Home เกษตร สอนทำจุ ลิ น ท รี ย์หน่อกล้วย สูตรนี้ใช้น้ำตาลทรายแดง ช่วยเร่งไผ่ให้แตกหน่อเร็ว

สอนทำจุ ลิ น ท รี ย์หน่อกล้วย สูตรนี้ใช้น้ำตาลทรายแดง ช่วยเร่งไผ่ให้แตกหน่อเร็ว

16 second read
0
52
สอนทำจุ ลิ น ท รี ย์หน่อกล้วย สูตรนี้ใช้น้ำตาลทรายแดง ช่วยเร่งไผ่ให้แตกหน่อเร็ว

สอนทำจุ ลิ น ท รี ย์หน่อกล้วย สูตรนี้ใช้น้ำตาลทรายแดง ช่วยเร่งไผ่ให้แตกหน่อเร็ว

ไผ่แตกหน่อเร็ว โตเร็ว ใช้สูตรนี้เลย “ฮอร์โมนหน่อกล้วย” หลายท่านอาจจะรู้จักและทำใช้กันอยู่แล้ว

วันนี้เรามาแนะนำการทำสูตรนี้อย่ างง่ายดาย ส่วนผสมหลักที่จะต้องใช้ก็คือ

หน่อกล้วยนั่นเอง เป็นน้ำห มักที่มีประสิทธิภาพและยังปลอดส าร พิ ษอีกด้วย มาดูขั้นตอนในการทำกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 หน่อกล้วย

2 น้ำตาลอ้อย/น้ำตาลทรายแดง

3 ถังพลาสติก

4 น้ำเปล่า

5 นมเปรี้ยว 1 ขวด

ขั้นตอนการทำ ฮ อ ร์ โ ม นหน่อกล้วย

อย่ างแรกเลยเอาหน่อกล้วยมาหั่นเตรียมไว้ 3 กิโลกรัม จากนั้นใส่ลงไปในถังได้เลย ตามด้วยน้ำเปรี้ยว 1 ขวด ต่อด้วยน้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม แป้งข้าวหมาก 3 ช้อนโต๊ะ

หรือจะไม่ใส่ก็ได้ ตามด้วยน้ำเปล่าสะอาด ใส่ลงในถังหมั กให้เยอะกว่ากล้วยเล็กน้อย คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วปิดฝาถังหมั กไว้ 14 วัน แล้วจะต้องคอยเปิดฝาเพื่อคนในทุกวัน

หลังจาก 14 วันแล้วก็สามารถเอาฮอร์โมนมาใช้ได้เลย นำไปรดบำรุงต้นไม้ ต้นไผ่

โดยอัตราในการใช้นั้นเอาฮอร์โมนมา 100 ซีซี ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วค่อยนำไปรดต้นไม้บำรุงดิน บำรุงรากให้หาอาหารได้ดีและเร่งการแตกหน่อของไผ่ได้

ในการกระตุ้นรากนั้นจะใช้น้ำหมั ก 60 ซีซีผสมน้ำเปล่า 10 ลิตร จากนั้นคนให้เข้ากัน เอาไปใช้แช่ขุยมะพร้าว 1 คืน ก่อนจะนำไปทำอุปกรณ์ตอนกิ่งและทำให้รากงอกออกมาเร็ว

ยังเอาไปใช้กระตุ้นการงอกรากในเมล็ดพืชผักได้ด้วย โดยเอาน้ำหมั กหน่อกล้วยมาผสมกับฮอร์โมนไข่ ในปริมาณ 2 ช้อนแกง แล้วผสมเข้ากับน้ำอุ่น

จากนั้นค่อยเอาเมล็ดพันธุ์มาห่อผ้าขาวบางแช่ลงไปเลย แช่ 2 – 3 ชั่ วโมง ต่อไปก็นำไปคลุกเข้ากับแป้งมันหรือแป้งข้าวเหนียว ข้าวเจ้าก็ได้ แล้วค่อยนำไปหว่านลงแปลงเพาะ จะช่วยกระตุ้นอัตราการงอกได้ดีขึ้น

การช่วยเร่งและกระตุ้นให้ไผ่นั้นแตกกอ แตกหน่อออกมาได้ดี โดยในช่วงกุมพาพันธุ์ – มีนาคม จะเป็นช่วงนอกฤดูของไผ่ เราก็เอาน้ำห มั กหน่อกล้วยมาในอัตรา 20 – 40 ซีซี ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร เสร็จแล้วนำไปราดรดที่โคนต้นได้เลย โดยรดทุก 7 – 10 วัน จะช่วยกระตุ้นให้ต้นไผ่นั้นแตกหน่อได้เยอะขึ้น และสำหรับการบำรุงผักในแปลงนั้นก็เอาน้ำหมั กมา 2 – 3 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นได้เลย ในแปลงผักได้เลยทุก 3 – 5 วัน ใช้เป็นประจำจะทำให้ผักนั้นเติบโต แข็งแรง

หรือจะใช้ในการบำรุงกล้วยได้รวมถึงไม้ผลอย่ างอื่นให้ผลผลิตดี เอาน้ำห มักมาในอัตรา 250 ซีซีผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วก็เอาไปราดรดต้นไม้ 5 – 7 วัน/ครั้ง จะบำรุงให้ปลีกล้วยได้รับการบำรุงส่งผลให้กล้วยลูกใหญ่ รสหวานอร่อย เครืองานมาก รดทุก 7 วันได้เลย นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมดสูตรฮอร์โมนหน่อกล้วยนี้ยังนำไปใช้ได้อีกหลากหลายเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …