Home เกษตร การปลูกมะนาวในกระถางให้มีผลดกมีเก็บได้ทั้งปี

การปลูกมะนาวในกระถางให้มีผลดกมีเก็บได้ทั้งปี

16 second read
0
271
การปลูกมะนาวในกระถางให้มีผลดกมีเก็บได้ทั้งปี

การปลูกมะนาวในกระถางให้มีผลดกมีเก็บได้ทั้งปี

มะนาวปลูกปกติก็จะติดผลเฉพาะในบางฤดูเท่านั้น โดยจะเป็นหน้าฝนมะนาวจะเยอะเป็นพิเศษ ร า ค าก็ถูกด้วย แต่พอมาเป็นช่วงนอกฤดูมะนาวในตลาดก็ลดลงทำให้ราคามะนาวสูงขึ้น ฉะนั้นแล้วเราเลยมาชวนทุกคนมาปลูกมะนาวแบบที่มีเก็บได้ตลอดกันเถอะ หากเรามีผลผลิตในช่วงนอกฤดูก็จะประหยัดงบการใช้จ่ายได้และถ้าหากขายก็ได้ราคาดีอีกด้วย โดยเป็นการปลูกมะนาวในท่อทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องใช้

1 ท่อหรือกระถาง เส้นผ่ านศูนย์กลาง 10 – 20 นิ้ว มีรูระบายน้ำ

2 ดินปลูกที่ผสมเสร็จแล้ว (ปุ๋ ยคอก + ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 + เถ้าแกลบ + มะพร้าวสับ + ดินร่วน)

3 กิ่งพันธุ์มะนาวตอน

4 ไม้ไผ่

5 แท่งไม้/ก้อนอิฐ

การปลูกมะนาว

เริ่มที่การเอาอิฐมาวางเป็นที่สำหรับวางกระถาง โดยเว้นตรงกลางให้เป็นรูสำหรับไว้กระถาง จากนั้นเอากระถางมาวางลง และที่ปลูกนั้นจะต้องมีแสงแดดส่องถึง ใส่วัสดุปลูกที่ผสมเสร็จแล้วลงไปได้เลย เอากิ่งพันธุ์มะนาวลงปลูกแล้วกลบดินให้เหนือขึ้นมาประมาณ 5 เซนติเมตร รดน้ำให้ชุ่ม เอาฟางข้าวมาคลุมไว้ที่โคนต้น

การบำรุงดูแลต้นมะนาวในกระถาง

จะต้องให้น้ำต้นมะนาวอย่ างสม่ำเสมอ ทำเป็นระบบน้ำหยดก็ได้เพื่อจะได้ไม่ต้องคอยรดเอง ส่วนปุ๋ ยก็ให้สูตร 15 – 15 – 15 ในปริมาณครึ่งกำมือ 6 เดือน/ครั้ง หรืออาจจะใช้ปุ๋ ยคอกก็ได้ในระยะที่บังคับติดผล และอย่ าลืมตัดแต่งกิ่งด้วยให้ได้ทรงพุ่มที่สวยงาม หาไม้มาปักทำหลักค้ำไว้ 4 มุมด้วย

หากมีการติดดอ กก่อนระยะเวลาที่สมควรให้เด็ดดอ กทิ้งไปก่อน เราบำรุงดูแลไปจนกว่าต้นมะนาวจะเจริญเติบโตพอที่จะให้ผลผลิตได้ก็ค่อยปล่อยให้ติดดอ กออกผลได้ปกติเลย หากต้องการให้ได้ผลผลิตดีก็อาจจะเลือกให้ติดผลไม่เยอะ สา รอาหารจะไปเลี้ยงผลที่เหลืออย่ างเต็มที่

การทำให้มะนาวติดผลช่วงนอกฤดู

ทำการตัดแต่งกิ่งต้นมะนาวและอดน้ำก่อน โดยต้นมะนาวที่ทำนั้นจะต้องแข็งแรง มีอายุตั้งแต่ 8 – 12 เดือน ตัดแต่งปลายกิ่งที่ต้องการให้ติดผล เอากิ่งแก่ทิ้งไปและงดน้ำสัก 10 วัน รอให้ใบร่วงเหี่ยวไปก่อน แล้วก็ให้ปุ๋ ย 12 – 12 – 24 และรดน้ำให้ชุ่มแบบวันเว้นวัน จะทำให้มะนาวนั้นแตกกิ่งใหม่และติดดอ กออกผลตามมา

การปลูกมะนาวในกระถางดีอย่ างไร

1 พื้นที่น้อยก็ปลูกได้

2 วัสดุปลูกใช้น้อยไม่เปลือง ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมแปลง

3 บำรุงดูแลง่าย

4 เคลื่อนย้ ายได้

5 วางเป็นที่เป็นวางเป็นไม้ประดับได้

6 บังคับให้ติดผลนอกฤดูได้ง่าย

ต้นมะนาวนั้นเมื่อเราปลูกไปนานให้ผลผลิตมาหลายปี หากต้นมีการโทรมลงไปให้ผลผลิตน้อยก็คงจะถึงเวลาต้องเปลี่ยนต้นใหม่ ทำการปลูกใหม่เพราะว่ามะนาวนั้นไม่ใช่พืชที่อายุย าวนัก แต่ก็ย าวพอประมาณที่เราปลูกแล้วมีลูกให้เก็บหลายปีอยู่เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …