Home เกษตร เร่งพริกด้วยสูตรนี้ ผลดกหลายเท่าให้โน้มกิ่งปักไม้

เร่งพริกด้วยสูตรนี้ ผลดกหลายเท่าให้โน้มกิ่งปักไม้

11 second read
0
410
ปลูกพริกให้งาม เร่งพริกผลดกด้วยสูตรโดยการทำแบบนี้

 เร่งพริกด้วยสูตรนี้ ผลดกหลายเท่าให้โน้มกิ่งปักไม้

การปลูกพริกนั้นเราต่างก็ต้องการผลผลิตที่ดี ต้นแข็งแรง ผลสมบูรณ์ วันนี้จะมาชวนปลูกพริกและแกล้งพริกแบบง่าย ๆ จะทำให้พริกไม่เฝอใบด้วย ทำให้พริกดก เชื่อว่าหลายคนนั้นทำได้อย่ างแน่นอน ขั้นตอนไม่ย ากมาติดตามวิธีในการทำกันได้เลย

การปลูกพริกจากเมล็ด

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดพริก

2 ดินร่วนปนทราย

3 น้ำอุ่น

4 กระถาง

ขั้นตอนการทำ

เอาเมล็ดพริกมาแช่น้ำอุ่นเอาไว้ 1 คืน จากนั้นนำออกมาผึ่งแดดเอาไว้ให้แห้ง แล้วก็นำมาปลูกได้เลย ดินปลูกจะใช้เป็นดินร่วนปนทรายใส่ในกระถาง แล้วทำเป็นหลุม ๆ ในกระถางให้ลึกสักข้อนิ้วแล้วหยอดดเมล็ดลงไป 3 – 4 เมล็ด/หลุม เสร็จแล้วกลบดินให้เรียบร้อยพร้อมรดน้ำให้ชุ่มได้เลย นำไปวางในที่มีแสงแดดส่องถึง

พอต้นพริกงอกและเริ่มมีใบจริงแล้ว ความสูงขนาด 6 นิ้ว จากนั้นคัดต้นที่แข็งแรงสุดไว้ 1 ต้น/หลุม ก็พอ เพื่อให้ได้รับสา รอาหารอย่ างเต็มที่ และคอยรดน้ำให้ชุ่มสม่ำเสมอแดดเพียงพอ พอถึงช่วงติดดอ กผลก็ลดการให้น้ำลง หรือจะวันเว้นวันก็ได้

การแกล้งพริกให้ติดผลดกโดยการโน้มกิ่ง

พอเรามีต้นพริกที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้วถึงเวลาที่ให้ผลผลิต ให้ตัดกิ่งไม้ไผ่แบบที่มีง่ามติดมาด้วย เพื่อจะทำการเหนี่ยวกิ่งพริกเอาไว้ แล้วให้ปักกิ่งไผ่ห่างจากต้นพริก 1 คืบ จากนั้นโน้มกิ่งลงมากับง่ามให้ชิดกับดินมากที่สุด ระวังโดนโน้มอย่ าให้กิ่งหักได้ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ต้นพริกได้รับแสงแดดอย่ า งทั่วถึงและแตกยอดได้เยอะขึ้นผลผลิตก็เยอะตาม

เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจทีเดียวเกี่ยวกับการปลูกพริก ใครที่มีต้นพริกอย ากให้ติดผลดกลองเอาไอเดียการแกล้งแบบนี้ไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …