Home ข่าว เมื่อเจ้าของที่ดินจากไป ใครต้องเป็นผู้รับโอนมรดก ใครมีที่ดินควรรู้ไว้

เมื่อเจ้าของที่ดินจากไป ใครต้องเป็นผู้รับโอนมรดก ใครมีที่ดินควรรู้ไว้

8 second read
0
6,441
เมื่อเจ้าของที่ดินจากไป ใครต้องเป็นผู้รับโอนมรดก ใครมีที่ดินควรรู้ไว้

เมื่อเจ้าของที่ดินจากไป ใครต้องเป็นผู้รับโอนมรดก ใครมีที่ดินควรรู้ไว้

เรื่องของมรดกนั้นมันจะไม่ค่อยเป็นปัญหามากนักหาเจ้าของยังอยู่และรีบจัดการได้ทัน แต่บางครั้งมันก็ทำไม่ได้ อ ย่ า ง ม ร ด ก ที่ดินหลายคนก็เป็นท า ย า ท ที่รอรับและเจ้าของได้จากไปแล้ว มีขั้นตอนการโอนได้เหมือนกัน แน่นอนว่าจะเป็นของใครก็ว่ากันไปตามกฎหมายเลย ลองมาติดตามอ่านกันว่าจะโอนมรดกที่ดินอย่ างไร เมื่อเจ้าของเดิมไม่อยู่โอนแล้ว

ซึ่งจะมีการโอนมรดกที่ดินไปยังทาย าทอยู่ 2 วิธีเลยคือ ให้ทาย าทไปโอนที่สำนักงานที่ดิน ส่วนอีกทางคือตั้งผู้จัดการมรดกขึ้นมา ในกรณีนี้ก็จะต้องไปที่ศาล

สำหรับการไปโอนที่สำนักงานที่ดินนั้นจะมีเอกสา รที่จำเป็นต้องใช้คือ หลักฐานสิทธิในที่ดิน เช่น โฉนดที่ดิน หลักฐานมรณะบัตรของเจ้าของเดิม และหลักฐานการเป็นผู้รับสิทธิมรดก ไม่ว่าจะเป็น สิทธิการเป็นลูก เป็นภรรย า หรือเป็นพินัยกรร ม ส่งให้แก่เจ้าพนักงานสอบสวนแล้วเชื่อว่าผู้ขอเป็นทาย าทที่มีสิทธิรับมรดกที่ดินนั้นตามคำขอก็จะทำการประกาศมรดก มีกำหนด 30 วัน แล้วจดทะเบียนหากไม่มีการคัดค้าน

ส่วนอีกวิธีคือการที่เราจะต้องตั้งผู้จัดการมรดกขึ้นมา ก็ให้ทาย าทร้องขอต่อศาลให้ตั้งผู้จัดการให้ แน่นอนว่าก็ต้องเดินทางไปที่ศาล ซึ่งจะมีการจดทะเบียนผู้จัดการมรดก แล้วจากนั้นก็ไปจดให้เรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่จะรับจดทะเบียนให้ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลานานเหมือนกัน

หากจะให้ดีมรดกที่ดินหรือทรัพย์สินขนาดใหญ่ทำพินัยกรร มเอาไว้ก่อนก็จะง่ายต่อการจัดการโอนส่งต่อแก่ทาย าท ไม่ใช่การทำให้ตัวเองอายุสั้นแต่มันเป็นการเตรียมตัวไว้ หากเกิดอะไรขึ้นมากับเราอย่ างน้อยคนที่อยู่ต่อก็จะได้ไม่ต้องวุ่นวายกันมากนักในการร้องขอรับโอนต่อทรัพย์สินนั้น

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …