Home เกษตร ผักที่ทานแล้ว รากอย่าทิ้ง สามารถนำมาปลูกว่าได้อีก

ผักที่ทานแล้ว รากอย่าทิ้ง สามารถนำมาปลูกว่าได้อีก

16 second read
0
303
ผักที่ทานแล้ว รากอย่าทิ้ง สามารถนำมาปลูกว่าได้อีก

ผักที่ทานแล้ว รากอย่าทิ้ง สามารถนำมาปลูกว่าได้อีก

ปกติแล้วเวลาเราเอาผักมาประกอบอาหาร หลายชนิดเลยที่เราตัดส่วนรากนั้นทิ้งไป แต่วันนี้อย ากจะชวนทุกคนมาปลูกผักกัน เป็นการปลูกแบบง่าย ๆ และไม่ต้องหาซื้อต้นกล้าหรือเมล็ดพันธุ์ใหม่เลยด้วย จะใช้เป็นส่วนหัวรากของผักที่เรามี โดยเฉพาะผักชี หอม ส่วนนี้โ ค นจะนำมาปลูกต่อได้สบาย ๆ เลย

ขั้นตอนการหั่นส่วนโคนราก

โดยให้ตัดส่วนเหนือโคนขึ้นมาประมาณ 2 นิ้ว

ส่วนปลายนั้นก็เอาไปประกอบอาหารได้เลย

ถ้าเป็นต้นกะเพรา โหระพา สะระแหน่ ก็เด็ดใบออกเลย

ตัดก้านออกสัก 3 นิ้ว ส่วนยอดก็เด็ดออกเหมือนกัน

สิ่งที่จะต้องเตรียมในการปลูก

จะใช้เป็นกระป๋องนมข้นหวานเก่า เจาะรูให้เรียบร้อย ประมาณ 4 – 5 รู จะช่วยให้ระบายน้ำได้ง่าย ถ้าไม่มีกระป๋องนมจะใช้เป็นขวดพลาสติกแทนก็ได้เหมือนกัน ส่วนดินปลูกก็เตรียมแบบที่มีความร่วนซุย เบา กาบมะพร้าวสับ แกลบดิบ ปุ๋ ยคอกเก่า คลุกส่วนผสมรวมกันได้เลย

ขั้นตอนการปลูกแบบแช่น้ำ

พอเราหั่นส่วนโคนรากมาแล้ว และเด็ดใบออกเรียบร้อยก็เอาไปใส่ในภาชนะที่มีน้ำ โดยแช่แล้วจะต้องเปลี่ยนน้ำด้วยทุกวันเลย ซึ่งไม่กี่วันก็จะเริ่มเห็นการงอกแล้ว การแช่น้ำจะทำให้รากงอกออกมาเร็วมากขึ้น ยอดอ่อนจะแตกออกมาได้เร็วอีกด้วย

ขั้นตอนการปลูกลงดิน

ดินปลูกที่เตรียมไว้นั้นใส่ลงในกระป๋องนมหรือภาชนะที่เจาะรูแล้ว ใส่ไป 2/3 ของกระป๋อง ไม่ต้องกดจนแน่น จากนั้นก็วางรากหรือกิ่งของต้นที่จะปลูงลงไปพร้อมกลบดินบาง ๆ ต่อด้วยการรดน้ำให้ชุ่มเลย

จากนั้นนำกระป๋องกระถางนั้นไปวางในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก พร้อมทั้งจะต้องมีแสงแดดส่องถึงอีกด้วย รดน้ำสม่ำเสมอ เช้า – เย็น ประมาณ 1 สัปดาห์ จะทำให้ลำต้นแข็งแรง และแตกยอดแตกใบได้ แสงจะต้องเพียงพอเพื่อการปรุงอาหารของผัก โดยเฉพาะแสงเช้าจะดีมาก ๆ พอต้นแข็งแรงแล้วก็ปรับมารดน้ำเป็น 1 ครั้ง/วันก็พอ ปลูกไปประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะโตแล้ว ครบ 1 เดือนสามารถทยอยเก็บมาประกอบอาหารได้เลย

การปลูกผักแบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจและเห็นผลดีอีกด้วย ใครที่ชอบซื้อผักมาประกอบอาหารแล้วมีส่วนรากต้องทิ้งบ่อย ๆ เอามาปลูกเป็นงานอดิเรกก็เพลินไปอีกแบบนะ ดูแลไม่ย าก ผักโตเร็ว และที่สำคัญเก็บมาทานได้ปกติเลยด้วย ปลอดสา รพิษอีกต่างหาก

นอกจากชนิดที่กล่าวมาในบทความนี้อาจจะยังมีผักอีกหลายชนิดเลยที่สามารถนำมาปลูกแบบชำน้ำแบบนี้ได้ รวมถึงนำกิ่งมาปักชำได้ การปลูกผักแบบนี้ก็เป็นการทำอะไรที่สนุกเพลินเพลินทีเดียว ใครที่ทำงานมาเค รี ย ด ๆ ลองแบ่งเวลามาหาอะไรทำดีกว่า ปลูกผักนั้นก็เรียบสมาธิได้ไม่น้อยทำให้เราได้มองสีเขียวอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …