Home เกษตร ปลูกมะละกอให้งามไว ใบไม่เหลือง ผลดกรสหวานอร่อย

ปลูกมะละกอให้งามไว ใบไม่เหลือง ผลดกรสหวานอร่อย

10 second read
0
211
ปลูกมะละกอให้งามไว ใบไม่เหลือง ผลดกรสหวานอร่อย

ปลูกมะละกอให้งามไว ใบไม่เหลือง ผลดกรสหวานอร่อย

มะละกอเป็นอีกหนึ่งสินค้าเกษตรที่ทำเงินหมุนเวียนในประเทศดีทีเดียวและยังออกนอกประเทศด้วย เกษตรกรที่ปลูกมะละกอขายนั้นก็ยังมีรายได้งามตลอด หากคุณต้องการจะปลูกขายบ้างมาลงมือกันเลย แต่อย่ าลืมเลือกสาย พั น ธุ์มะละกอที่ตลาดต้องการสูงด้วยนะ หรือจะปลูกเอาไว้ทานเองในบ้านก็ได้ เรามีวิธีในการปลูกมะละกอมาให้หลายคนได้อ่ า นแล้วก็ลงมือปลูกกันอย่ างจริงจังได้เลย

การปลูกมะละกอ

อย่ างแรกเลยดินเพาะกล้าจะใช้ดินร่วน 3 บุ้งกี๋ ปุ๋ ยคอก ข ี้เถ้าแกลบ ทรายหย าบ โดยผสมอย่ างละ 1 ส่วน คลุกให้เข้ากันได้เลย จากนั้นก็เอามากรอกลงในถุงพลาสติกขนาด 4 x 6 หรือ 4 x 4 นิ้วก็ได้ แล้วรดน้ำ ใ ห้ ชุ่ ม เอาเมล็ดมะละกอมาหยอดลงเพาะเลย 1 – 2 เมล็ด/ถุง แล้วรดน้ำบำรุงเลย ประมาณ 30 วันก็จะมีต้นกล้าเติบโตพร้อมสำหรับการย้ ายไปลงหลุมแล้ว

สำหรับหลุมปลูกก็ต้องเตรียมไว้ ระยะห่างในการปลูก 2 – 2.5 เมตร ระหว่างต้น 2 เมตร ความลึกข อ งหลุมอยู่ที่ 0.5 เมตร แล้วเอาปุ๋ ยมารอง ก้ น ห ลุ มโดยใช้สูตร 5 – 15 – 15 ในอัตรา 1 ช้อนแกง/หลุม แล้วก็ใส่ปุ๋ ยคอก เอาต้นกล้ามะละกอมาปลูกเลย กลบให้แน่นแล้วรดน้ำให้ชุ่ม หาไม้มาทำหลักป้องกันไม่ให้โค่นล้มง่าย

การบำรุงดูแล

ปุ๋ ยที่จะนำมาใช้นั้นเป็นสูตร 15 – 15 – 15 โดยใส่หลุมละ 1 ช้อนแกง โดยจะต้องให้ทุก 30 วัน แล้วก็ใช้เป็นปุ๋ ยสูตร 14 – 14 – 21 โดยใส่หลังติดดอ ก ติดผล โดยอัตรา 1 ช้อนแกง/ต้น หรือจะใช้เป็นปุ๋ ยคอกก็ได้ แล้วน้ำก็จะต้องเพียงพอในการรดบำรุง เนื่องจากมะละกอต้องการน้ำ ขาดน้ำไม่ได้จะทำให้ผลผลิตไม่ดี แต่ก็ระวังอย่ าให้น้ำท่วมขังเด็ดขาด

พอมะละกอติดผลแล้วก็เก็บได้ ซึ่งพอเราปลูกไปได้ประมาณ 5 – 6 เดือน ก็ทยอยเก็บได้เลย หากต้องการผลสุกหน่อยก็อาจจะต้องปลูกไปประมาณ 8 – 10 เดือน แล้วก็เก็บเกี่ยวได้เลย จะสุกระดับไหนก็ตามแต่ชอบ มะละกอนั้นทานได้ทั้งสุกทั้งดิบเลย ทำเป็นอาหารได้หลายเมนูมากและอร่อยด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …