Home เกษตร ทำเองได้ 3 สูตรน้ำหมักใบสะเดา เอาไว้รดผักทำให้งามไวผลดกสวย

ทำเองได้ 3 สูตรน้ำหมักใบสะเดา เอาไว้รดผักทำให้งามไวผลดกสวย

22 second read
0
218
ทำเองได้ 3 สูตรน้ำหมักใบสะเดา เอาไว้รดผักทำให้งามไวผลดกสวย

ทำเองได้ 3 สูตรน้ำหมักใบสะเดา เอาไว้รดผักทำให้งามไวผลดกสวย

ผักสะเดานั้นทานได้รสชาติขม ๆ แต่สะเดาหวานก็มี ส่วนใหญ่จะนิยมทานแบบขมมากกว่า นำมาลวกทานคู่กับเมนูต่าง ๆ ได้เลย แต่วันนี้เราไม่ได้จะพาทานสะเดาแต่จะพามาใช้ทำน้ำหมั กชีวภาพในการบำรุงพืชผัก บำรุงต้นไม้ต่าง ๆ มาแนะนำทั้งหมด 3 สูตร ทำง่ายใช้ดีมีประสิทธิภาพอีกด้วย ในแต่ละสูตรมีขั้นตอนการทำอย่ างไรมาติดตามพร้อมกันได้เลย

น้ำหมั กชีวภาพสูตรที่ 1

สิ่งที่จะต้องใช้

1 ใบสะเดาสด 4 กิโลกรัม

2 ข่าแก่ 4 กิโลกรัม

3 ตะไคร้หอม 4 กิโลกรัม

ขั้นตอนในการทำ

เอาสมุนไพรทั้งหมดที่เตรียมไว้นั้นมาทำการสับ ๆ ให้ละเอียด อาจจะตำก็ได้ พอละเอียดดีแล้วนำไปลงในถังห มัก ใส่น้ำเปล่าลงไป 20 ลิตร ปิดฝาหมั กไว้ 1 คืน โดยวางถังหมั กในที่ร่ม พอหมั กเสร็จแล้วก็กรองเอาเศษออกไป เอาแต่น้ำออกมาในอัตรา 1 ส่วน ผสมเข้ากับน้ำเปล่า 200 ลิตร แล้วนำไปใช้ได้เลยช่วยในการกำจัดศัตรูพืชได้ น้ำหมั กนี้ควรเก็บให้พ้นแสงแดด

น้ำห มักชีวภาพสูตรที่ 2

สิ่งที่จะต้องใช้

1 ใบสะเดา 3 กิโลกรัม

2 สุร า 40 ดีกรี

3 น้ำเปล่า 50 ลิตร

ขั้นตอนในการทำ

ส่วนผสมทั้งหมดเตรียมแล้วก็นำมาตำให้ละเอียดเหมือนเดิม จากนั้นใส่ลงในถังห มัก ใส่สุ ราลงไปให้ท่วมสะเดาแล้วปิดฝาถังห มักไว้ 3 สัปดาห์ พอครบตามเวลาแล้วก็นำมาผสมกับน้ำเปล่า 50 ลิตร แล้วก็ปิดฝาห มักเอาไว้ 10 วัน เสร็จแล้วก็กรองเอาแต่น้ำมา โดยใช้น้ำหมั ก 50 ซีซีผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร นำมาฉีดพ่น 1 ครั้ง/สัปดาห์ ก่อนจะถึงระยะการติดด อก

น้ำห มักชีวภาพสูตรที่ 3

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ยอดสะเดา 2 กิโลกรัม

2 ยูคาลิปตัส 2 กิโลกรัม

3 ข่าแก่ 2 กิโลกรัม

4 บอระเพ็ด 2 กิโลกรัม

5 จุ ลินทรีย์ 1 แก้ว

6 กากน้ำตาล 1 แก้ว

ขั้นตอนการทำ

มาเริ่มทำกันได้เลยโดยเอาทุกอย่ างที่เตรียมไว้นั้นมาต้มในน้ำเดือด โดยให้แยกกันต้มทีละอย่ าง แล้วเอาน้ำสมุนไพรแต่ละชนิดมาเทรวมกันในถังหมั กแล้วพักเอาไว้ให้เย็น ใส่จุ ลินทรีย์ กากน้ำตาลลงไป จากนั้นห กไว้ 5 วัน แล้วนำไปใช้งานได้เลย โดยนำน้ำหมั กมาครึ่งแก้วผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นได้เลย

เป็นอย่ างไรบ้างสำหรับสูตรการทำน้ำหมั กชีวภาพจากสะเดา มีหลากหลายสูตรให้ได้เลือกทำใช้กันแบบง่าย ๆ วัสดุนั้นหาได้ทั่วไปเลย สะเดาราคาไม่แพง ในช่วงฤดูไหนที่สะเดาเยอะทานไม่ทัน ขายไม่หมดนำมาทำเป็นปุ๋ ยน้ำหมั กเอาไว้ใช้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …