Home เกษตร การคลุมโคนไผ่ ให้ออกหน่อนอกฤดู เก็บได้ทั้งปี

การคลุมโคนไผ่ ให้ออกหน่อนอกฤดู เก็บได้ทั้งปี

8 second read
0
360
การคลุมโคนไผ่ ให้ออกหน่อนอกฤดู เก็บได้ทั้งปี

การคลุมโคนไผ่ ให้ออกหน่อนอกฤดู เก็บได้ทั้งปี

อย ากให้หน่อไม้ติดหน่อแท งขึ้นมาให้เก็บได้ตลอดทั้งปี รวมไปถึงช่วงนอกฤดูด้วย เรามีมาแนะนำทั้งหมด 3 วิธีให้เลือกนำไปทำตามกันได้ สำหรับใครที่มีกอไผ่อยู่แล้วทำได้เลยในทันที ถ้าใครมีหน่อไม้ขายนอกฤดูนั้นจะทำเงินได้ดีเป็นพิเศษเลย มาดูกันว่าแต่ละวิธีนั้นทำอย่ างไร

1 การใช้แกลบคลุมโคนกอ โดยเราจะเริ่มจากการเอาปุ๋ ยคอกมาใส่ก่อน เกลี่ยให้ทั่วทั้งกอไผ่เลย แล้วนำแกลบดำมาโรยคลุมทับอีกรอบให้ทั่วเหมือนกัน จะเป็นตัวช่วยในการรัก ษาความชื้นแต่ไม่ควรจะโรยหนามากไป ทำแบบนี้จะช่วยกระต้นให้มีหน่อไม้ออกมาได้เรื่อย ๆ เลย

2 การรดน้ำและให้ปุ๋ ยกอไผ่ โดยจะให้ในช่วงกลางเดือน ม.ค. – ก.พ. ก็ให้รดน้ำต่อเนื่อง 3 วัน แล้วเอาปุ๋ ยคอกมาบำรุง ปุ๋ ยยูเรียด้วยมาโรยไปเลยรอบกอไผ่ 1 เดือนต่อไปจะเห็นว่ามีหน่อไม้แท งหน่อออกมาให้เห็น เก็บไปประกอบอาหารหรือนำไปขายได้เลย

3 วิธีการสางกอไผ่ให้เตียน วิธีนี้ก็ทำง่ายเราก็สางไปเลยเว้นไว้เฉพาะกอที่พึ่งออกมาใหม่ ให้เหลือไว้เพียง 3 – 4 ลำ/กอ ก็พอ แล้วเอาปุ๋ ย 25 – 7 – 7 มาบำรุงในปริมาณ 3 กำมือ และบำรุงด้วยปุ๋ ยคอกอีกชั้นประมาณครึ่งกระสอบ/กอด้วย แล้วเอาฟางข้าวแห้งมาคลุมไว้ 1 ฟุต และหมั่นรดน้ำต่อเนื่องไป 1 เดือนจะเห็นหน่อไม้แท งออกมา

เป็นไอเดียที่จะทำให้กอไผ่นั้นแตกหน่อออกมาได้ตลอด สะดวกทำตามวิธีไหนก็เลือกกันได้เลย ทำง่าย ได้ผลจริงทุกข้อเลย เมื่อหน่อไม้มีเยอะแล้วก็นำไปขายสร้างรายได้เพิ่มได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …