Home เกษตร ง่ายนิดเดียว เปลี่ยนท่อนไม้ให้กลายเป็นเห็ด ลงทุนน้อย ทำครั้งเดียวเก็บกินได้ตลอด

ง่ายนิดเดียว เปลี่ยนท่อนไม้ให้กลายเป็นเห็ด ลงทุนน้อย ทำครั้งเดียวเก็บกินได้ตลอด

12 second read
0
121
ง่ายนิดเดียว เปลี่ยนท่อนไม้ให้กลายเป็นเห็ด ลงทุนน้อย ทำครั้งเดียวเก็บกินได้ตลอด

ง่ายนิดเดียว เปลี่ยนท่อนไม้ให้กลายเป็นเห็ด ลงทุนน้อย ทำครั้งเดียวเก็บกินได้ตลอด

อย ากปลูกเห็ดจะต้องใช้ต้นทุนเยอะไหม ? บางทีเราก็อาจจะมองข้ามการลงทุนไปก่อน เรามาใช้สิ่งที่เรามีทำให้เกิดดอ กเห็นกันไหม แน่นอนว่ามันหนีการลงทุนไม่พ้นแต่เราจะพามาปลูกเห็ดแบบใช้ต้นทุนต่ำ โดยไอเดียนี้มาจากคุณ Cha Tisol เป็นปราชผู้นำเรื่องเห็ดโดยแท้จริง โดยใช้ขอนไม้มาเป็นที่อยู่ให้กับเห็ด ซึ่งก็ใช้ไม้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น พุทรา มะม่วง ไทร ขนุน มะขาม สะแก นุ่น และ ต้นก้ามปู เป็นต้น มีขั้นตอนในการทำอย่  างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กิ่งหรือท่อนไม้เนื้ออ่อน

2 สว่านสำหรับเจาะรู

3 ฝาจีบ

4 เชื้ อเห็ดขอน/เห็ดกระด้าง/เห็ดหูห นู

ขั้นตอนการทำ

เอาขอนไม้ที่เตรียมไว้นั้นมาเจาะรูลึก 2 นิ้วโดยประมาณ โดยแต่ละรูนั้นห่างกันที่ 10 – 20 เซนติเมตร แล้วเอาหลอดหรือช้อนเล็ก ๆ มาทำการหยอดหัวเชื้ อเห็ดลงไปตามช่องที่เราเจาะ โดยใส่ลงไปช่องละ 3 – 4 เม็ดก็ได้ เอาฝาน้ำอัดลมที่เป็นฝาจีบมาปิดรูโดยใช้ค้อนตอกเบา ๆ ให้ฝาติดอยู่ได้

ต่อไปก็เอาท่อนไม้ที่ใส่เชื้ อเห็ดแล้วไปวางไว้ในที่ร่มไม่โดนแสงแดด ทิ้งไว้เป็นเวลา 2 เดือน จะทำให้เห็ดนั้นเกิดออกมาจนทั่วขอนไม้เลย สีขาวของเชื้ อสะพรั่ง ซึ่งพอครบตามเวลาแล้วเราก็เปิดฝาน้ำอัดลมออกไปเลย จากนั้นก็ยกย้ ายขอนไม้ชนิดนี้ไปวางไว้ด้านนอกได้เลย รดน้ำ 2 ครั้ง/วัน

จากนั้นพอเราดูแลไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จะเห็นด อกเห็ดออกมาให้เราได้เก็บกันแล้วนั่นเอง พอเราเก็บแล้วก็พักขอนไม้เอาไว้ 2 วันแล้วมารดน้ำให้ชุ่มอีกครั้ง เห็ดรอบใหม่ก็จะออกมาเหมือนเดิม จากนั้นขอนนี้จะมีเห็ดออกมาให้เราเก็บได้นานถึง 5 ปีเลยทีเดียว โดยที่ไม่ต้องเติมเชื้ อเห็ดไปใหม่ และยิ่งขอนไม้ขนาดใหญ่ก็จะทำให้ได้เห็ดปริมาณมากขึ้นตามไปด้วย

ไอเดียการปลูกเห็ดในขอนไม้ก็จะประมาณนี้ ใครที่สนใจอย ากจะปลูกก็ลองนำไปปลูกกันได้เลย ทำไม่ย ากและลงทุนน้อยด้วย หากทำได้เยอะเห็ดที่ได้ก็นำไปขายได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …