลุมได้เลย จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี

6 สูตรดินปลูกผักให้ใบสวย

เอาละอองข้าวที่ได้จากการขัดสีข้าวเปลือก จมูกข้าว รำ ซึ่งพอได้มาทั้งหมดแล้วก็นำไปแช่น้ำไว้เป็นเวลา 2 วัน หรือจะ 1 วันก็ได้ เสร็จแล้วก็นำไปรดต้นไม้ รดผักได้จะ จะเป็นตัวช่วยทำให้ผักมีใบเขียว กรอบ และสมบูรณ์

7 สูตรดินปลูกด อกไม้

สำหรับสูตรนี้จะใช้เปลือกกล้วยจะเป็นกล้วยอะไรก็ได้ จากนั้นก็หั่นเปลือกให้เป็นท่อนแล้วตากแดดเอาไว้ให้แห้ง นำไปผสมเข้ากับดินปลูกแล้วก็เอาไปใช้ปลูกดอ กกุหลาบ รวมถึงดอ กไม้ชนิดอื่น ๆ ด้วยเหมือนกัน

8 สูตรดินปลูกต้นไม้แบบทั่วไป

จะใช้เป็นดินร่วน 1 ส่วน ใบไม้ผุ 1 ส่วน ปุ๋ ยห มัก 1 ส่วน เสร็จแล้วก็นำส่วนผสมทั้งหมดนั้นคลุกให้เข้ากัน แล้วก็เอาไปใช้ปลูกต้นไม้ได้เลย

9 สูตรดินปลูกด อกไม้ในกระถาง

สูตรนี้ก็น่าสนใจมากทีเดียวใช้ใบก้ามปู 1 ส่วน ปุ๋ ยคอก 1 ส่วน จะต้องเป็นปุ๋ ยคอกเก่าเท่านั้น ดินร่วน 1 ส่วน กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน คลุกผสมให้เข้ากันจากนั้นก็เอาไปใส่ในกระถางได้เลย จะปลูกด อกอะไรก็ตามสะดวกได้เลย

10 สูตรดินปลูกโป้ยเซียน

ใครชอบโป๊ยเซียนมาใช้สูตรนี้เลย โดยจะใช้ดินขุยไผ่ผสมแกลบหรือทรายหย าบ 1 ส่วน ผสมเข้ากับถ่านป่น 1 ส่วน อิฐมอญทุบเล็ก ๆ ปริมาณ 2 ส่วน เปลือกถั่วและใบทองหลาง ใบก้ามปูผุ 2 ส่วน แล้วนำไปปลูกต้นโป๊ยเซียนได้เลย จะทำให้ได้ดอ กสวยใบแข็งแรง

ถือได้ว่าเป็นสูตรการบำรุงดินที่ทำง่ายมาก อย ากจะปลูกพืชอะไรชนิดไหนก็อย่ าลืมเตรียมดินปลูกให้เหมาะสมด้วย หากเราใช้ดินผิดประเภทเกินไปก็อาจจะทำให้เจริญเติ  บโตได้ไม่ดีนัก สูตรเหล่านี้มีธาตุอาหารเยอะ ดีต่อต้นไม้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

ขอบคุณข้อมูล farmerspace

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …