Home เกษตร รดน้ำพืชผักผิดวิธี ปลูกอะไรก็ไม่รอด

รดน้ำพืชผักผิดวิธี ปลูกอะไรก็ไม่รอด

14 second read
0
499
รดน้ำพืชผักผิดวิธี ปลูกอะไรก็ไม่รอด

รดน้ำพืชผักผิดวิธี ปลูกอะไรก็ไม่รอด

ต้นไม้นั้นต้องการน้ำเป็นธรรมดา แต่ถ้าน้ำมากไปหรือให้น้ำผิดวิธีก็ทำต้นไม้กลับดาวได้เหมือนกัน รดน้ำให้ถูกจะทำให้เจริญเติบโตดี อัตราการรอดสูง ปลูกอะไรก็โตถ้าหากรู้เคล็ดลับ วันนี้มาแนะนำเคล็ดลับในการรดน้ำ เหมาะสำหรับมือใหม่หัดปลูกทุกคนที่ควรรู้ ต้องทำอย่ างไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 รดน้ำต้นไม้ในตอนเช้าดีที่สุด

ช่วงเวลาที่เหมาะมากสุดเวลารดต้นไม้นั้นจะเป็นตอนเช้า เพราะว่าตามปกติแล้วตอนเช้าตรู่นั้นแสงยังไม่เยอะ อากาศยังไม่ร้อนมาก รดไปได้เรื่อย ๆ เลย แต่ถ้าแดดจัดแล้วสาย บ่าย ไม่ควรรดเพราะจะร้อนไปอาจทำให้ช้ำได้ง่าย รดในตอนเช้าตรู่จะช่วยให้ต้นไม้มีความแข็งแรงสูง เติบโตได้เป็นอย่ างดี

2 ไม่ควรรดน้ำต้นไม้ตอนกลางคืน

หากรดกลางคืนนั้นการระเหยจะไม่ปกติ ทำให้ดินอุ้มน้ำเยอะเกินไป การระบายน้ำไม่ดีเท่าที่ควร เสี่ยงที่จะทำให้ต้นไม้เน่าได้ง่าย ๆ ทั้งราก ทั้งใบเลย ฉะนั้นถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ควรเลี่ยงการรดน้ำในช่วงเวลากลางคืนจะดีกว่า แต่ถ้าจำเป็นจะต้องรดตอนกลางคืนจริง ๆ ก็รดที่โคน รดลงดินโดยตรงเท่านั้นพย าย ามอย่ าให้โดนยอดโดนใบ

3 รดในความถี่เหมาะสม

ก่อนจะรดต้นไม้นั้นจะต้องทำความเข้าใจก่อน เพราะว่าพืชแต่ละชนิดนั้นชอบน้ำไม่เหมือนกัน บางต้นควรจะรดทุกวัน บางต้นควรจะเว้นวัน บางต้นก็อาจจะสัปดาห์ละครั้งก็พอ นอกจากนั้นยังจะต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วย เช่น สภาพอากาศเป็นอย่ างไร ฝนตก ชื้น แห้ง แบบไหนที่ควรจะรดเพิ่ม

4 อย่ ารดแค่ที่ใบ

เนื่องจากต้นไม้นั้นใช้รากในการกินน้ำมากกว่าทางใบ ถ้ามีแค่ที่ใบก็ระเหยไปหมดก่อนที่จะได้นำไปใช้ ฉะนั้นควรดูที่ดิน ที่โคนต้นว่าชื้นเพียงพอหรือยัง และเมื่อโดนใบมากไปแต่พอเจออากาศร้อนจัด ๆ จะส่งผลให้ใบช้ำและเน่าได้ง่าย

5 รดน้ำลึก ๆ ให้เพียงพอ

ในที่นี่ไม่ใช่การรดแบบยัดลงลึกแต่หมายถึงทำให้น้ำไหลซึมเข้าไปที่ปลายรากอย่ างทั่วถึงเลย และยังช่วยให้รากได้รับน้ำเพียงพอ ทำให้แข็งแรง เจริญเติบโตได้ดี

6 อย่ าให้น้ำเยอะไป

ต้นไม้ชอบน้ำก็จริงแต่ถ้าเยอะไปก็ทำให้ช้ำง่าย ทำให้เน่าได้ง่าย ส่งผลให้ใบเหลือง เห ี่ยว ฉะนั้นให้แต่พอดีก็พอ

ยังคงย้ำอีกครั้งว่าต้นไม้แต่ละชนิดนั้นชอบน้ำมากน้อยแตกต่างกันออกไป สำหรับใครที่อย ากให้ไม้สวยงาม เติบโตดี ควรศึกษาข้อมูลชนิดนั้น ๆ มาให้ดี นอกจากน้ำแล้วก็ยังมีเรื่องของแสง ปุ๋ ยอีกด้วย ที่ส่งผลต่อการเติบโต

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …