Home ข่าว ใครมีที่ดินเปล่า ควรทำตามวิธีทั้ง 9 ข้อนี้ ก่อนจะมีคนอื่นมาครอบครองไป

ใครมีที่ดินเปล่า ควรทำตามวิธีทั้ง 9 ข้อนี้ ก่อนจะมีคนอื่นมาครอบครองไป

11 second read
0
625
ใครมีที่ดินเปล่า ควรทำตามวิธีทั้ง 9 ข้อนี้ ก่อนจะมีคนอื่นมาครอบครองไป

ใครมีที่ดินเปล่า ควรทำตามวิธีทั้ง 9 ข้อนี้ ก่อนจะมีคนอื่นมาครอบครองไป

เป็นแนวความรู้กันบ้างสำหรับคนที่มีที่ดินถือครองเป็นของตัวเองอยู่ แต่ก็รวมไปถึงคนที่ต้องการจะซื้อหรือขายที่ดินด้วย ควรอ่านเพื่อเป็นความรู้จะได้ไม่โดนใครเอาเปรียบได้ง่าย ๆ เนื่องจากที่ดินนั้นเป็นทรัพย์สินมีค่ามาก ๆ และมูลค่าก็เพิ่มขึ้นเสมอ เป็นมรดกตกทอดสืบรุ่นกันได้อีกด้วย ขายก็ได้ราคาดี ยิ่งทำเลดียิ่งราคาสูง มาดูกันว่าทั้ง 9 ข้อที่ควรรู้มีอะไรบ้าง

1 หากเป็นเจ้าของที่ดินแล้วเราจะต้องหาเวลาดูแลด้วย บางคนก็มีที่ดินหลายผืนอาจจะดูแลเต็มที่ไม่ได้ แต่ไม่ควรจะปล่อยรกร้างว้างเปล่าเพราะว่าอาจจะโดนคนอื่นครอบครองโดยปรปักษ์ไปก็ได้แล้วจะมานั่งเศร้าทีหลัง ฉะนั้นอย่ างน้อยก็แวะไปตรวจสอบ 1 ครั้ง/ปีก็ยังดี ถ้าเป็นไปได้ก็ไปบ่อย ๆ เลย

2 ตรวจสอบให้ละเอียด ตรวจให้แน่ใจว่าไม่มีใครแอบเข้ามาใช้ประโยชน์บนที่ดินของเรา อาจจะใช้การสอบถามจากคนที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงที่ดินก็ได้หรือหมั่นคอยมาตรวจตราด้วยตนเองบ่อย ๆ

3 ตรวจสอบหลักหมุดเสมอว่ายังอยู่ที่เดิมไหม ยังปกติดีอยู่ไหม ไม่มีการชำรุดเสียหายหรือไม่มีการเคลื่อนย้ าย เพราะว่าหลักหมุดนั้นสำคัญมาก ๆ ที่จะบอกว่าขอบเขตที่ดินนั้นอยู่ตรงนั้น

4 หากเจอสถานการณ์หมุดที่ดินหายจะต้องรีบดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ แล้วจากนั้นนำเอกสา รไปยื่นเรื่องที่กรมที่ดิน เพื่อดำเนินการในขั้นตอนลำดับต่อไป

5 หากที่ดินนั้นติดอยู่กับริมตลิ่ง ลาธาร ควรจะทำการรังวัดทุก 5 ปี เพราะเป็นการสำรวจขนาดของพื้นที่ปัจจุบัน เพราะมันอาจจะเพิ่มหรือลดลงก็ได้

6 หากพบว่ามีคนเข้าไปใช้ประโยชน์หรืออาศัยอยู่บนที่ดินให้ไปพูดคุยทำสัญญาเช่ากันให้เรียบร้อย หากเขาไม่ตกลงก็ต้องไล่ให้ออกไปทันที เอกสา รสัญญาเช่าจะต้องเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน เพราะที่ดินเป็นของเราจะให้ใครใช้ฟรี ๆ มันคงไม่ได้

7 ทำรั้วรอบขอบชิดเอาไว้ก็ดีแสดงความเป็นส่วนของ ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลห้ามบุกรุก

8 ทำป้ายขึ้นไว้ให้ชัดเจนได้เลยว่าเป็นที่ดินส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดว่าเป็นที่สาธารณะ คนจะได้เกรงใจมากขึ้น

9 ลองสังเกตรอยรถ รอยเท้าดูว่ามีรอยที่เหมือนคนผ่ านประจำหรือไม่หากมีก็ทำที่กั้นไว้เลย แสดงอาณาเขตชัดเจนว่าห้ามผ่ าน ห้ามใช้งาน เพราะหลายคนอาจเข้าใจว่าเส้นทางตรงนั้นผ่ านได้

ยังมีอีกหลายคนที่ควรจะต้องพึงระวังและสอดส่องเกี่ยวกับที่ดิน อย่ าให้ใครมาทำอะไรกับทรัพย์สินของเรา มันไม่ใช่ของราคาถูกที่จะมาแจกจ่ายให้ใครฟรี ๆ บางคนกว่าจะได้พื้นที่มาสักผืนน้ำพักน้ำแรงทั้งหมด ลงแรงกาย แรงใจไปก็เยอะ ฉะนั้นหากมีที่ดินเปล่ากหาเวลามาดูแลหน่อยนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …