Home เกษตร ปลูกมัลเบอรี่เอาไว้ทานเอง 4 ต้น ดกทั้งปี รสหวานฉ่ำเก็บแทบไม่ทัน

ปลูกมัลเบอรี่เอาไว้ทานเอง 4 ต้น ดกทั้งปี รสหวานฉ่ำเก็บแทบไม่ทัน

10 second read
0
347
ปลูกมัลเบอรี่เอาไว้ทานเอง 4 ต้น ดกทั้งปี รสหวานฉ่ำเก็บแทบไม่ทัน

ปลูกมัลเบอรี่เอาไว้ทานเอง 4 ต้น ดกทั้งปี รสหวานฉ่ำเก็บแทบไม่ทัน

ต้นมัลเบอรี่ปลูกง่ายสุด ๆ เพียงแค่เอากิ่งมาปักชำก็ติดแล้ว สำหรับคนที่อย ากจะปลูกไว้เก็บผลมัลเบอรี่เอาไว้ทานเองในบ้าน ปลูกเพียง 4 ต้นก็ให้ผลผลิตเยอะแล้ว เก็บทานแทบจะไม่ทันกันเลยทีเดียว มัลเบอรี่มีประโยชน์ต่อร่างกายมีวิตามินซีสูงด้วยนะ ทานเพลิน ทานง่าย รสชาติหวานอมเปรี้ยวอร่อยแต่ก็ขึ้นอยู่กับระดับความสุกของผลที่เราเก็บมาด้วย มาดูขั้นตอนการปลูกกันเลย

การปลูกมัลเบอรี่

ในการปลูกมัลเบอรี่นอกจาก 4 ต้นแล้วอย ากจะปลูกเยอะกว่านี้ก็ได้เหมือนกันอาจจะ 8 ต้น 12 ต้น ก็ตามสะดวกเลย เวลาต้นให้ผลผลิตจะสุกพร้อมกันประมาณ 2 – 3 ต้น จะทำให้เรามีเก็บได้อย่ างต่อเนื่อง สำหรับการเอาพันธุ์มาปลูกนั้นให้เลือกเป็นกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์ แล้วนำมาปลูกระยะห่างในการปลูกอยู่ที่ 4 เมตร เผื่อรัศมีการแผ่พุ่ม 2 เมตร

สำหรับหลุมปลูกนั้นจะใช้ขนาด 50 x 50 x 50 เซนติเมตร โดยรอง ก้ น ห ลุ ม ด้วยปุ๋ ยคอกในแต่ละหลุม ใส่ปูนขาวด้วยสัก 1 กิโลกรัม/หลุม ปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 ด้วยในอัตรา 250 กรัม/หลุม จากนั้นคลุกผสมให้เข้ากันกับดิน แล้วกลบหลุมด้วยหน้าดินให้พูนนิดหน่อย จากนั้นขุดหลุมปลูกให้ลุกพอประมาณแล้วเอาต้นหม่อนมาปลูกเลย พร้อมจัดการกลบดินให้แน่นและรดน้ำให้ชุ่ม

พอต้นมัลเบอรี่เริ่มโตแล้วมีกิ่งเราโน้มกิ่งลงมา 1 ครั้ง/ปี เพื่อให้เวลาเก็บเกี่ยวผลมัลเบอรี่สะดวกมากขึ้น พอปลูกไปได้อายุ 6 – 12 เดือน ก็ค่อยโน้มกิ่งจะทำให้ต้นหม่อนสวยงามด้วย และในทุกปีนั้นให้มีการตัดแต่งกิ่งด้วย 2 ครั้ง/ปี ริดใบออกไปด้วย

การเก็บเกี่ยว

ในการเก็บผลมัลเบอรี่นั้นสามารถเก็บได้ในระยะผลห่ามแดงประมาณ 50 % หรือจะม่วง 50% ก็ได้ ถ้าหากชอบทานผลมัลเบอรี่แบบสุกเลยจะต้องเก็บตอนสีดำจะมีรสชาติหวานอร่อยกลมกล่อมความเปรี้ยวจะมีเพิ่มมากนิด ๆ ทานง่าย ในแต่ละต้นนั้นจะสามารถทยอยเก็บผลได้ประมาณ 1 เดือน ซึ่งเราก็ทยอยเก็บได้เรื่อย ๆ เลย

สำหรับใครที่อย ากจะมีต้นมัลเบอรี่เอาไว้เก็บทานเองได้เรื่อย ๆ ก็ลองหามาปลูกได้เลยสัก 4 – 8 ต้นก็กำลังพอดี ดูแลง่าย มีผลให้เก็บเยอะทานกันแทบไม่ทันเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …