Home ข่าว วิธีบังคับมะพร้าวให้ติดผลดก ด้วยการฉีดน้ำเกลือที่ดอก

วิธีบังคับมะพร้าวให้ติดผลดก ด้วยการฉีดน้ำเกลือที่ดอก

12 second read
0
1,150
วิธีบังคับมะพร้าวให้ติดผลดก ด้วยการฉีดน้ำเกลือที่ดอก

วิธีบังคับมะพร้าวให้ติดผลดก ด้วยการฉีดน้ำเกลือที่ดอก

ปลูกมะพร้าวแต่ไม่ติดผลสักทีมันก็น่าท้อแท้เหมือนกัน ปัญหาของชาวสวนมะพร้าวที่มักจะเจอกันบ่อย วันนี้เรามีไอเดียการบังคับให้มะพร้าวติดผลดกมาแนะนำ โดยต้องขอบคุณเทคนิคนี้จากทางคณะวิทย าศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์ ที่ได้ทำการทดลองที่สวนมะพร้าว อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี มาดูกันว่ามีขั้นตอนการทำอย่ างไร

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำเกลือเข้มข้น

2 ถุงผ้าแก้ว

3 เชือกมัด

ขั้นตอนการทำ

ให้เตรียมจั่นมะพร้าวที่จะผสมไว้ว่าต้นไหนโดยสังเกตที่เกสรรตัวผู้เป็นเม็ดตูม ๆ สีเขียวคือแก่จัดพร้อมสำหรับการผสมแล้วนั่นเอง

เอาน้ำเกลือเข้มข้นอิ่มตัวมา ซึ่งทำโดยการเอาเกลือมาละลายน้ำแล้วค่อย ๆ เติมเกลือลงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเกลือไม่ละลายแล้ว ก็ให้รูดเม็ดดอ กตัวผู้มาล้างในน้ำเกลือนี้แล้วนำเก็บใส่ถุงนำมาแช่ตู้เย็นในช่องธรรมดา

ต่อไปดอ กตัวเมียจะเหมือนมะพร้าวเล็ก ๆ ติดจั่นอยู่ ก็เอาน้ำเกลือเข้มข้นนั้นมาฉีดล้างทีละดอ กไปเลย แล้วคลุมด้วยถุงผ้าแก้วขนาด 3 x 7 นิ้ว แล้วมัดปากถุง ไว้ 7 วัน รอจนดอ กตัวเมียเปิดเปลือก มีน้ำหวานไหลออกมาค่อยเปิดถุงผ้า แล้วนำดอ กตัวผู้ที่แช่ไว้ใส่เข้าใส่ถุงแล้วบีบให้แตกออก

ก็ทำแบบนี้ไป 3 วัน โดยใน 1 จั่น จะมีดอ กตัวเมียประมาณ 6 – 7 ดอ ก จะต้องผสมดอ กตัวผู้ 18 – 21 ดอ ก ในการผสมแต่ละครั้ง ในมะพร้าว 1 ทะลายจะติดผลประมาณ 2 – 3 ลูก แต่เมื่อใช้น้ำเกลือมาช่วยแบบนี้จะทำให้ดกขึ้น ลูกใหญ่ขึ้นอีกด้วย มะพร้าวจะใหญ่ดันถุงที่ห่อไว้หลุดออกมาเอง

สำหรับวิธีนี้ชาวสวนมะพร้าวนำไปทำตามกันได้เลย จะช่วยให้มะพร้าวมีผลผลิตดีขึ้นอย่ างแน่นอน ทำไม่ย ากและได้ประสิทธิภาพอีกด้วย ขั้นตอนง่าย ๆ ฝึกทำบ่อย ๆจะคล่องขึ้นเอง แล้วจะมีมะพร้าวไว้ขายเยอะขึ้นอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …