Home เกษตร การปลูกพืชในกระสอบ ประหยัดพื้นที่ ควบคุมดินได้ดี

การปลูกพืชในกระสอบ ประหยัดพื้นที่ ควบคุมดินได้ดี

8 second read
0
526
การปลูกพืชในกระสอบ ประหยัดพื้นที่ ควบคุมดินได้ดี

การปลูกพืชในกระสอบ ประหยัดพื้นที่ ควบคุมดินได้ดี

สำหรับคนที่ไม่อย ากจะขุดแปลงผักให้เหนื่อย และมีพื้นที่ในการปลูกผักน้อยมาลองปลูกแบบใช้กระสอบมาเป็นกระถางลองดู เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำเกษตรที่ค่อนข้างแปลกใหม่เหมือนกัน ซึ่งดินปลูกที่เอามาใช้ในกระสอบนั้นจะใช้เป็นแกลบ ดินปลูก เอามาผสมกันได้เลย หรือจะเลือกใช้วัสดุปลูกที่สะดวกหามาได้ก็ได้ ไม่ค่อยต ายตัวเท่าไหร่ปรับตามเหมาะสมดีกว่า

การใส่ดินลงไปในกระสอบนั้นก็ต้องเป็นดินที่เหมาะกับผักที่ปลูกด้วย ฉะนั้นก็ควรจะศึกษาความชอบของผักแต่ละชนิดก่อนว่าเติบโตดีในดินปลูกแบบไหน อาจจะเลือกปลูกเป็นพืชผักสวนครัวที่เรา ใช้เป็นประจำก็ได้ และถ้าปลูกเป็นพริก มะเขือต่าง ๆ หรือพืชผักที่มีรากย าวหน่อยให้พับปากกระสอบม้วนลงไป แล้วใส่ดินให้สูงสัก 20 – 25 เซนติเมตร

สำหรับผักประเภทกินใบต่าง ๆ เช่น ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ก็ใส่ดินสูง ประมาณ 10–15เซนติเมตร หากวางกระสอบในแนวตั้งก็ใส่ดินปลูกเพียงครึ่งกระสอบแล้วมัดปากด้วยเชือก แล้วผลักกระสอบนอนลงไปเลย เจาะรูแล้วค่อยหยอดเมล็ดผักลงไปปลูกก็ได้ บำรุงรดน้ำสม่ำเสมอในเวลาเช้า – เย็น ได้เลย

พอต้นพืชผักของเราเจริญเติบโตแล้วก็หาน้ำห มักต่าง ๆ มารดบำรุงตามปริมาณที่เหมาะสม นำปุ๋ ยคอกมาบำรุงโดยใส่ทุก 7 วัน จะช่วยบำรุงให้ผักใบสวย เขียว และยังให้ผลผลิตดีอีกด้วย การปลูกผักแบบใช้กระสอบนี้ ก็เจริญเติบโตไม่แพ้วิธีการปลูกแบบอื่น ๆ เลย หากสะดวกแบบนี้ก็ลองดูได้เลย แล้วคุณจะสนุกกับการเพาะปลูกมากยิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …