Home เกษตร เทคนิคการทำให้มะม่วง ให้ออกดอกติดผลดกนอกฤดู

เทคนิคการทำให้มะม่วง ให้ออกดอกติดผลดกนอกฤดู

8 second read
0
248
เทคนิคการทำให้มะม่วง ให้ออกดอกติดผลดกนอกฤดู

เทคนิคการทำให้มะม่วง ให้ออกดอกติดผลดกนอกฤดู

มะม่วงช่วงไหนที่ราคาดีสุดมันก็คงจะหนีไม้พ้นนอกฤดูกาลเพราะว่าค่อนข้างจะหาทานย า กแล้ว แต่ก็ยังมีมะม่วงที่ปลูกและให้ผลผลิตในช่วงนอกฤดูได้อย่ างมะม่วงโชคอนันต์ วันนี้เรามีเทคนิคการทำให้มะม่วงออกผลนอกฤดูและมีผลที่สมบูรณ์โดยเป็นเทคนิคจาก อ.นิติ ด ว ง วั น ท อ ง ที่ได้นำเคล็ดลับดี ๆ มาแ บ่ งให้ทุกคนได้ลองนำไปปลูกตามกัน

ราคาของมะม่วงโชคอนันต์ในเวลาที่ตลาดมะม่วงมีเยอะนั้นจะไม่สู้มะม่วงชนิดอื่นเท่าไหร่ เลยจะต้องทำให้ระยะเวลาเก็บเกี่ยวนั้นย า วออกไปอีกสัก 45 วัน โดยช่วงที่เหมาะสำหรับการหัก ด อ ก นั้นคือช่วงที่ด อ ก กำลังบาน หากหักตอนที่บานไม่หมดก็จะทำให้ยังมีการติดด อ กอยู่ ฉะนั้นรอบานก่อนค่อยหัก แต่ถ้าติดผลแล้วไปหักอาหารที่สะสมมานั้นจะทำให้ถูกใช้ไปก่อนนี้ซึ่งมันน่าเสียดายทำให้มะม่วงรอบต่อไปไม่สวยเท่าไหร่นัก

ในการหักด อกมะม่วงให้ถูกนั้นก็หักทิ้งไปง่าย ๆ เลย โดยจะต้องหักให้หมดทั้งต้น พอ 45 วัน แล้วจะเริ่มเกิด ด อ ก ใหม่ขึ้นมาได้ แต่วิธีนี้จะทำได้ เฉพาะกับมะม่วงโชคอนันต์เท่านั้นนะ

ในส่วนการดูแลหลังจากการหัก ด อ ก นั้นก็แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย ดูแลเป็นปกติไปรอให้ติดด อ ก ร อ บใหม่มาเราก็หา ปุ๋ ย มาเสริมธาตุอาหารแก่ต้นมะม่วงและคอยจัดการกับศัตรูพืชที่มาก่อกวน

พอเราทำให้มะม่วงโชคอนันต์นั้นยืดระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวออกไปได้อีก พอมะม่วงอื่นเริ่มขาดตลาดแล้วคราวนี้แหละถึงเวลาที่มีมะม่วงที่เรา หั ก ด อ ก ไว้นั้นจะให้ผลผลิตและอยู่ในช่วงที่ราคาตลาดกำลังดีเลย หากใครปลูกโชคอนันต์อยู่ก็ลองเอาเคล็ดลับนี้ไปใช้กันดู

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

ขอขอบคุณ แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …