Home เกษตร ชาวสวนบอกมา เคล็ดลับการเช็คมะพร้าวว่า อ่อนหรือแก่ ดูง่ายไม่พลาดแน่นอน

ชาวสวนบอกมา เคล็ดลับการเช็คมะพร้าวว่า อ่อนหรือแก่ ดูง่ายไม่พลาดแน่นอน

16 second read
0
209
ชาวสวนบอกมา เคล็ดลับการเช็คมะพร้าวว่า อ่อนหรือแก่ ดูง่ายไม่พลาดแน่นอน

ชาวสวนบอกมา เคล็ดลับการเช็คมะพร้าวว่า อ่อนหรือแก่ ดูง่ายไม่พลาดแน่นอน

ปัญหาอย่ างหนึ่งเวลาจะซื้อมะพร้าวเป็นลูกนั้นคือดูย ากมาก ๆ ว่าแบบไหนอ่อน แบบไหนแก่ จะได้เลือกซื้อได้ถูกตามที่ต้องการ ถ้าไม่ได้คลุกคลีอยู่กับมะพร้าวบ่อย ๆ นั้นมันก็ไม่ง่ายเลยที่จะมองออกได้ วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการเช็คแบบที่ทุกคนลองนำไปทำตามกันได้ และช่วยในการเลือกมะพร้าวได้ดีเลย มาดูกันว่ามีวิธีอย่ างไรบ้างจะช่วยให้สังเกตได้

1 ดูจากขั้วมะพร้าว

สำหรับมะพร้าวอ่อนตรงขั้วรอบวงนั้นสีจะยังอ่อนอยู่ จะเป็นสีขาวบริเวณกว้างมากเท่าไหร่ก็ยิ่งอ่อนมาก และถ้ามะพร้าวที่แก่แล้วสีตรงวงรอบขั้วจะเขียวเข้มยิ่งขึ้นเลย

2 ทดลองดีดแล้วฟังเสียงดู

ข้อนี้อาจจะย ากสักหน่อยแต่ทำบ่อย ๆ ก็น่าจะคล่อง เวลาดีดน้ำนั้นถ้าเสียงแน่นปึกเลย แสดงว่าลูกนั้นยังเป็นมะพร้าวอ่อนอยู่ เพราะน้ำยังเต็มลูกทำให้ไม่ได้ยินเสียงตอนดีด แต่ถ้าเป็นมะพร้าวแก่หน่อยดีดแล้วเราจะได้ยินเสียงน้ำในนั้นเพราะปริมาณน้ำในลูกจะน้อยลงนั่นเอง

3 ดูจากสีของหนวดมะพร้าว

หนวดมะพร้าวอ่อนนั้นจะเป็นสีน้ำตาลครึ่งหนึ่งก็แปลว่าอ่อนพอดีกำลังเหมาะแก่การเก็บเกี่ยวเลย แต่ถ้าเป็นมะพร้าวแก่นั้นหนวดจะน้ำตาลเข้มมาก ๆ

4 ดูที่เสี้ยนหรือขนมะพร้าวตอนที่ปอกแล้ว

มะพร้าวอ่อนนั้นเวลาปอกเราจะเจอกับเสี้ยนที่ชัดเจนเลยก็คือยังอ่อนอยู่นั่นเอง แต่ถ้าหากมีเส้นแบบพอประมาณไม่เยอะมากก็คือกำลังดีเลย สำหรับมะพร้าวแก่นั้นเสี้ยนจะเป็นเส้นขนเล็กละเอียด ๆ เต็มลูกเลย สีจะค่อนเข้มมาก ๆ

5 ลองเอาไปลอยน้ำดู

เอาไปลอยน้ำดูแล้วถ้ามะพร้าวลูกไหนจมน้ำมิดเลยก็คืออ่อนมาก ๆ นั่นเอง แต่ถ้าจมครึ่งลูกก็คือแปลว่ากำลังดี อ่อนแก่แบบกลาง ๆ ส่วนมะพร้าวแก่นั้นลอยน้ำได้ดีจะไม่มีจมเลย

6 ดูที่ลูกบนสุดของทะลายได้เลย

ก็เอาลูกมะพร้าวบนสุดของทะลายมาชิมดูเลย ส่วนมากลูกด้านบนจะอ่อนที่สุดไล่ลำดับความแก่ลดระดับลงมาเรื่อย ๆ นั่นเอง ลูกปลายสุดจะแก่มากกว่านั่นเอง

เวลาจะไปเลือกมะพร้าวก็ลองนำเอาวิธีที่แนะนำนี้ไปใช้ดู มันจะต้องใช้ได้ไม่อันใดก็อันหนึ่งแน่นอน ดีกว่าไปซื้อแบบไม่รู้วิธีเลือกเลย อย่ างน้อยเวลาเราอย ากได้มะพร้าวแก่หรืออ่อนจะได้ไม่เลือกพลาดมากเกินไป

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …