Home ข่าว วิธีเลือกดูมะพร้าวว่า “อ่อนหรือแก่” ดูแแบบไหนไม่ให้โดนหลอก

วิธีเลือกดูมะพร้าวว่า “อ่อนหรือแก่” ดูแแบบไหนไม่ให้โดนหลอก

11 second read
0
10,413
วิธีเลือกดูมะพร้าวว่า “อ่อนหรือแก่” ดูแแบบไหนไม่ให้โดนหลอก

วิธีเลือกดูมะพร้าวว่า “อ่อนหรือแก่” ดูแแบบไหนไม่ให้โดนหลอก

มะพร้าวอยู่คู่กับไท ยเรามาย าวนานมาก ๆ และรู้จักกันดี มีหลาก ห ล า ย ส า ย พั  น ธุ์นำมาทำประโยชน์ได้หลายส่วน น้ำทานได้อร่อย เนื้อก็ทานได้ ใบเอาไปทำไม้กวาด และอื่น ๆ รวมถึงกะละมาพร้าวเอาไปทำงานแฮนเมดได้หลากหลายอีกด้วย แต่วันนี้เราไม่ได้จะพามารู้วิธีใช้ประโยชน์แต่จะมาพูดถึงการดูมะพร้าวว่าแบบไหนคือ แก่ แบบไหนคือ อ่อน เพราะมันอาจจะดูไม่ง่ายเท่าไหร่นัก มาดูกันว่ามีวิธีในการดูมะพร้าวแบบไหนบ้าง

ระดับชั้นเนื้อมะพร้าว

1 มะพร้าวอ่อนเนื้อ 1 ชั้น จะลักษณะเป็นเหมือนวุ้น บาง มีความใส รสชาติจะไม่ค่อยหวาน มีความเปรี้ยวนิด ๆ ซ่า หน่อย ๆ แต่ก็ทานได้ปกติ

2 มะพร้าวอ่อนเนื้อชั้นครึ่งหรือที่เรียกว่าเนื้อกุ้ง จะมีความนิ่ม ด้านในเป็นสีขาวด้านนอกจะเป็นใส ๆ เหมือนวุ้น กลิ่นหอม น้ำหอม รสชาติกำลังดีเลย

3 มะพร้าวอ่อนเนื้อ 2 ชั้น เนื้อมะพร้าวมีความหนา หอม หวานมากเป็นพิเศษ นิยมเอาเนื้อมะพร้าวแบบนี้ไปประกอบอาหาร ทำมะพร้าวเผา ทำของหวาน และอีกหลายเมนู

การดูมะพร้าวแก่หรืออ่อน

1 สังเกตจากสีบริเวณรอยต่อของขั้วลูกมะพร้าว หากอ่อนอยู่รอบวงขั้วจะมีสีขาว ยิ่งขาวเป็นวงกว้างก็แปลว่ามะพร้าวยิ่งอ่อน หากเป็นสีเขียวก็แปลว่ามะพร้าวเริ่มแก่แล้ว

2 ลองดีด ๆ ดู หรือเขย่ าก็ได้ ฟังเสียงน้ำดู หากเสียงเป็นแน่น ๆ เหมือนมีน้ำมะพร้าวเต็มลูกจะไม่ค่อยได้ยินเสียงน้ำ ก็แปลว่าเนื้อมะพร้าวอ่อนอยู่ในระยะชั้นครึ่งหรือสองชั้น เนื้อกำลังน่าทานเลย แต่ถ้าหากดีดแล้วน้ำพร่อง ได้ยินเสียงน้ำชัด ๆ เลย น้ำน้อย ก็แปลว่าเริ่มจะแก่แล้ว

3 ต่อไปก็ดูที่หนวดมะพร้าวเป็นสีน้ำตาลถึงครึ่งของหนวดมะพร้าว ก็แปลว่าเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้ได้เลย น้ำมีรสหวานอร่อย

4 ต่อไปก็ดูว่าตอนมะพร้าวยังอยู่ในทะลาย ลูกบนสุดของทะลายนั้นจะอ่อนสุด เนื้อไม่ค่อยมี น้ำจะรสฝาด ๆ ส่วนลูกด้านล่างสุดก็จะแก่ลงมานั่นเอง

5 หากเป็นมะพร้าวที่ยังไม่ปอกเปลือกก็ดูที่เปลือกจะเป็นนวล ๆ ก็แปลว่ายังอ่อนอยู่ แต่ถ้าหากเปลือกผิวหย าบทั้งลูกแล้วก็กำลังพอดีเลย แต่ถ้าหากเปลือกหย าบครึ่งด้านล่างหย าบจนออกมาเป็นขลุยแล้วน้ำหนักเบาลงก็แปลว่าลูกมะพร้าวนั้นแก่แล้วนั่นเอง

6 แต่สำหรับมะพร้าวที่ปอกเปลือกแล้ว ก็ดูตรงเสี้ยนมะพร้าว หากเห็นเป็นเส้น ๆ ชัดเจนก็แปลว่ายังอ่อนอยู่ แต่ถ้าหากเห็นเส้นปานกลางทั่วลูกมะพร้าวก็แปลว่ากำลังพอดี และหากเห็นเสี้ยนมะพร้าวมีขนาดเล็ก ๆ ละเอียด มีสีเข้มก็แปลว่าแก่แล้ว

7 เป็นวิธีสุดท้ายที่จะช่วยในการดูมะพร้าวคือเอาลูกมะพร้าวไปแช่น้ำ ถ้าหากจมน้ำจุดจะเป็นมะพร้าวอ่อน แต่ถ้าหากจมครึ่งเดียว กึ่งจม กึ่งลอย ก็กำลังพอดีและหากลอยอยู่ไม่มีจมเลยก็แก่แล้วนั่นเอง

มีหลายวิธีเลยในการสังเกตลูกมะพร้าวว่าลูกนั้น ๆ ลักษณะเป็นแบบไหน แก่ กลาง อ่อน สะดวกจะใช้วิธีไหนในการดูก็ลองนำไปใช้ได้เลย ซึ่งเวลาไปเลือกซื้อมะพร้าวจะได้ช่วยให้คุณได้ลูกมะพร้าวตามความแก่อ่อนที่ต้องการได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …