Home เกษตร การเพาะต้นชะอมโดยใช้เมล็ดให้งอกเร็ว

การเพาะต้นชะอมโดยใช้เมล็ดให้งอกเร็ว

24 second read
0
273
การเพาะต้นชะอมโดยใช้เมล็ดให้งอกเร็ว

การเพาะต้นชะอมโดยใช้เมล็ดให้งอกเร็ว

ผักชะอมนั้นเราต่างคุ้นชินกันดีเพราะว่าทั่วทุกภาคพื้นที่ก็นิยมใช้ในการประกอบอาหาร และการขย ายพันธุ์ก็ไม่ย ากเลย เราจะเห็นการปลูก โดยการตัดชำกิ่งก็ง่ายเหมือนกัน สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำการเพาะเมล็ดชะอมให้ต้นงอกเร็ว นำไปทำเมนูอะไรก็อร่อยใครอย ากจะปลูกมาอ่านและทำตาม ใ น บ ท ค ว า ม นี้ได้เลยหรือจะปลูกขายก็ได้ปลูกไว้เป็นผักสวนครัวริมรั้วก็เหมาะมากมาย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดชะอม

2 ก ะ ล ะ มั ง แ ช่ เ ม ล็ ด

3 กระถางขนาดเล็กหรือถุงเพาะกล้า

4 กระถางปลูกขนาดใหญ่

5 ดินร่วน

6 ปุ๋ ย ค อ ก/ปุ๋ ย ห มั ก/ปุ๋ ย ยู เ รี ย

ขั้นตอนในการปลูก

เริ่มต้นที่การเอาเมล็ดพันธุ์ชะอมไปแช่ในน้ำ โดยแช่เอาไว้ 1 วัน 1 คืน เพื่อดูว่ามีเมล็ดไหนที่เสียหายบ้างจะได้คัดออกไปได้ทัน

แล้วเราก็เอาเมล็ดพันธุ์ที่แข็งแรงมาปลูก จะเห็นว่าเมล็ดมีการปริออกมาเล็กน้อยจากการแช่น้ำ หากเมล็ดไหนที่ไม่ปริเลยแปลว่าไม่สมบูรณ์ก็ทิ้งไปเลย

จากนั้นก็เอาเมล็ดชะอมมาลงในกระถางหรือถางเพาะกล้าได้เลย โดยใส่ดินเพาะเป็นดินร่วนปนทรายที่ผสมกับปุ๋ ยห มักปุ๋ ยคอกแล้ว

ก็เอาเมล็ดลงไปฝังเลยกลบบาง ๆ ไม่ต้องมิด ประมาณ 2 เมล็ด/ถุง แล้วรดน้ำ 1 ครั้ง/วัน ระวังอย่ าให้น้ำขังหรือแฉะจนเกินไป

พอต้นชะอมเริ่มมีต้นกล้าออกมาแล้วก็เตรียมย้ ายลงไปปลูกในกระถางใหญ่ได้เลย แล้วก็ใส่ปุ๋ ยคอกและรดน้ำให้ชุ่มได้เลยและระวังอย่ าให้แฉะ เพราะอาจจะทำให้เน่าได้

การปลูกชะอมแบบชำกิ่ง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กิ่งชะอมที่สมบูรณ์

2 กรรไกรตัดกิ่ง

3 กระถางขนาดเล็กหรือถุงเพาะกล้า

4 กระถางปลูกใบใหญ่

5 ดินร่วน

6 ปุ๋ ยคอก/ปุ๋ ยห มัก/ปุ๋ ยยูเรีย

7 แกลบเถ้า

ขั้นตอนการปลูก

กิ่งที่จะต้องเอามาชำนั้นจะต้องมีความสมบูรณ์ไม่มีเชื้ อโร คเชื้ อรา เลือกแบบที่พอดีไม่แก่หรืออ่อนจนเกินไป มีตาอยู่สัก 3 – 4 ตา ความย าวกิ่งประมาณ 20 เซนติเมตร จากนั้นก็ให้ปักลงในดินปลูกได้เลยรอให้รากงอกออกมา โดยวัสดุปลูกจะใช้ดินผสมกับขี ้เถ้าแกลบ ปุ๋ ยคอก เสร็จแล้วรดน้ำแบบวันเว้นวันเลย รอให้ชะอมแตกยอดออกมาก็ค่อยย้ ายลงกระถางใหญ่

การบำรุงดูแล

พอเราปลูกชะอมเรียบร้อยแล้วก็จะต้องรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ โดยให้รดในตอนเช้า พอเราปลูกไปได้สัก 1 เดือนก็ค่อยปรับมาเป็นรดน้ำวันละครั้งก็พอ พอผ่ านไปนานกว่านั้นเราก็เว้นระยะนานกว่านี้ได้เลย ปล่อยต้นชะอมโตตามธรรมชาติได้แต่ว่าจะต้องไม่ขาดน้ำจนแห้งขอดแบบนั้นก็ไม่รอดเหมือนกัน โดยเฉพาะท่านใดที่ปลูกเพื่อจำหน่ายจะต้องคอยดูแลอย่ างดีเพื่อให้ยอดสมบูรณ์

แม้ว่าต้นชะอมนั้นจะเป็นไม้ที่ค่อนข้างเลี้ยงง่าย ปลูกง่ายแต่ก็ยังมีโร คมาป่วนเหมือนกันโดยเฉพาะอาการรากเน่า ฉะนั้นแล้วจะต้องระวังอย่ าให้มีน้ำขัง ปลูกในช่วงหน้าร้อนจะเหมาะกว่าหน้าฝนแต่ถ้าเป็นช่วงที่ต้นแข็งแรงแล้วก็จะค่อนข้างทนฝนเหมือนกัน และอาจจะเหล่าหนอนแมล งมารบกวนกัดยอดด้วยเหมือนกัน ก็ให้หาน้ำด องหน่อไม้มาราดลงไปที่รังของมด แม ลงต่าง ๆ เลย

หลังจากเราปลูกและดูแลชะอมไปเรื่อย ๆ พอเข้าเดือนที่ 3 – 4 แล้วจะเริ่มทยอยเก็บยอดชะอมสวย ๆ มาจำหน่ายหรือมาป ร ะ ก อ บ อ า ห า รได้แล้ว นำไปทำเมนูอะไรก็อร่อย เป็นผักที่ทานง่ายประโยชน์เยอะมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใครยังไม่มีปลูกไว้ในบ้านต้องหามาสักต้นแล้วนะ

เรีบเรียงโดบ kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …