Home เกษตร เคล็ดลับการปลูกชะอม 1 ต้น ให้ได้ 100 ยอด ทำได้อย่ างไร

เคล็ดลับการปลูกชะอม 1 ต้น ให้ได้ 100 ยอด ทำได้อย่ างไร

16 second read
0
87
เคล็ดลับการปลูกชะอม 1 ต้น ให้ได้ 100 ยอด ทำได้อย่ างไร

เคล็ดลับการปลูกชะอม 1 ต้น ให้ได้ 100 ยอด ทำได้อย่ างไร

ปกติชะอมต้นเดียวก็มีหลายยอดอยู่ แต่ว่าก็ไม่เยอะเป็นร้อยได้ วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการปลูกชะอมแล้วทำให้ได้ 100 ยอด จนเก็บกันไม่ไหวเลยทีเดียว

จะปลูกเอาไว้ทานเองหรือจะเก็บจำหน่ายก็ทำได้ ราคาดีด้วยนะสำหรับผักชนิดนี้ เกษตรกรท่านใดที่อย ากจะให้ต้นชะอมแตกยอดเยอะ คุ้มค่ากับการลงทุนดูแลหน่อยลองมาอ่านเคล็ดลับนี้ได้เลย

ชะอมเป็นผักที่ปลูกง่ายโตเร็ว แทบจะทุกพื้นที่ชะอมโตได้หมดเว้นแต่ที่ดินนั้นจะเค็มไป กรดเยอะไปก็คงจะไม่ไหวเท่าไหร่ การขย ายพันธุ์ต้นชะอมนั้นใช้แบบตอนกิ่งหรือปักชำก็ได้ หรือจะทำการโน้มกิ่งลงมาฝังดินเลยรอให้แตกรากก็ได้เช่นกัน ไม่ใช่เรื่องย ากเลยในขั้นตอนการขย ายพั น ธุ์

การปลูกชะอม

หากปลูกโดยใช้กิ่งตอนก็ให้ทำการยกร่องแล้วขุดหลุมปลูกบนร่องได้เลย หากไม่ทำร่องน้ำอาจท่วมขังได้ง่ายจะทำให้รากชะอมเน่า ส่วนระยะการปลูกนั้นก็ห่างกันแต่ละต้นที่ 30 – 50 เซนติเมตร โดยการปลูกให้ทำเป็นแถว ระยะห่างระหว่างแถวที่ 1 เมตร หรือจะปลูกเป็นแถวคู่ระยะห่าง 1 เมตรเช่นกัน หากปลูกริมรั้วทำเป็นแถวคู่จะดีกว่า

ในการบำรุงดูแลต้นชะอมนั้น พอปลูกไปได้ประมาณ 3 เดือน ก็ให้รดน้ำแบบเว้นวัน เพราะว่าชะอมนั้นชอบชื้นก็จริงแต่ว่าไม่ต้องการแบบแฉะ ๆ รากเน่าง่ายอย่ าลืม ซึ่งในช่วงนี้ยอดชะอมจะแตกออกมาเรื่อย ๆ ก็ทยอยเก็บไปประกอบอาหารได้เลย

ซึ่งยิ่งเราเด็ดบ่อยแค่ไหนก็จะยิ่งมีการแตกยอดใหม่ออกมาเรื่อย ๆ เลย ปุ๋ ยนั้นก็ให้เป็นปุ๋ ยคอก ปุ๋ ย หมั ก โดยให้หลังการปลูกไปแล้ว 2 – 3 เดือน ต้นชะอมจะเริ่มออกหาอาหารได้เก่ง ทำให้เจริญเติบโตได้เร็ว

ก ร ะ ตุ้ นการแตกยอดให้กับต้นชะอม

เคล็ดลับการทำให้ชะอมแตกยอดเยอะ ๆ จะใช้ยูเรียมาช่วยแต่ใช้น้อย ๆ ร่วมกับปุ๋ ยหมั ก ปุ๋ ยคอกจะทำให้ดินมีธาตุอาหารเพียงพอและแตกยอดออกมาได้ดี หรือจะหาน้ำหมั กชีวภาพมาใช้ก็ได้ โดยจะใช้น้ำ หมั ก 1 ลิตรผสมน้ำเปล่า 40 ลิตร นำมารดบำรุงต้นชะอม 7 วัน/ครั้ง ก็ช่วยให้ยอดอ่อนแตกออกมาได้ดีและมีลำต้นที่แข็งแรง

ปลูกต้นชะอม 1 ต้นให้ได้ 100 ยอด

โดยเราจะปลูกชะอมต้นเดียวให้คุ้มเลย โดยเฉพาะคนที่มีพื้นที่น้อยปลูกจำนวนเยอะไม่ได้ แต่ 1 ต้นก็ทำให้ได้ 100 ยอดได้เหมือนกัน โดยปลูกให้เลื้อยทอดยอดขึ้นไปเรื่อย ๆ เลย แล้วก็จับลำต้นชะอมให้ทอดยอดสูง 50 เซนติเมตรจากพื้นดิน แล้วใช้เชือกฟางมัดไว้กับหลัก ปักให้ห่างกัน 50 เซนติเมตร แล้วให้ต้นชะอมขนานกับพื้นดินสูง 50 เซนติเมตรย าวออกไปเรื่อย ๆ

การเอาไม้มาช่วยปักหลักไว้นั้นทำให้ไม่ล้อม ชะอมเองจะมีการแตกยอดย าวออกไป แล้วจะมียอดใหม่ชูขึ้นมามากมายเลย แบบนี้นี่เองถึงได้เรียกว่าชะอม 1 ต้น 100 ยอด พอมียอดเยอะเราจะเก็บกิน เก็บขายอย่ างไรก็ได้ เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำเกษตรที่ทุกคนนำไปปรับใช้กันได้

หรือถ้าหากอย ากจะได้ผักเพิ่มอีกชนิดก็เปลี่ยนจากการใช้หลักไม้ธรรมดามาเป็นผักหวานแทนก็ได้เหมือนกัน ทำให้ใช้พื้นที่ในการเพาะปลูกคุ้มค่ามากขึ้นกว่าเดิมอีก มีทั้งชะอมและผักหวานให้เราเก็บ

เก็บทานกันตามสบาย เยอะจะแบ่งเพื่อนบ้านหรือนำไปขายก็เป็นการสร้างรายได้อีกทางได้เลย

สำหรับคนที่สนใจอย ากจะทำเกษตรแบบง่าย ๆ มีชะอมเป็นของตัวเองสักต้น ลองมาปลูกแบบให้ได้ร้อยยอดในต้นเดียวลองดู แล้วจะเห็นว่ามันคุ้มค่ามากแค่ไหน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …