Home เกษตร เคล็ดลับการแก้ปัญหาดินเปรี้ยว ลดความเป็นกรด ให้กลับมาปลูกพืชได้

เคล็ดลับการแก้ปัญหาดินเปรี้ยว ลดความเป็นกรด ให้กลับมาปลูกพืชได้

12 second read
0
156
เคล็ดลับการแก้ปัญหาดินเปรี้ยว ลดความเป็นกรด ให้กลับมาปลูกพืชได้

เคล็ดลับการแก้ปัญหาดินเปรี้ยว ลดความเป็นกรด ให้กลับมาปลูกพืชได้

ปัญหาดินเปรี้ยวนั้นหลายคนอาจกำลังเจออยู่ ซึ่งดินแบบนี้จะปลูกพืชไม่ได้ทำให้ไม่เจริญเติบโต นอกจากเปรี้ยวแล้ว ดินเค็ม ดินดาน ต่าง ๆ ก็เป็นปัญหาเหมือนกัน วันนี้เรามาแนะนำวิธีในการแก้ปัญหาให้ดินกลับมาใช้งานได้ ปลูกอะไรก็งาม

การห่มดินแก้ปัญหาดินเค็ม

สำหรับการห่มดินนั้นให้ทำการพรวนดินให้ร่วนซุย เพื่อให้อากาศถ่ายเท เอาเมล็ดถั่วเขียวมาโรยลงดินไปเป็นการป้องกันและรัก ษาความชื้นในดิน หลังจากนั้นก็ใช้พืชที่ทนเค็มหน่อยโรยผสมกับถั่วเขียว เช่น ข้าวแดงน้อย ถั่ว ข้าวหอมมะลิเป็นต้น แล้วก็เอาเศษหญ้า ใบไม้ ฟางข้าว หรือวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ มาคลุมดินไว้ เป็นการรัก ษาความชื้น และให้อาหารดินด้วย เอาปุ๋ ยอิน ทรีย์แบบแห้งและแบบน้ำมาโรยด้วย เพิ่มอาหารให้มากขึ้น

อาจจะใช้น้ำหมั กชีวภาพรสจืดมาใช้ก็ได้ ถ้ามีโดยจะใช้น้ำหมั ก 1 ลิตรผสมน้ำเปล่า 100 ส่วน แล้วนำไปรดลงไปทั่วฟางข้าวที่คลุมไว้ พอถั่วเขียวโตแล้วก็ทำหน้าที่ในการคลุมดินอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้แสงไม่ลงไปดินจนหมด ทำให้พื้นดินนั้นมีความชุ่มชื้นและเต็มไปด้วยธาตุอาหารมากมาย

การแก้ไขดินเป็นกรด

ดินมีความเปรี้ยว เป็นกรดนั้นเพราะว่ามีการใช้ปุ๋ ย n ในพื้นที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในนั้นจะมีไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ซึ่งสา รต่าง ๆ นี้ล้วนเป็นกรดทั้งนั้นเลย หากดินมีความเปรี้ยวเกิดจากการสะสมในดิน ก็ให้หยุดใช้สา ร n ทุกอย่ างเสียก่อน งดการใช้ย ากำจัดแมล ง ปุ๋ ยเคมีต่าง ๆ ด้วย

สำหรับดินเปรี้ยวหรือเค็มเพราะมีอินทรีย์วัตถุมากไปก็ทำให้ดินนั้นย่อยสลายไม่ทัน ซึ่งมักจะเกิดจากบริเวณที่มีมูลวัว มูลควายอยู่ บริเวณที่ควาย วัวนอนอยู่ตรงนั้นเป็นเวลานาน ๆ การจะแก้นั้นเพียงล้างดินบริเวณนั้นโดยใช้น้ำหมั กสมุนไพรรสจืดโดยเอามาผสมกับน้ำในอัตราส่วน 1 ลิตรผสมเข้ากับน้ำเปล่า 100 ลิตร จากนั้นเอามาล้างเลยจะช่วยเจือจางความเปรี้ยวและเค็มของดินได้

วิธีการดูว่าดินมีความเป็นกรดหรือไม่

1 สำหรับนาข้าวนั้นใบข้าวจะเป็นสีเขียวแบบเกิดจากการบ้าใบนั่นเองแสดงว่าดินที่นานั้นมีความเป็นกรดสูง

2 สำหรับดินสวนนั้นก็ลองดูจากสีและเส้นใบ มันจะไม่เสมอกัน สีไม่สวย ไม่ใช่สีปกติของพืชชนิดนั้น นั่นเอง

หากเรายังฝืนปลูกพืชทั้ง ๆ ที่สภาพดินมีความเป็นกรดสูง พืชบางชนิดอาจยังเจริญเติบโตได้แต่ไม่เต็มที่ ผลผลิตไม่ดี ฉะนั้นก่อนจะปลูกอะไรให้จัดการเตรียมดินให้พร้อมก่อน จะได้ไม่ต้องเจอสภาพของพืชไม่สมบูรณ์เพราะดินไม่ดี พอปรับดินให้สภาพดีแล้วจะปลูกอะไรมันก็รอดง่ายให้ผลผลิตดีกว่ากันเยอะแน่นอน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …