Home เกษตร บำรุงเร่งดก ใช้กับผักสวนครัว รดอาทิตย์ละครั้ง

บำรุงเร่งดก ใช้กับผักสวนครัว รดอาทิตย์ละครั้ง

14 second read
0
1,149
บำรุงเร่งดก ใช้กับผักสวนครัว รดอาทิตย์ละครั้ง

บำรุงเร่งดก ใช้กับผักสวนครัว รดอาทิตย์ละครั้ง

พืชผักผลไม้ในแต่ละชนิดต่างมีประโยชน์ในตัวมันเอง และวันนี้เราก็มีสูตรในการบำรุงพื ช ผั ก ผ ล ไ ม้ เหล่านั้นมาฝาก โดยเ ป็ น สู ต ร ที่ดีมีประสิทธิภาพ นำไปใช้ เ พี ย ง 1 ครั้ง/สัปดาห์เท่านั้นก็เห็นผลได้ดี มีขั้นตอนในการทำสูตรนี้อ ย่ า งไรมาติดตามพร้อมกันด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เกลือ

2 ผงชูรส

3 ข้าวสา ร

4 เปลือกไข่

ขั้นตอนการทำสูตรเร่งดก

เอาข้าวสา รมาจำนวน 1 ถ้วย เปลือกไข่ 10 – 20 ใบ จัดการตำเปลือกไข่ให้ละเอียดเลย จากนั้นใส่ผงชูรสลงไป 1 ช้อน เกลือ

แล้วจากนั้น คนส่วนผสมทั้งหมดจนเข้ากันดี เสร็จแล้วนำไปใช้งานได้เลย

โดยเอาส่วนผสมมา 1 ช้อนผสมเข้ากับน้ำเปล่า 10 ลิตร แล้วก็ใส่เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ฝา

จากนั้นนำไปรดพืชผักได้เลย 1 ครั้ง/สัปดาห์

ผลไม้ 5 สีมีประโยชน์

ผลไม้สีเขียว ผักใบเขียวต่าง ๆ จะมีคลอโรฟิลด์เข้มข้น ผัก ผลไม้ก็เช่น ฝรั่ง ผักกาด ซึ่งจะเป็นพืชผักผลไม้ที่มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดเป็นโ ร ค มะ เ ร็ง บำรุงให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี ลดการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

ผลไม้สีแดง ผักสีแดงก็จะมีไลโคปีน เบตาไซซีน มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดมะ เ ร็ ง เช่นกัน โดยเฉพาะตรงต่อมลูกหมาก ปอด กระเพาะอาหาร มะ เร็ ง นั้นเป็น โ ร ค อั น ต ร า ยที่หลายคนต้องระวัง และพืชผักสีแดงนี้นั้นก็จะมีเช่น แตงโม มะเขือเทศ เชอรี่ กระเจี๊ยบแดง และอีกหลาย ๆ ชนิดที่มีสีแดง

ผลไม้สีส้ม ผักสีส้มรวมไปถึงสีเขียวอ่อน สีเหลืองด้วยจะมีสา รลูทีนเยอะดีต่อดว งตา ลดการเป็นจอประสาทตาเสื่อมได้ดี ช่วยพัฒนาสมอ ง เพิ่มการมองเห็นได้ดีทั้งในเด็ กเล็ก เด็ กโตรวมไปถึงผู้ใหญ่ด้วย แล้วในผักสีส้มนั้นมีเบต้นแคโรทีนที่จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ดี บำรุงให้ผิวพรรณสวยงามเนียนใส มีอะไรบ้างเช่น ขนุน เสาวรส มันเทศ แครอท มะละกอ มะนาว ข้าวโพด เป็นต้น

ผลไม้สีม่วง ผักสีม่วงอมน้ำเงินซึ่งจะเป็นผักผลไม้ที่มีส ารแอนโทไซย านิน จะเป็นตัวช่วยลดการเกิดโ รค มะ เร็ ง ด้วยเหมือนกัน ไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ลดการเสื่อมของเซลล์และส่วนต่าง ๆ ได้ ลดการเกิดเป็นโร ค หั ว ใจ ยับยั้งเชื้ ออีโคไลที่ทำให้เกิดเป็นอาหารเป็นพิษได้ บำรุงเส้นผมให้เงาสวย ผักผลไม้ชนิดนี้ก็จะมี ดอ กอัญชัน กะหล่ำปลีม่วง มันเทศม่วง หอมแดง บลูเบอรี่เป็นต้น

ผลไม้และผักที่มีขาว มีน้ำตาลอ่อนจะมีส ารแซนโทนในกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่ช่วยลดการอักเสบได้ดี รัก ษาระดับน้ำตาลในเลือ ด ได้อีกด้วย แถมยังมีกรดไซแนปติกและอัลลิซิน ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการเป็น โ ร คความดันโ ลหิ ตได้รวมถึงหลอด เลื อ ด หั ว ใจ ด้วย ซึ่งผักผลไม้สีนี้ก็จะเป็น กระเทียม ขิง ข่า ขึ้นช่าย เซเลอรี่ เห็ด ลูกเดือย หัวไชเท้า ถั่วเหลือง พุทรา ลางสาด ลิ้นจี่ ละมุด แห้ว งาขาว เป็นต้น

พืชผักผลไม้ต่าง ๆ นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่ างมาก ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะหามาทานกันบ่อย ๆ และพย าย ามเลือกแบบที่ปลอดส ารเคมีด้วยนะ หากใครที่ปลูกผักทานเองก็มั่นใจได้เลยเพราะปลูกเองอยู่แล้ว ก็อย่ าลืมทำสูตรบำรุงที่แนะนำไปทำใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …