Home เกษตร ต้นมะละกอมีใบเหลือง ต้นเฉา แก้ด้วยวิธีนี้ ด้วยของใช้ในบ้าน

ต้นมะละกอมีใบเหลือง ต้นเฉา แก้ด้วยวิธีนี้ ด้วยของใช้ในบ้าน

11 second read
0
231
ต้นมะละกอมีใบเหลือง ต้นเฉา แก้ด้วยวิธีนี้ ด้วยของใช้ในบ้าน

ต้นมะละกอมีใบเหลือง ต้นเฉา แก้ด้วยวิธีนี้ ด้วยของใช้ในบ้าน

ต้นมะละกอนั้นปลูกง่ายเอาเมล็ดไปหว่านก็ขึ้นได้สบาย ๆ เลย แต่บางครั้งการปลูกก็มีปัญหาเข้ามาให้ตามแก้ อย่ างเช่นโร คมะละกอใบเหลือง ผลผลิตไม่ดี ต้นไม่แข็งแรง

วันนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับการแก้ใบเหลืองในต้นมะละกอแบบใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่นิยมกันมาย าวนาน และแบ่งปันวิธีการปลูกมะละกอแบบไม่ย า ก มีขั้นตอนการทำอ ย่ า งไรบ้าง มาติดตามอ่านกันได้ตามด้านล่างนี้ได้เลย

การเตรียมแปลงและขั้นตอนการปลูกมะละกอ

สำหรับการเตรียมหลุมและแปลงปลูกนั้น ให้ขุดหลุมห่างจากหลักกลางที่ 25 เซนติเมตร ส่วนความลึกนั้นอยู่ที่ 50 เซนติเมตร ดินที่ขุดนั้นเอาไว้บนปากหลุม พย าย ามอย่ าให้โดนหลักเล็กทั้ง 2 จะเป็นหลักบังคับ แล้วเอาปุ๋ ยคอกเก่ามา 1 พลั้ว ผสมกับดินที่ขุดขึ้นมาแล้วเติมฟอสเฟตลงไป 100 กรัม/หลุม แล้วผสมให้เข้ากัน หากไม่มีฟอสเฟตใช้ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 แทน 20 กรัม คลุกให้เข้ากันแล้วกลบดินให้เสมอปากหลุม

ต่อไปก็เอาต้นกล้ามาวางเรียงรายกระจายตามหลุมต่าง ๆ ได้เลย แล้วอ ย่ า ลื ม เอาถุงพลาสติกเพาะออกไปก่อนปลูกด้วย ต้นกล้าวางให้อยู่ตรงกลางหลุม แล้วกลบดินให้แน่น ตามด้วยรดน้ำให้ชุ่มทันทีเลย

หากต้องการจะประหยัดน้ำในการรดบำรุงต้นมะละกอก็ควรปลูกในช่วงหน้าฝน หากฝนทิ้งช่วงหน่อยก็อาจจะรด 2 – 3 วันครั้งก็ได้ แต่ในช่วงที่ต้นมะละกอกำลังติดด อก ติดผลจะต้องระวังอ ย่ าให้ขาดน้ำเนื่องจากเป็นช่วงที่ต้องการน้ำมากเป็นพิเศษเพื่อบำรุงด อกผลให้ออกมาสมบูรณ์

วิธีช่วยแก้มะละกอใบเหลือง

เราจะใช้ประโยชน์จากเกลือแกงที่เรามีนั่นเอง โดยจะใช้เกลือ 20 ช้อน หรือประมาณ 100 กรัม นั่นเอง จากนั้นต้นมะลอกอไหนที่มีอาการใบเหลือง เราก็นำเกลือนี้ไปโรยรอบโคนเลย จากนั้นรดน้ำตามในทันที และจะต้องทำแบบนี้ 3 ครั้ง/เดือน ด้วยกัน เป็นการช่วยเติมธาตุอาหารที่หายไปนั่นเอง

หลังจากนั้นเราก็ค่อยรดน้ำ บำรุงปุ๋ ยต้นมะละกอแบบปกติเลย จะช่วยให้ต้นมะละกอของเรากลับมามีใบเขียว ลำต้นแข็งแรง พร้อมสำหรับการให้ผลผลิตที่ดีอีกด้วย

การแก้มะละกอใบเหลือก็มีขั้นตอนเพียงเท่านี้ ใครจะรู้ว่าเกลือแกงในครัวบ้านเรานั้นจะเป็นตัวช่วยที่ดีขนาดนี้ หากสนใจอย ากจะช่วยต้นมะละกอก็ลองนำเอาเคล็ดลับแบบภูมิปัญญาชาวบ้านนี้ไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …