Home เกษตร ใครปลูกขนุนต้องรู้ เคล็ดลับทำให้ผลดก บังคับให้ออกลูกตามจุดที่ต้องการ

ใครปลูกขนุนต้องรู้ เคล็ดลับทำให้ผลดก บังคับให้ออกลูกตามจุดที่ต้องการ

15 second read
0
3,775
ใครปลูกขนุนต้องรู้ เคล็ดลับทำให้ผลดก บังคับให้ออกลูกตามจุดที่ต้องการ

ใครปลูกขนุนต้องรู้ เคล็ดลับทำให้ผลดก บังคับให้ออกลูกตามจุดที่ต้องการ

ปกติแล้วเวลาปลูกขนุนเราก็จะบำรุงดูแลให้ต้นเจริญเติบโตและปล่อยให้ติดผลผลิตไปเองตามธรรมชาติ แน่นอนว่าขนุนติดผลทีก็ดอ กมากและบางต้นก็สูงจนเก็บเกี่ยวลำบากเลย วันนี้จะพามาแนะนำวิธีของคุณลุงไสว ศรีย า ที่เป็นเกษตรกรในจังหวัดนครนายก มาแนะนำวิธีการบังคับให้ขนุนให้ติดผลตามจุดที่เราต้องการ ด้วยวิธีการนี้นั้นได้รับการถ่ายทอดมาจากคนรุ่นก่อน มีขั้นนตอนการทำอย่ างไรติดตามด้านล่างนี้

สำหรับวิธีนี้ของคุณลุงไสวนั้น ตัวคุณลุงเองได้ทำมาเรื่อย ๆ ให้ผลดีทีเดียวและยังมีคนสนใจการบังคับต้นขนุนแบบนี้จนมาขอศึกษาดูงานเลยทีเดียว

เป็นวิธีที่หลายคนก็อาจจะอึ้งไปเลยก็ยังมี แต่ก็ไม่อาจจะการันตีว่าร้อยเปอร์เซ็นให้ได้อาจจะมีปัจจัยหลายอย่ างด้วย

แต่ถ้าหากใครมีต้นขนุนอย ากจะบังคับดูในวิธีนี้ก็แนะนำว่าลองเลย

สิ่งที่จะต้องใช้

1 แก่นฝาง ความย าวประมาณไม่จิ้มฟั น

2 ค้อน

3 ต้นขนุนที่แข็งแรง

ขั้นตอนการทำ

เอาแก่นฝากขนาดเท่าไม้จิ้มฟั นมาทำให้ปลายแหลม ๆ แล้วตอกที่ต้นขนุนตรงจุดที่เราต้องการจะให้ออกผลมา อย ากจะให้ติดลูกขนุนตรงไหนก็ตอกลงไปตรงนั้นเลย โดยตอกเข้าไปจนกว่าจะตอกไม่เข้าเลย แต่ก็ไม่ต้องพย าย ามตอกไปจนถึงแกนก็ได้ แล้วแก่นฝางส่วนที่เหลือนั้นก็หักออกเลย ปล่อยไว้แบบนั้นขนุนก็จะติดผลตรงจุดที่เราตอกเอง

อาจจะไม่ได้มีงานวิจัยอะไรมารองรับเรื่องนี้แต่ว่าทำแล้วก็ได้ผลดีเหมือนกัน และตัวแก่นฝางเองนั้นปกติก็มีสรรพคุณทางย า มีประโยชน์และในนั้นอาจจะมีอะไรสักอย่ างมากระตุ้นการติดผลของต้นขนุนก็ได้ หรือการตอกแก่นฝางจะตัดท่อน้ำและอาหารของต้นทำให้เกิดแผ ลและเป็นตาขนุนเลยติดผลได้ มันเลยเป็นการบังคับให้ขนุนติดผลด้วยวิธีนี้ได้

สำหรับตัวคุณลุงไสวนั้นก็ใช้วิธีนี้มานานและใช้มาตลอด ยังคงให้ผลดีเสมอ สำหรับคนที่สนใจอย ากจะทำก็ลองได้เลย สอบถามเพิ่มเติมกับคุณลุงได้ที่ 037-384-093 ทำออกมาแล้วได้ผลอย่ างไรบ้างอย่ าลืมมาแช ร์บอกต่อให้เพื่อน ๆ หลายคนได้เข้ามาเรียนรู้กันด้วยนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …