Home เกษตร ไขข้อสงสัย ทำไมผงชูรส เครื่องดื่มชูกำลัง กะปิ นม น้ำตาล ไข่ไก่ ถึงเป็นอาหารที่ดีของพืช

ไขข้อสงสัย ทำไมผงชูรส เครื่องดื่มชูกำลัง กะปิ นม น้ำตาล ไข่ไก่ ถึงเป็นอาหารที่ดีของพืช

28 second read
0
608
ไขข้อสงสัย ทำไมผงชูรส เครื่องดื่มชูกำลัง กะปิ นม น้ำตาล ไข่ไก่ ถึงเป็นอาหารที่ดีของพืช

ไขข้อสงสัย ทำไมผงชูรส เครื่องดื่มชูกำลัง กะปิ นม น้ำตาล ไข่ไก่ ถึงเป็นอาหารที่ดีของพืช

เวลาจะทำสูตรบำรุงต้นไม้เรามักจะเห็นส่วนผสมเหล่านี้ เช่น ผงชูรส กะปิ นม น้ำตาล ไข่ไก่ เป็นต้น วันนี้เราจะมาแนะนำกันว่าในแต่ละอย่ างในนั้นมีอะไรบ้าง ทำไมต้นไม้ถึงได้ชอบกันนัก หากสนใจอย ากจะทราบข้อมูลมาลองอ่านกันดูสักนิด เวลาใช้ส่วนผสมคุณจะได้เข้าใจมากขึ้น

ผงชูรส

ซึ่งในส่วนผสมนั้นก็จะมีเป็นโมโนโซเดียมกลูตาเมต ซึ่งส ารตัวนี้เองเป็นกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบของโปรตีนแทบทุกชนิด พอได้รับการละลายน้ำแล้วก็จะเป็นส ารอาหารที่ให้พืชนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้ เป็นตัวช่วยเร่งให้เจริญเติบโตได้ดี เร่งด อก เร่งผล เวลานำไปใช้เป็นส่วนผสมควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม อย่ าใช้เยอะจนเกินไปอาจจะทำให้ต้นไม้หยุดชะงักการเจริญเติบโตได้

เครื่องดื่มชูกำลัง

ส่วนผสมในเครื่องดื่มตัวนี้มีแร่ธาตุเยอะพอสมควรจะให้พืชนั้นเจริญเติบโต มีน้ำตาลซูโคส วิตามิน B ที่ทำให้ต้นไม้สามารถดูดซึมอาหารได้ดี ไม่ว่าจะทางใบหรือทางราก เป็นตัวช่วยในการเร่งรากชั้นดีมากทีเดียว

กะปิ

หลายครั้งเวลาตอนกิ่งเรามักเห็นเกษตรกรหลายคนเลือกใช้กะปิมาเป็นสิ่งล่อรากซึ่งก็ได้ผลดีทีเดียว ในกะปิจะมีส ารไซโตไคนินที่กระตุ้นการแบ่งเซลล์ กระตุนให้ต้นแตกรากออกมา บำรุงทั้งรากและตา บำรุงให้ต้นไม้นั้นแข็งแรง ให้ผลผลิตดี

นมเปรี้ยวและนมสด

ในนมสดนั้นจะมีโปรตีนสูงมากทีเดียวรวมไปถึงกรดอะมิโน มีน้ำตาลแลคโตส พอโปรตีนถูกย่อยออกมาย่อยอะมิโนก็จะเป็นไนโตรเจนที่เป็นประโยชน์ต่อพืช ในส่วนของนมเปรี้ยวนั้นจะนำนมสดมาห มักเข้ากับเชื้ อจุลิ นทรีย์ แล้วก็ทำให้เกิดแบคทีเรียแบคโตบาซิลลัส ที่ทำให้พืชนั้นเจริญเติบโต

ไข่ไก่และเปลือกไก่

ในเปลือกไข่นั้นมีธาตุอาหารมากมายเลย มีแคลเซียมมากมายนำไปเป็นปุ๋ ยแก่ต้นไม้ มีส่วนช่วยบำรุงดินชั้นยอด ช่วยให้ดินร่วนซุย และยังป้องกันศัตรูพืช ในส่วนของไข่ไก่นั้นก็มีโปรตีนเช่นกัน ช่วยบำรุงทั้งต้น ดอ ก และผลด้วยเหมือนกัน

สูตรทำปุ๋ ยน้ำเร่งด อกและผล

สิ่งที่จะต้องใช้

1 ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ

2 เครื่องชูกำลัง 1 ช้อนโต๊ะ

3 กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

อย่ างแรกเลยเอาผงชูรสแล้วผสมเข้ากับเครื่องดื่มชูกำลัง กะปิ ตามอัตราส่วนที่เหมาะสม จากนั้นเอาไปผสมเข้ากับน้ำเปล่า 5 ลิตร คนผสมให้เข้ากันเสร็จแล้วนำไปใช้ฉีดพ่นทางใบ ช่วยบำรุงต้นพืชได้เลย

สูตรการทำฮอร์โมนไข่

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ไข่ไก่ 4 ฟอง

2 น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ

3 นมเปรี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำ

เริ่มจากการเอาไข่มาตอกแล้วตีให้เข้ากันจนละเอียด จากนั้นเติมน้ำตาลทรายและนมเปรี้ยวใส่ลงไป จากนั้นเอาเทใส่ในภาชนะบรรจุได้เลยโดยใช้แบบมีฝาปิด จากนั้นหมั กทิ้งไว้เป็นเวลา 14 วัน และคอยเปิดฝาถังหมั กเพื่อระบายอากาศออกไปทุกวันเลย พอทำเสร็จแล้วก็เอาน้ำหมั กมา 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำเปล่า 5 ลิตร เสร็จแล้วนำไปฉีดพ่นบำรุงทางใบได้เลย

สูตรการทำฮอร์โมนนมสด

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 นมสด 1 กล่อง

2 น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ

3 นมเปรี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

เอาส่วนผสมทุกอย่ างมารวมเข้าด้วยกัน จากนั้นก็ให้คนไปจนกว่าน้ำตาลจะละลาย เอาไปเทใส่ภาชนะที่มีฝาปิด ห มักไว้ 14 วัน และจะต้องเปิดฝาเพื่อระบายอากาศทุกวันเลย แล้วนำมา 2 ช้อนโต๊ะเพื่อผสมน้ำเปล่า 5 ลิตร จากนั้นก็ฉีดพ่นทางใบเป็นการเร่งด อกและผล บำรุงให้ต้นแข็งแรง

สำหรับคนที่อย ากได้ทำสูตรเพื่อการบำรุงต้นไม้ ก็ลองเลือกเอาสูตรเหล่านี้ไปลองปรับทำและใช้กันลองดูได้เลย ส่วนผสมที่จะต้องใช้นั้นก็หาได้ทั่วไป

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …