Home เกษตร ปลูกโหระพาให้เป็นพุ่มสวยกิ่งเยอะใบเพียบ กินไม่ทัน

ปลูกโหระพาให้เป็นพุ่มสวยกิ่งเยอะใบเพียบ กินไม่ทัน

12 second read
0
145
ปลูกโหระพาให้เป็นพุ่มสวยกิ่งเยอะใบเพียบ กินไม่ทัน

ปลูกโหระพาให้เป็นพุ่มสวยกิ่งเยอะใบเพียบ กินไม่ทัน

ผักโหระพาเป็นพืชผักที่มีประโยชน์ ปลูกง่ายโตเร็วมาก ๆ ตลาดต้องการอยู่เสมอ นำไปใช้ทานคู่กับอาหารได้หลายเมนูมาก ๆ ทานสดก็นิยมกันเยอะ ทานสุกก็ได้เหมือนกัน

แต่ส่วนใหญ่จะชอบทานกันแบบสด ๆ เป็นผักสดมากกว่า สำหรับใครที่อย ากจะปลูกผักโหระพาก็มาลองกันได้เลย ส่วนจะปลูกลงแปลงหรือลงกระถางก็ได้ อายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 1 – 2 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแล

การปลูกผักโหระพา

เป็นผักที่ปลูกง่ายก็จริง แต่ถ้าหากดินไม่ดีก็ไม่โตเหมือนกันนะ ฉะนั้นแล้วดินปลูกจะต้องระบายน้ำได้ดี ร่วนซุย และมีน้ำเพียงพอในการรดบำรุงจะขาดน้ำไม่ได้เลย ในการเตรียมดินปลูกให้ขุดหรือไถลึกประมาณ 20 – 25 เซนติเมตร จากนั้นตากดินเอาไว้ก่อน 7 – 10 วัน แล้วทำการไถพรวนคราดเพื่อให้ดินละเอียด แล้วยกแปลงให้สูงประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร ความกว้าง 1 เมตรโดยประมาณ

ระยะห่างระหว่างแปลงอยู่ที่ 30 เซนติเมตร พอทำแปลงเสร็จแล้วก็เอาปุ๋ ยคอก ปุ๋ ย 13 – 13 – 21 มาบำรุงในอัตรา 50 กิโลกรัม/ไร่

หรือจะสูตร 15 – 15 – 15 ในอัตรา 30 กิโลกรัม/ไร่ โดยหว่านให้กระจายไปจนทั่วแปลงเลย จากนั้นคลุกให้ผสมกับปุ๋ ยคอกและดินปลูกจนเข้ากันดี

ในการปลูกโหระพานั้นมี 2 แบบที่นิยมปลูกกันคือการเพาะกล้าแล้วและการปักชำกิ่ง ซึ่งในการเพาะกล้าแล้วย้ ายนั้นก็เอาเมล็ดมาหว่านเพาะลงแปลงเลย แล้วหาฟางมาคลุมบาง ๆ แล้วรดน้ำในทันที จากนั้นรดน้ำบำรุง 2 เวลาเช้าเย็น จนกว่าต้นกล้าจะมีอายุ 20 – 25 วัน แล้วก็ย้ ายไปปลูกลงแปลงจริงได้เลย ระยะการปลูกอยู่ที่ 20 x 20 เซนติเมตร และต้องปลูกหลังการถอนต้นกล้าในวันนั้นเลย

ในส่วนการปลูกแบบปักชำกิ่งนั้นเราก็ตัดเอากิ่งที่โตพอประมาณ ไม่อ่อนหรือแก่มากเกินไป ขนาดประมาณ 5 – 10 เซนติเมตร

แล้วปลิดใบออกให้หมดเลย พอได้มาแล้วก็เอาไปปักลงกระถาง ปักลงแปลง ระยะการปลูก 20 x 20 เซนติเมตร แล้วเอาฟางสะอาดมาคลุมแปลงเอาไว้แล้วรดน้ำในทันทีเลย

ผักโหระพานั้นชอบความชื้นแต่ไม่ชอบน้ำขัง ฉะนั้นแล้วจะต้องรดน้ำสม่ำเสมอทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงแรกของการปลูกจะต้องการน้ำเยอะเป็นพิเศษ ส่วนปุ๋ ยบำรุงนั้นใช้เป็นปุ๋ ยคอกก็ได้ และคอยกำจัดวัชพืชออกด้วย พรวนดินให้ร่วนซุยรากจะหาอาหารได้ดี ใครอย ากจะมีผักโหระพาไว้ทานทำการปลูกได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …