Home เกษตร การปลูกอะโวคาโดในกระถาง ไว้ทานเองที่บ้าน ใช้พื้นที่ไม่เยอะ

การปลูกอะโวคาโดในกระถาง ไว้ทานเองที่บ้าน ใช้พื้นที่ไม่เยอะ

8 second read
0
1,031
การปลูกอะโวคาโดในกระถาง ไว้ทานเองที่บ้าน ใช้พื้นที่ไม่เยอะ

การปลูกอะโวคาโดในกระถาง ไว้ทานเองที่บ้าน ใช้พื้นที่ไม่เยอะ

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่สายสุขภาพนั้นจะทานกันเป็นประจำ มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่ างมาก ๆ และราคาของอะโวคาโดในตลาดก็ดีมิใช่น้อย ใครที่ปลูกขายนั้นรายได้ดีเลยทีเดียว สำหรับใครที่อย ากจะปลูกเอาไว้ทานเองก็ทำได้ และยังสามารถปลูกในกระถางได้อีกด้วย วันนี้เราเลยอย ากจะชวนทุกคนหันมาปลูกอะโวคาโดแบบง่าย ๆ กัน มีขั้นตอนในการทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

การปลูกอะโวคาโดแบบใช้ดิน

เอาเมล็ดพันธุ์อะโวคาโดมาเพาะได้เลย โดยเอามาจากผลแก่ก็ได้ ให้ใช้มีดผ่ าออกมาจากผลอย่ างระมัดระวัง พอได้มาแล้วก็นำไปแช่ไว้ในน้ำอุ่น จากนั้นขัดอย่ างเบามือให้เนื้อที่เกาะเมล็ดอยู่นั้นหลุดออก แล้วนำกระดาษทิชชู่มาห่อ ใส่ในถุงพลาสติกแล้วเก็บในตู้ที่ไม่เจอแสงแดดโดยไม่ต้องปิดปิด หากรู้สึกว่ากระดาษทิชชู่แห้งให้พรมน้ำเพิ่มเข้าไปให้ชุ่มเลย รอจนต้นกล้างอกออกมา

ซึ่งรากจะงอกออกมาแล้วเปลือกเมล็ดจะค่อย ๆ แตกให้เห็น รอจนกว่ารากของอะโวคาโดนั้นย าวสัก 3 นิ้ว เราก็ค่อยนำไปปลูกลงในกระถางเลย โดยใส่ดินปลูกลงไปครึ่งกระถาง วางส่วนฐานเมล็ดติดกับดินอย่ างเบามือ ระวังแตกเพราะค่อนข้างเปราะบาง จากนั้นกลบดินให้เรียบร้อยครึ่งเมล็ดพอ รดน้ำให้ชุ่มวางในที่อากาศถ่ายเทและอย่ าให้โดนแดด รอให้มีใบงอกออกมาสักหน่อยค่อยให้ปุ๋ ย 7 – 9 – 5 ทุก 3 เดือน

การปลูกอะโวคาโดแบบใช้น้ำ

เตรียมเมล็ดอะโวคาโดที่สมบูรณ์มาแล้วนำส่วนที่เป็นฐานด้านล่างอ้วน ๆ หนา ๆ สักหน่อยลงไปแช่ในน้ำ โดยให้นำไม้จิ้มฟั นมา 4 อันช่วยขัดไม่ให้เมล็ดพลิกตัวไปมา โดยแท งเข้าไปในระยะห่างที่พอดีและให้แท งในแนวเฉียงนิดหน่อย ก็แช่เมล็ดลอยน้ำไว้แบบนั้นรอให้มีรากงอกออกมา หากน้ำแห้งมากไปก็เติมใส่ได้เลย ประมาณ 8 สัปดาห์จะเห็นการงอกของรากแล้ว จากนั้นรอให้มีเป็นต้นกล้าโตขึ้นมา 6 นิ้วโดยประมาณค่อยย้ ายลงไปปลูกในกระถาง

หลังจากเราย้ ายต้นอะโวคาโดลงกระถางแล้ว พอต้นโตแข็งแรงดีก็ย้ ายไปวางในที่มีแดดส่องถึง อากาศถ่ายเทสะดวกได้เลย พร้อมทั้งควรรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ ความสูงโดยประมาณที่เหมาะจะย้ ายนั้น 12 นิ้ว มียอดอ่อนออกมาประมาณ 2 ยอด แล้วเราก็เด็ดยอดออกเลยเพื่อให้มีการแตกยอดออกไปเยอะกว่านั้น

ผลอะโวคาโดหลายคนชอบทานมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ลดไขมันในเลือ ดได้ ทุกวันนี้หาซื้ออะโวคาโดได้ทั่วไปเลย ทานบ่อยแค่ไหนก็ได้แต่ก็ควรทานในปริมาณที่พอดี สำหรับคนที่ชอบทานแล้วอย ากจะมีต้นอะโวคาโดไว้เป็นของตนเองก็ลองมาปลูกกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …