Home เกษตร ขนุนออกผลแล้วเ น่า คาต้น แก้ไขได้ด้วย 4 วิธีง่ายๆ

ขนุนออกผลแล้วเ น่า คาต้น แก้ไขได้ด้วย 4 วิธีง่ายๆ

8 second read
0
1,103
ขนุนออกผลแล้วเ น่า คาต้น แก้ไขได้ด้วย 4 วิธีง่ายๆ

ขนุนออกผลแล้วเ น่า คาต้น แก้ไขได้ด้วย 4 วิธีง่ายๆ

เคยเจอลูกขนุนเน่าเป็นสีดำ ฝ่อคาต้นแล้วร่วงหล่นไปใช่ไหม? นั่นหมายถึงผลผลิตของเราที่เสียไป มีวิธีในการแก้ปัญหามาแนะนำเกษตรกรที่ปลูกขนุน ช่วยบำรุงให้ผลนั้นแข็งแรง ลดการเน่าได้ ซึ่งจะมีทั้งหมด 4 วิธีด้วยกันสะดวกแบบไหนเลือกนำไปใช้กันได้เลย

1 ตัดทิ้งทันทีนำไปเผา หากเห็นว่ามีผลขนุนเป็นสีดำ ฝ่อเด็ดทิ้งเลย ซึ่งเอาไปกำจัดโดยการเผาไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ราบนผลนั้นไปโดนผลอื่น ๆ เชื้ อร ามันกระจายเร็วและก่อนจะจับต้นอื่น ผลอื่นหลังการจับผลขนุนเน่านั้นควรล้างมือให้สะอาดเสียก่อน

2 นำถุงมาห่อผลอ่อนไว้ ส่วนมากหน้าฝนจะเจอเชื้ อ ราแล้วทำให้เน่าได้ง่าย เอาถุงมาครอบหรือห่อผลอ่อนเอาไว้ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยป้องกันเชื้ อราและศัตรูพืชได้ โดยห่อตั้งแต่ผลอ่อนออกมาใหม่ ๆ เลย

3 ตัดแต่งกิ่งให้แสงแดดสาดส่องถึง บางกิ่ง บางผลนั้นแสงเข้าไม่ถึงก็เน่าได้ง่ายเช่นนั้น ฉะนั้นควรให้โดนแดดทั่วทั้งต้นเลย ทำการตัดแต่งกิ่งให้เหมาะสม ไม่ควรปล่อยทึบจนเกินไป

4 ใช้น้ำส้มควันไม้มาช่วย เอามา 100 มิลลิลิตรผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร ผสมกันแล้วนำไปฉีดพ่นบำรุงต้นขนุน จะช่วยไล่แม ลงหวี่ที่จะมาเจาะผลขนุนอีกด้วย ลดการเกิดเชื้ อร าได้ดี

เป็นอย่ างไรบ้างสำหรับไอเดียในการลดปัญหาขนุนเน่าคาต้น อย่ างน้อยสูตรที่ให้ไอเดียที่แนะนำก็ช่วยได้ไม่มากก็น้อยอย่ างแน่นอน มันยังดีกว่าการไม่ทำอะไร

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …