Home เกษตร ปลูกทุเรียนให้โตเร็ว ทำได้ทุกพื้นที่ 3 ปีจะเริ่มให้ผลผลิต

ปลูกทุเรียนให้โตเร็ว ทำได้ทุกพื้นที่ 3 ปีจะเริ่มให้ผลผลิต

10 second read
0
447
ปลูกทุเรียนให้โตเร็ว ทำได้ทุกพื้นที่ 3 ปีจะเริ่มให้ผลผลิต

ปลูกทุเรียนให้โตเร็ว ทำได้ทุกพื้นที่ 3 ปีจะเริ่มให้ผลผลิต

ต้นทุเรียนสามารถปลูกได้ในทุกพื้นที่เลย แม้ว่า จะเห็นส่วนมากสวนอยู่ทางภาตตะวันออก สำหรับใครที่อ ย า กจะได้ต้นทุเรียนมาเอาไว้เก็บทานเองก็สามารถปลูกได้ง่าย ๆ แต่หลายคนก็ปลูกแล้วไม่รอดก็อาจจะยังไม่รู้วิธีในการบำรุงดูแลก็ได้ ทุเรียนเป็นไม้ผลแม้จะอยู่แดดได้แต่ในช่วงแรกของการปลูกก็จะสู้แสงตะวันไม่ได้เช่นกัน มาลองดูขั้นตอนการปลูกตามด้านล่างนี้แล้วนำไปปรับใช้กันได้เลย

การปลูกต้นทุเรียน

เอาต้นพันธุ์ทุเรียนที่มีรากเดินดีแล้วอายุประมาณ 5 เดือนไปจนถึง 1 ปี ความสูงไม่เกิน 1 เมตร หากรากที่มีนั้นเยอะไปก็ให้ตัดรากออกไปก่อนเป็นบางส่วน การปลูกทุเรียนนั้นไม่แนะนำให้ล้อมเพราะว่ารากจะขดตัวนานไปจนหากินไม่เก่งแล้ว อาจจะยืนต้นตา ยได้ ส่วนหลุมปลูกก็ขุดขนาด 50 x 50 x 50 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างต้นที่ 5 x 5 เมตร จะปลูกชิดกว่านี้ก็ตามสะดวกแต่ควรอิงตามความรู้ในตำราบ้าง จะทำให้ผลผลิตออกมาดี

ส่วนปุ๋ ยนั้นก็ไม่ต้องรองก้ นหลุมเพราะว่าอาจส่งผลต่อระบบรากได้ หลุมปลูกไม่ต้องขุดลึก โดยใส่ต้นไม้ลงแค่ครึ่งถุงดิน เนื่องจากรากนั้นจะหากินไปตามหน้าดินหรือไม่ต้องขุดหลุมก็ได้ แล้วกลบดินพูน ๆ ดินปลูกจะต้องมีความร่วนซุยมาก ๆ เพื่อให้รากเดินดี เวลารดน้ำจะต้องไม่ขัง น้ำจะต้องระบายได้ดี

เวลาใส่ปุ๋ ยจะต้องโรยด้านบน โรยรอบ ๆ โคน ใช้เป็นปุ๋ ยมีเฮสูตรเข้มข้นพิเศษและสูตรป้องกันเชื้ อราในพืช และไม่ต้องใช้ปุ๋ ยอื่น ๆ อีก ส่วนหญ้าที่ขึ้นมานั้นปล่อยให้โตไปจนถึงโคนเลย ไม่ต้องถากถางออกไป เอาหญ้าไว้เป็นตัวป้องกันแดดแรงไม่ให้เผารากบนหน้าดิน และในช่วงแรกของการปลูกนั้นควรจะต้องทำที่บังแดดให้ด้วย ในระหว่างรอทุเรียนโตก็อาจจะปลูกกล้วยร่วมด้วย จะทำให้มีกล้วยเก็บเกี่ยวไปก่อน

แน่นอนว่ามันไม่ได้การันตีเลยว่าจะรอดแบบ 100% แต่ก็ยังช่วยให้ต้นเติบโตได้ หลายคนก็ได้ลองนำเอาวิธีนี้ไปใช้ หากต้องการจะปลูกไว้เก็บทานเองก็ปลูกไว้สักต้นสองต้นก็ได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …