Home เกษตร บ้านไหน ต้นมะละกอเป็นแบบนี้ แก้ง่ายๆด้วยเกลือแค่ 1 กำ

บ้านไหน ต้นมะละกอเป็นแบบนี้ แก้ง่ายๆด้วยเกลือแค่ 1 กำ

8 second read
0
200
บ้านไหน ต้นมะละกอเป็นแบบนี้ แก้ง่ายๆด้วยเกลือแค่ 1 กำ

บ้านไหน ต้นมะละกอเป็นแบบนี้ แก้ง่ายๆด้วยเกลือแค่ 1 กำ

กำลังเจอปัญหานี้อยู่หรือเปล่า ต้นมะละกอมีอาการใบเหลือง ใบเห ี่ยวแบบผิดปกติ ซึ่งอาจจะมีจากเชื้ อชาต่าง ๆ วันนี้เรามาแนะนำสูตรในการแก้มะละกอใบเหลืองแบบง่าย ๆ โดยใช้เกลือเพียง 1 กำมือเท่านั้นก็เอาอยู่ ต่อให้เป็นมะละกอสายพันธุ์อะไรก็เอาห มู ่ ถ้าสนใจมาดูขั้นตอนในการปลูกและทำการแก้ใบเหลืองพร้อมกันด้านล่างนี้ได้เลย

การปลูกมะละกอ

เริ่มจากการเตรียมแปลงปลูกก่อนทำเป็นหลุมสี่เหลี่ยมขอบห่างจากหลักกลางประมาณ 25 เซนติเมตร ลึก 50 เซนติเมตร แล้วเอาดินขึ้นไว้บนปากหลุมระวังอย่ าให้โดนหลักเล็กทั้ง 2 แล้วนำปุ๋ ยคอกเก่ามา 1 พลั้วใส่ลงบนกองดินที่ขุดขึ้นมา จากนั้นใส่ร๊อกฟอสเฟตลงไป 100 กรัม หรือจะใช้ปุ๋ ย สูตร 15 – 15 – 15 ทานก็ได้ประมาณ 20 กรัม แล้วคลุกผสมให้เข้ากัน จากนั้นกลบดินลงในหลุมให้เสมอกับปากหลุมเลย

ต่อไปเป็นการปลูกให้เอาต้นกล้ามาวางเรียงกระจายไว้ตามหลุมได้เลย 1 ต้น/หลุม แล้วกลบดินให้แน่น จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม แนะนำให้ปลูกในช่วงหน้าฝนจะทำให้ต้นมะละกอนั้นตั้งต้นได้เร็วกว่าช่วงฤดูอื่น ๆ ประหยัดน้ำด้วยเพราะมีฝนคอยช่วยรด เราควรรดน้ำ 2 – 3 วัน/ครั้ง เพื่อให้เติบโตได้ดีไม่ขาดน้ำ ติดดอ กและผลง่ายไม่ร่วง

วิธีแก้มะละกอใบเหลือง

สำหรับต้นมะละกอที่มีอาการใบเหลืองนั้นให้นำเกลือมา 100 กรัม แล้วโรยที่บริเวณโคนต้น จากนั้นก็ให้รดน้ำตามในทันทีเลย โดยให้โรยเกลือ 3 ครั้ง/เดือน จะช่วยกระตุ้นและบำรุงคุณภาพดินให้เหมาะแก่การเติบโตของต้นมะละกอ จากนั้นก็บำรุงดูแลใส่ปุ๋ ยรดน้ำปกติได้เลย

ขั้นตอนในการแก้มะละกอใบเหลืองก็ง่าย ๆ อย่ างนี้เลย เพียงแค่เกลือเท่านั้นก็ช่วยแก้ปัญหาได้แล้ว เกษตรกรที่ปลูกมะละกอแล้วกำลังเจอปัญหานี้อยู่รีบจัดการได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …