Home เกษตร วิธีตัดแต่งหน่อกล้วยให้ต้นงาม ทำแบบนี้จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เครือใหญ่

วิธีตัดแต่งหน่อกล้วยให้ต้นงาม ทำแบบนี้จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เครือใหญ่

8 second read
0
849
วิธีตัดแต่งหน่อกล้วยให้ต้นงาม ทำแบบนี้จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เครือใหญ่

วิธีตัดแต่งหน่อกล้วยให้ต้นงาม ทำแบบนี้จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เครือใหญ่

การจะขย ายพันธุ์กล้วยนั้นแยกหน่อออกมาปลูกจะง่ายสุด ๆ แล้ว แต่ก็ยังมีทั้งวิธีการผ่ าหัวอีกก็จะทำจำนวนให้ได้เยอะขึ้น

สำหรับวันนี้เราก็มีวิธีการปลูกการตัดแต่งกล้วยเพื่อให้แตกหน่อได้เร็วส่งผลให้ได้ผลผลิตดี มีขั้นตอนในการทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

สูตรการแต่งกล้วยแบบที่ 1

สำหรับวิธีแรกนี้ก็ตัดแต่งแบบง่าย ๆ เลย หลังการปลูกกล้วยสัก  5 – 6 เดือน ในช่วงที่ยังไม่ตกเครือ ก็ให้เก็บเอาไว้ 2 หน่อ แต่ก็อย่ าเกิน 3 หน่อ

โดยให้หน่อที่เก็บไว้นั้นอยู่ในทิศที่ตรงข้ามกัน ต้นแม่จะอยู่ตรงกลาง จะทำให้หน่อที่มีนั้นแข็งแรงมากที่สุด แล้วหน่อก็จะออกมาก็ตัดแล้วคว้านไส้ในทิ้งไป แล้วราดด้วยน้ำมันก๊าด

พอหลังเก็บเกี่ยวแล้วก็ตัดต้นเดิมทิ้งเลย ก็จะมีหน่อที่เก็บไว้นั้นโตขึ้นแทนต้นแม่ต่อไป 3 – 4 ปี ก็ขึ้นอยู่กับการบำรุงดูแลด้วย ใบไหนแห้งเห ี่ยวก็ตัดทิ้งไปเลยเหลือไว้สัก 7 – 8 ใบ พอใกล้ตกเครือก็เหลือไว้เพียง 4 – 5 ใบ

การตัดแต่งหน่อกล้วยแบบที่ 2

สำหรับกล้วยที่ปลูกประมาณกันย ายน – พฤศจิกายน สักปลายเดือนมิถุนายนจะเริ่มแตกหน่อประมาณ 4 – 7 หน่อ แล้วพอคลี่ใบแล้วก็ปาดยอดเลย ปาดในแนวเฉียง กะระยะความย าวของหน่อเหลือไว้สูงจากพื้นขึ้นมาประมาณ 20 นิ้ว แล้วก็ทำการปาดอีกด้านตรงข้ามกันแบบเฉียง ๆ โดยให้ปาดในทุก 15 วัน จะทำให้หน่อมีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนความถี่ในการปาดนั้นก็ถามแต่สะดวกเลย

ในการตัดแต่งกล้วยนั้นจะต้องตัดแต่งทั้งหน่อและใบด้วย ใบกล้วยนั้นเหลือไว้ประมาณ 10 – 20 ใบก็พอ และใช้มีดคม ๆ ในการตัด และอย่ าเหลือก้านย าว ๆ เอาไว้เพราะอาจจะเห ี่ยวรัดต้นได้ หากเราปลูกกล้วยแบบไม่ตัดแต่งอะไรเลยจะส่งผลให้ผลกล้วยนั้นไม่สมบูรณ์ตามที่ตลาดต้องการ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …