Home ข่าว การทำน้ำซอส สูตรเข้มข้น ทำทานเองใส่นิดเดียวก็อร่อย

การทำน้ำซอส สูตรเข้มข้น ทำทานเองใส่นิดเดียวก็อร่อย

16 second read
0
93
การทำน้ำซอส สูตรเข้มข้น ทำทานเองใส่นิดเดียวก็อร่อย

การทำน้ำซอส สูตรเข้มข้น ทำทานเองใส่นิดเดียวก็อร่อย

ผัดไท ยจะอร่อยน้ำราดต้องอร่อยด้วย ใครอย ากจะทำเมนูผัดไท ยอร่อย ๆ ทำกินได้ ทำขายดี มาลองทำตามสูตรนี้กันได้เลย เตรียมวัสดุให้ครบ วัตถุดิบให้พร้อม แล้วผัด ไ ท ยของคุณจะอร่อยถูกปากทุกคนอย่  างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วมาเข้าครัวพร้อมกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 หอมแดง 3 ขีด

2 น้ำมะขามเปียก 2 ถ้วย

3 เกลือป่น 3 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำตาลปิ๊บ 1 ถ้วย

5 น้ำปลา 15 ช้อนโต๊ะ (น้ำปลาอย่ างดี)

6 พริกไท ยป่น 5 ช้อนโต๊ะ

7 พริกไท ยป่น 5 ช้อนโต๊ะ

8 น้ำต้มสุก 1 หม้อ หรือประมาณ 2 ลิตร

ขั้นตอนในการทำ

เอาหอมแดงมาล้างแล้วหั่นให้เป็นเส้น ๆ จากนั้นเอามาผัดกับน้ำมันพืชให้พอสุกเหลืองหอม ๆ แล้วเอาเครื่องปรุงทั้งหมดมาผสมรวมกัน แล้วนำไปต้นไฟอ่อน ๆ เคี่ยวเรื่อย ๆ จนเริ่มเหนียว แล้วใส่หอมที่เจียวลงไปเลย จากนั้นก็เอาไปปั่นให้ละเอียดแล้วก็เอาไปใช้เป็นน้ำซอสปรุงผัดไ ทยได้เลย

ภาชนะในการเก็บน้ำซอสก็หาเป็นขวดโหลมาล้างให้สะอาดแล้วลวกน้ำร้อน 1 รอบ ก่อนนำไปบรรจุ จะช่วยให้เก็บซอสผัดไ ทยได้นานขึ้น เวลาตักมาใช้ให้ใช้ช้อนแยกสะอาดมาตัก อย่ าใช้ช้อนร่วมกันอย่ างอื่น จากนั้นนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นได้เลย

การทำผั ด ไ ท ย

เอาเส้นจันท์แช่น้ำให้นิ่มแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ กุ้งสดผ่ าหลังให้เรียบร้อยเหลือหางไว้ ต่อไปผักและเครื่องผัดไ ทยอื่น ๆ เช่น ถั่วงอกดิบ ก็นำไปล้าง หอมแดงปอกเปลือกแล้วสับ กุยช่ายเอามาหั่นท่อนแนวย าว 1 นิ้ว หัวไชโป๊วสับละเอียด เต้าหู้เหลืองหั่นเป็นลูกเต๋า แล้วพักเอาไว้ก่อน ต่อไปเอากระทะตั้งไฟใส่น้ำมันให้ร้อนแล้วใส่หอมแดง เต้าหู้ หัวไชโป๊ว กุ้งแห้ง แล้วผัดให้เข้ากันได้เลย

จากนั้นใส่เส้นจันท์ที่แช่น้ำแล้วลงไปผัด ตามด้วยซอสปรุงที่ทำไว้ 5 – 6 ช้อนโต๊ะหรือตามเหมาะสม แล้วใช้ตะหลิวยีเส้นให้กระจายทั่วซอสเลย ปรุงด้วยน้ำปลา ถั่วส่งคั่วป่น พริกป่น ผัดให้เข้ากันดี

แล้วทำที่ว่างกลางกระทะแล้วตอกไข่ลงไป รอให้ไข่เป็นสีขาวแล้วก็ผัดให้เข้ากันกับเส้นได้เลย จากนั้นใส่กุยช่าย ถั่วงอกดิบลงไปผัดด้วยกันแล้วปิดเตา

สำหรับท่านใดที่ต้องการทำผัดไ ท ยอร่อย ๆ ก็ทำน้ำซอสสูตรนี้ใช้ได้เลย จะช่วยทำให้รสชาติอร่อย กลมกล่อมสามารถทำขายได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …