Home เกษตร ทำเองง่ายๆ สูตรน้ำผสมเร่งราก ช่วยให้รากงอกเร็ว ต้นกล้าแข็งแรง

ทำเองง่ายๆ สูตรน้ำผสมเร่งราก ช่วยให้รากงอกเร็ว ต้นกล้าแข็งแรง

16 second read
0
315
ทำเองง่ายๆ สูตรน้ำผสมเร่งราก ช่วยให้รากงอกเร็ว ต้นกล้าแข็งแรง

ทำเองง่ายๆ สูตรน้ำผสมเร่งราก ช่วยให้รากงอกเร็ว ต้นกล้าแข็งแรง

ปลูกต้นไม้แบบชำกิ่ง เราจะต้องรอให้มีรากงอกออกมาก่อน จากนั้นก็ค่อยนำไปปลูก วันนี้เรามีสูตรในการทำน้ำย าเร่งรากแบบฉบับทำเองแบบง่าย ๆ

โดยส่วนผสมนั้นหาได้ทั่วไปราคาไม่แพงด้วย รับรองว่าใช้ได้ดี มีผลเห็นได้ชัดแน่นอน อย ากจะปลูกต้นอะไรก็เอากิ่งมาแช่ได้เลย ซึ่งในบทความนี้จะพาปลูกต้นโหระพา เอาล่ะมาดูขั้นตอนในการทำได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด

2 นมเปรี้ยว 1 ขวด

3 กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

4 ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำเปล่า 1 แก้ว

6 เหยือกน้ำ

ขั้นตอนในการทำ

อย่ างแรกเลยเอาเครื่องดื่มชูกำลังมาเทลงไปในเหยือกน้ำ แล้วใส่นมเปรี้ยวตามลงไปในเหยือกน้ำ จากนั้นก็เอากะปิไปละลายน้ำเปล่า 1 แก้ว

จากนั้นให้ละลายจนกลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้วค่อยเทลงไปในเหยือกน้ำ ตามด้วยใส่ผงชูรสตามด้วย แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันจนกว่าจะละลาย

การนำไปใช้งาน

จากนั้นก็เอาส่วนผสมที่ทำเสร็จแล้วมาใช้เลย เอามา 1 ส่วนผสมน้ำสะอาด 3 ส่วน จากนั้นก็เอากิ่งมาแช่ทิ้งไว้ 30 นาที

แล้วก็นำไปปักชำลงดินได้เลย หรือจะให้รากงอกออกมาก่อนค่อยนำไปปลูกก็ค่อยย้ ายได้เหมือนกัน หรือจะใช้รดก็เอามา 4 – 6 ช้อนโต๊ะผสมน้ำสะอาด 20 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นหรือรดต้นไม้พืชผักได้เลย จะช่วยทำให้เจริญเติบโตได้ดี

การปลูกผักโหระพา

ผักโหระพานั้นตัดมาแบบที่เป็นกิ่งที่อ่อนแก่พอดี และผักชนิดนี้ก็สูงสักประมาณ 0.3 – 0.9 เมตร ใบเดี่ยว ก้านเป็นเหลี่ยมสีม่วงหรือแดงเข้ม เรียงตรงข้ามรูปไข่หรือวงรี ดอ กจะเป็นสีขาวออกที่ปลายยอดผลแห้งมี 4 ผล เมล็ดนั้นมีขนาดเท่าเมล็ดงา สีน้ำตาลเข้ม เวลาปลูกนั้นก็จัดการเตรียมดินให้เรียบร้อย ไถที่ความลึกประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร แล้วตากดินเอาไว้ 14 อาทิตย์

จากนั้นค่อยย่อยดินให้มีความละเอียดแล้วใส่ปุ๋ ยคอก ดินร่วน มีความชื้นในดินสูงและแสงแดดปานกลาง ใช้ระยะเวลาในการปลูกระหว่างต้นที่ 25 เซนติเมตร ระหว่างแถว 50 เซนติเมตร ส่วนน้ำก็ควรจะให้สม่ำเสมอเลย จากนั้นเอากิ่งไปปักชำในกระบะทรายหรือแกลบดำชื้น แล้วสัก 1 สัปดาห์ ก็ย้ ายไปปลูกในแปลงจริงได้เลย หรือจะเอาเมล็ดมาหว่านเลยก็ได้เหมือนกัน หาฟางมากลบ แล้วรดน้ำตามในทันที รอต้นกล้าสูง 10 – 15 เซนติเมตร ค่อยย้ ายไปปลูก

พอปลูกต้นโหระพาจนเจริญเติบโตแล้วก็สามารถทยอยเก็บเกี่ยวได้ เวลาเก็บก็เอามีดคม ๆ มาตัดกิ่งไปได้เลย อายุในการเก็บเกี่ยวจะอยู่ที่ 50 วันหลังการหยอดเมล็ด และสามารถเก็บได้หลายครั้ง หากต้องการจะให้มีใบออกมาให้เด็ดได้ตลอดนั้นเราเองก็ต้องเด็ดบ่อย ๆ เก็บเกี่ยวบ่อย ๆ จะช่วยได้ หากปล่อยให้ติดด อ ก จนแก่ต้นจะโ ท ร มและจากไป

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …