Home เกษตร การเพาะต้นกะเพรให้งอกไว ปลูกแล้วงาม ใบดกแตกยอดเต็มต้น

การเพาะต้นกะเพรให้งอกไว ปลูกแล้วงาม ใบดกแตกยอดเต็มต้น

11 second read
0
431
การเพาะต้นกะเพรให้งอกไว ปลูกแล้วงาม ใบดกแตกยอดเต็มต้น

การเพาะต้นกะเพรให้งอกไว ปลูกแล้วงาม ใบดกแตกยอดเต็มต้น

ผักกะเพรานั้นเป็นผักที่ตลาดต้องการสูงมาก ๆ แม้ว่าจะเป็นผักที่ปลูกง่ายก็จริง แต่เหมือนว่าเยอะแค่ไหนก็ไม่ล้นตลาด เมนูกะเพรานั้นยอดนิยมมาก ๆ ในไท ยเรา คิดอะไรไม่ออกก็จะเป็นเมนูกะเพราอะไรสักอย่ างลอยมาในหัว ซึ่งกะเพรานั้นพอเอามาผัดเข้ากับอะไรมันก็อร่อยไปหมด มีกลิ่นหอม ๆ ชวนให้อย ากลิ้มลองเข้าไปอีก หันมาปลูกกะเพราเอาไว้เก็บทานกันเองหรือจะขายก็ได้ มีวิธีการปลูกตามด้านล่างนี้เลย

การปลูกผักกะเพรา

สำหรับแปลงปลูกกะเพรานั้นความกว้างอยู่ที่ 1 เมตร ความย าวก็ตามสะดวกเลย ให้เอาปุ๋ ยคอกมาคลุกผสมเข้าด้วยจะช่วยทำให้ดินมีความละเอียดร่วนซุย แล้วหว่านเมล็ดได้เลย หลังการเพาะ 10 วันจะเริ่มงอกแล้ว รอให้ต้นกล้าอายุได้ 25 – 30 วันก็ถึงเวลาถอนย้ ายไปปลูกได้แล้ว

แปลงปลูกนั้นขุดดินลึก 15 – 20 เซนติเมตรใช้ปุ๋ ยคอกมาผสมด้วยเช่นกัน ความกว้างแปลง 1 เมตร ย าวเท่าไหร่ก็ได้ ขุดปลูกขนาด ½ หน้าจอบไม่ต้องลึกมาก ระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 30 เซนติเมตร ระหว่างแถวอยู่ที่ 60 เซนติเมตร แล้วเอาต้นกล้าที่พร้อมแล้วย้ ายลงมาปลูกได้เลย จากนั้นกลบดินให้เรียบร้อย รดน้ำให้ชุ่ม

การบำรุงดูแล

พอต้นกะเพราอายุได้ 10 – 15 วันหลังย้ ายมาปลูกแล้วก็ใส่ยูเรีย 1 – 2 ช้อนชาโดยเอามาผสมกับน้ำ 10 ลิตรรดทุก 7 วัน และพอกะเพราอายุได้ 25 – 30 วัน บำรุงด้วยปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ในอัตรา 1 ช้อนชา/ต้น ทุก 20 – 25 วันก็ได้โดยโรยห่างจากโคนต้น 2 นิ้วโดยประมาณ หรือจะให้ปุ๋ ยคอกก็ได้เช่นกัน ในการให้น้ำก็ควรจะให้อย่ างสม่ำเสมอ รดให้ชุ่มวันละ 1 ครั้ง

การเก็บเกี่ยวต้นกะเพรา

เราใช้แค่ใบก็จริงแต่เวลาเก็บนั้นแนะนำให้ตัดกิ่งออกมาเลย โดยหลังจากปลูกได้ 30 – 35 วันก็ทยอยเก็บได้แล้ว หากมีดคม ๆ ตัดได้เลย หากใช้ประกอบอาหารไม่เยอะอาจจะเด็ดแค่ยอดไปก็ได้ และกิ่งไหนแก่ก็ตัดทิ้งไปได้เลย หากปล่อยเอาไว้นานไปไม่มีการตัดกิ่งเลยจะทำให้ต้นโทรมเร็ว

ผักกะเพรานั้นยิ่งตัดบ่อยก็จะยิ่งแตกกิ่งแตกยอดออกมาเยอะเลย หากอย ากจะให้ต้นผักกะเพราของเรานั้นมีให้เก็บได้นานก็ควรจะหมั่นเด็ด หมั่นตัดแต่งกิ่งนั่นเอง การปลูกกะเพราก็มีขั้นตอนเท่านี้ สำหรับการปลูกเป็นผักสวนครัวในพื้นที่น้อย ๆ ก็ปลูกในกระถางก็ได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …