Home เกษตร ปลูกตะไคร้หยวกให้กอใหญ่หนา หน่อดกสวย

ปลูกตะไคร้หยวกให้กอใหญ่หนา หน่อดกสวย

10 second read
0
320
ปลูกตะไคร้หยวกให้กอใหญ่หนา หน่อดกสวย

ปลูกตะไคร้หยวกให้กอใหญ่หนา หน่อดกสวย

ตะไคร้หยวกปลูกเพื่อการค้าได้ตลาดยังต้องการตะไคร้อยู่ตลอด ไม่ว่าจะช่วงฤดูไหน ๆ คนเราก็ต้องทานอาหารและเมนูอาหารหลายอ ย่ า งก็ต้องมีตะไคร้เป็นวัตถุดิบ หากเราปลูกเป็นผักสวนครัวเอาไว้ทานเองก็อาจไม่ต้องกังวลเรื่องความสวยงามมากนัก แต่ถ้าอย ากได้เหง้าใหญ่ อวบ ขายได้ราคาตามที่ต้องการต้องการก็ต้องเอาใจใ ส่เป็นพิ เ ศ ษกันหน่อย

การปลูกตะไคร้หยวก

ในการปลูกตะไคร้นั้นแปลงปลูกดินปลูกจะต้องพร้อมด้วย โดยให้ไถพรวนดินแล้วตากแดดเอาไว้ 10 วันโดยประมาณ ส่วนหลุมปลูกให้ขุดขนาด 25 x 25 x 25 เซนติเมตร เอาปุ๋ ยคอกมารองก้นหลุมแล้วพรวนดินให้เข้ากัน ระยะห่างในการปลูกอยู่ที่ 1 x 1 เมตร หากชิดกันมากไปจะทำให้เหง้าจะไคร้เล็ก ฉะนั้นถ้าอย ากให้เหง้าใหญ่ก็ควรจะห่างหน่อยจะได้ไม่แย่งอาหารกัน เวลาปลูกให้ปักลงเอียง 45 องศา ลึกประมาณ 5 เซนติเมตร 1 หลุม 2 ต้น กำลังพอดี

การบำรุงดูแลต้นตะไคร้

สำหรับการให้น้ำนั้นจะวางระบบน้ำเป็นแบบสปริงเกอร์ก็ได้ 2 – 3 วัน/ครั้ง โดยให้รดเวลาเช้าและเย็น ไปจนกว่า ต้นตะไคร้จะตั้งต้นได้ดี แข็งแรงแล้วจากนั้นค่อยปรับมารดเป็น 5 –  7 วัน/ครั้งได้เลย ส่วนปุ๋ ยนั้นหลักปลูกไปแล้ว 3 เดือน ก็ใช้เป็นสูตร 46 – 0 – 0 โรยรอบกอตะไคร้เลย 1 กำมือ/กอ โรยเสร็จจะต้องรดน้ำตามในทันทีเลย

การเก็บเกี่ยวตะไคร้หยวก

หลังจากปลูกตะไคร้หยวกมาได้ 8 เดือน – 1 ปีแล้ว เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเก็บเกี่ยวตะไคร้เลย หากเราปล่อยเอาไว้นานกว่านั้นตะไคร้จะเริ่มฝ่อแล้ว ตลาดไม่ต้องการ ขายไม่ได้ ฉะนั้นหากจะจำหน่ายควรจะเก็บเกี่ยวในช่วงเวลาที่เหมาะสม 1 กอจะได้ 6 – 10 กิโลกรัม ตัดใบ ตัดรากออก ให้ได้ความย าว 30 เซนติเมตร แล้วมัดให้เรียบร้อยแพ็คลงถุงพลาสติกเตรียมจำหน่ายต่อไป

ตะไคร้เองก็เหมือนพืชผักทั่วไปที่มีราคาขึ้นลงตามกลไกของตลาดนั่นเอง อาจจะ 5 บาท/กิโลกรัมเป็นร าค ายืนพื้น แต่ถ้าหากหน้าฝนผักอื่น ๆ ราคาแพงขึ้นแน่นอนว่าตะไคร้เองก็ขึ้นราคาตามด้วย หากคุณปลูกตะไคร้ห ย ว กข า ยก็จะต้องมีส่งตลาดในทุกช่วงเพื่อให้มีรายได้ตลอดและวางแผนการปลูก การเก็บเกี่ยวให้ดี

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …