Home เกษตร 4 สาเหตุที่ทำให้ปลูกทุเรียนไม่ร อ ด ถ้าทำแบบนี้อยู่รีบเปลี่ยนเลย

4 สาเหตุที่ทำให้ปลูกทุเรียนไม่ร อ ด ถ้าทำแบบนี้อยู่รีบเปลี่ยนเลย

11 second read
0
352
4 สาเหตุที่ทำให้ปลูกทุเรียนไม่ร อ ด ถ้าทำแบบนี้อยู่รีบเปลี่ยนเลย

4 สาเหตุที่ทำให้ปลูกทุเรียนไม่ร อ ด ถ้าทำแบบนี้อยู่รีบเปลี่ยนเลย

เคยไหมปลูกทุเรียนแล้วมันไม่รอด ปลูกยังไงก็กลับดาวบางทีมันอาจจะไม่ใช่แค่ที่ต้นพันธุ์ไม่สมบูรณ์แต่อาจจะเป็นเพราะ 4 สาเหตุหลักนี้ก็เป็นได้ ลองมาพิจารณาดูว่าคุณปลูกทุเรียนแบบที่กำลังเป็นแบบ 4 ข้อนี้ไหม หากเป็นแบบนั้น การปลูกทุเรียนครั้งต่อไปจะได้แก้ไข เพื่อให้ทุเรียนมีอัตราการรอดสูงขึ้น มาดูกันว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ทุเรียนกลับดาวดังด้านล่างนี้

1 ก่อนปลูกทุเรียนรองก้ นหลุมด้วยปุ๋ ย

พืชหลายชนิดอาจจะต้องรองก้ นหลุมก่อน เป็นการเตรียมปุ๋ ยไว้ให้กับรากจะได้รับสา รอาหารได้อย่ างเต็มที่ แต่กับทุเรียนใช้วิธีนี้ไม่ได้ จะปลูกก็วางลงหลุมเลยไม่ต้องเอาอะไรมารองก้ นหลุม เพราะว่าต้นยังไม่แข็งแรงมากพอรากเองจะเสียหายเพราะปุ๋ ยได้ เนื่องจากมันมีความเข้มข้นมากเกินไป เพราะว่าจะทำให้เกิดก๊าซมีเทนในดินทำให้ต้นทุเรียนกลับดาวไปในที่สุด หากจะให้ปุ๋ ยจะต้องรอให้ต้นเติบโตแข็งแรงเสียก่อน

2 หญ้ามีเท่าไหร่เอาออกจนหมด

หากถอนหญ้าออกไปจากโคนต้นทุเรียนจนเกลี้ยงไม่เหลือสักเส้นเลย แบบนั้นมันเป็นการเปลือยเดินมากเกินไปไร้อะไรมาคลุม ซึ่งจะทำให้ดินเกิดความร้อนได้ง่าย ฉะนั้นปล่อยให้หญ้าขึ้นมาคลุมดินบ้าง ถอนได้หากมันรกไปแต่อย่ าถอนจนหมด และตอนที่ถอนหญ้าอาจไปกระทบรากทุเรียนได้ฉะนั้นต้องระมัดระวัง

3 พรวนดิน

การพรวนดินนั้นช่วยทำให้ดินมีความร่วนซุย แต่ว่าต้นทุเรียนนั้นรากจะค่อนข้างเสียหายง่าย ไม่แน่พรวนดินไปแล้วไปกระทบรากฉีดขาดก็ทำให้เกิดปัญหาได้ ปกติทุเรียนก็หาอาหารเก่งอยู่แล้วไม่ต้องช่วยพรวนดินก็ได้ ฉะนั้นไม่ต้องพรวนเองก็ได้ หญ้าที่อยู่รอบโคนจะคอยทำให้ดินมีความโปร่งรากเดินสะดวกอยู่แล้ว

4 ต้นพันธุ์ไม่สมบูรณ์

เป็นอย่ างแรกเลยที่จะต้องดูในการปลูกทุเรียน หากมีต้นพันธุ์ไม่สมบูรณ์มันก็ย ากจะเติบโตออกมาได้ดี มีโอกาสจะยืนต้นลาโลกไปสูงมาก ฉะนั้นใส่ในในการคัดเลือกต้นพันธุ์ทุเรียนให้ดี หากมีรากย าวเกินไปให้ติดออกให้รากย าวในขนาดที่เหมาะสม เพราะถ้ารากมากไปก็ไม่รอดเหมือนเดิม

การปลูกทุเรียนมันมีขั้นตอนแนวทางอยู่ อย่ าทำอะไรที่มันนอกเหนือมากเกินไปโดยเฉพาะการใส่ปุ๋ ยรองก้ นหลุมตอนปลูกแบบนั้นมันอั น ต ร า ย ต่อทุเรียนไม่เบาเลย หากคุณปลูกทุเรียนแบบทั้ง 4 ข้อนี้ แล้วมันไม่รอดให้รีบเปลี่ยนอย่ าทำแบบเดิม มันเป็นเหมือนการทำร้า ยทุเรียนมากกว่าจะให้เติบโต ปรับไปปลูกในวิธีที่ถูกต้องจะดีกว่า บำรุงดูแลอย่ างเหมาะสมแล้วทุเรียนจะเติบโตสวยงาม

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …