Home เกษตร เพาะต้นมะกรูดในกระถางด้วยการใช้เมล็ด

เพาะต้นมะกรูดในกระถางด้วยการใช้เมล็ด

14 second read
0
60

เพาะต้นมะกรูดในกระถางด้วยการใช้เมล็ด

ต้นกรูดนั้นปลูกง่ายมากจะตอนกิ่งก็ได้จะใช้เมล็ดก็ง่ายเหมือนกัน และยังสามารถปลูกลงในกระถางได้อีกด้วย หากเอาไว้ทานเองเราปลูกมะกรูดแค่เพียงต้นเดียวก็เพียงพอแล้ว เพราะว่าพอต้นโตขึ้นก็จะมีให้เก็บได้เรื่อย ๆ เอง ปกติแล้วมะกรูดนั้นจะนิยมตัดใบขายกันแต่ผลก็นำไปทำอย่ างอื่นได้หลากหลาย วันนี้จะชวนทุกท่านมาปลูกมะกรูดโดยการใช้เมล็ดให้ได้ต้นแข็งแรง มีขั้นตอนการปลูกตามด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ผลมะกรูดแก่ที่ร่วงลงมาแล้วแต่สภาพยังดี

2 มีด/ช้อน/ถาดรอง

3 ถุงดำสำหรับเพาะกล้า

4 ดินร่วนปนทราย

5 ปุ๋ ยคอก

6 กาบมะพร้าวสับ

7 กระถางหรือแก้วพลาสติกก็ได้

การเตรียมเมล็ดมะกรูด

พอเราได้มะกรูดแก่มาแล้วก็ใช้ช้อนคว้านเมล็ดออกมา ให้เลือกเป็นเมล็ดที่สมบูรณ์ที่สุดไว้ พอได้มาแล้วก็เอาไปล้างในน้ำสะอาด ล้างให้เมือกหุ้มเมล็ดหลุดออกไป แล้ววางไว้ในถาด โดยวางให้กระจาย ๆ กัน แล้วผึ่งแดดไว้ 4 วันรอให้เมล็ดแห้งค่อยนำไปเพาะได้

การเพาะปลูก

ต้นมะกรูดนั้นชอบแดดฉะนั้นแล้วที่ปลูกจะต้องมีแสงส่องถึง อากาศถ่ายเทสะดวก ดินมีธาตุอาหารมีความร่วนปนทราย เอามาผสมกับปุ๋ ยคอกด้วย แล้วจากนั้นค่อยนำไปรองก้นหลุม พอเตรียมหลุมเสร็จแล้วเอาเมล็ดที่ตากจนแห้งมาหยอดลงหลุมได้เลย กลบบาง ๆ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม รอให้ต้นกล้างอกใบจริงออกมาสัก 3 – 4 ใบ ค่อยย้ ายไปปลูกลงถุงดำ พอแข็งแรงแล้วค่อยย้ ายไปลงกระถาง

ก่อนจะปลูกให้ผสมดินก่อนโดยใช้ดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ ยคอกในอัตรา 1 ส่วนเท่า ๆ กัน ร่วมกับกาบมะพร้าวสับคลุมหน้าดินไว้ด้วย เอาต้นกล้ามาปลูกบำรุงดูแลไปให้ต้นสูงประมาณ 6 นิ้วขึ้นไปก็สามารถเก็บใบมาประกอบอาหารหรือเก็บขายได้เลย

การบำรุงดูแลต้นมะกรูด

ในการปลูกมะกรูดนั้นจะต้องรดน้ำทุกวัน เช้า – เย็น แต่อย่ าให้แฉะหรือมีน้ำขัง เพราะอาจจะทำให้รากเน่าได้ แสงแดดจะต้องสาดโดนอย่ างน้อย 8 ชั่ วโมง/วัน ต้นมะกรูดชอบแดดมาก ๆ หากแดดไม่พอจะทำให้เจริญเติบโตได้ไม่ดี

การเพาะปลูกต้นมะกรูดก็มีเพียงเท่านี้ ส่วนจะปลูกในกระถางหรือจะย้ ายลงไปปลูกในแปลงเลยก็ได้เหมือนกัน ตามแต่จะสะดวก หากปลูกเพื่อการค้าก็ให้หลายต้นหน่อย แต่ถ้าหากทานเองเพียงต้นเดียวสองต้นก็เยอะมากแล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …