Home เกษตร การปลูกแตงกวาให้ผลดกเต็ม 28 วันเก็บได้

การปลูกแตงกวาให้ผลดกเต็ม 28 วันเก็บได้

10 second read
0
390
การปลูกแตงกวาให้ผลดกเต็ม 28 วันเก็บได้

การปลูกแตงกวาให้ผลดกเต็ม 28 วันเก็บได้

แตงกวาเป็นไม้ผลที่มีส ารพัดประโยชน์แถมยังปลูกง่ายโตเร็วอีกด้วย สำหรับคนที่สนใจอย ากจะปลูกขายก็อย ากให้ลงมือเลยเพียง 28 วันเท่านั้นเราก็เห็นผลผลิตแล้ว หรือหากมีพื้นน้อยแตงกวาก็ยังปลูกลงในกระถางได้เหมือนกัน กลายเป็นทั้งผักและไม้ประดับไปพร้อมกันเลย

การปลูกแตงกวา

แตงกวานั้นรากไม่ลึกมากตอนไถเตรียมดินนั้นไถในความลึก 20 – 25 เซนติเมตรโดยประมาณก็พอ แล้วเอาปุ๋ ยคอกมาผสมด้วย แล้วทำการไถดินให้มีความละเอียด ๆ ในส่วนของหลุมนั้นให้มีระยะห่างระหว่างหลุมที่ 1.5 เมตร ส่วนระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 1 – 1.5 เมตร โดยเราจะหยอดเมล็ดแตงกวาลงหลุมโดยตรงเลย 3 – 5 เมล็ด/หลุม ในความลึก 2.5 เซนติเมตรแล้วกลบด้วยปุ๋ ยคอก

หากทำการยกร่องปลูกถ้าแปลงใหญ่จะทำเป็นแถวเดี๋ยว ระยะห่างระหว่างแถว 1.5 เมตร และระยะห่างระหว่างต้น 50 เมตร ซึ่งไม่ต้องปักไม้หลักทำค้างให้ก็ได้ แต่ถ้าหากยกร่องเล็กก็ปลูกเป็นแถวคู่และปักค้างให้เตาแตงเลื้อยเกาะได้ หลังการหยอดเมล็ดเสร็จแล้วหาฟางมาคลุมเพื่อรัก ษาความชื้นในดิน รอให้ต้นกล้าโตงอกใบจริงออกมา 2 ใบค่อยถอนต้นอ่อนแอออกไปเหลือไว้แค่ต้นที่แข็งแรงที่สุด 1 – 2 ต้นก็พอ พอเราปลูกได้ 14 วันเถาจะเริ่มหาค้างแล้วอย่ างลืมปักไว้

การบำรุงดูแลแตงกวา

ในการให้น้ำนั้นจะทำเป็นระบบ Furrow System มันจะดีเลย ทำให้ดินมีความชุ่มน้ำและไม่กระทบต่อเถาแตงด้วย พร้อมทั้งอย่ าลืมกำจัดวัชพืชออกไปด้วย แต่ให้ระมัดระวังอาจกระทบรากแตงได้ พรวนดินก็ทำอย่ างระมัดระวัง ส่วนปุ๋ ยให้ใช้เป็นปุ๋ ยคอกใส่ตั้งแต่ตอนเตรียมดินก็พอ 2 ตัน/ไร่ ในระยะแรกใส่โซเดียมในเตรด 1 ช้อนโต๊ะ/หลุม จะบำรุงให้ต้นแข็งแรงใส่ 2 ครั้ง/เดือนก็ได้ และบำรุงผลด้วยปุ๋ ย 14 – 14 – 21 ในอัตรา 50 กิโลกรัม/ไร่

การเก็บเกี่ยวแตงกวา

หลังจากเราปลูกแตงได้ 28 – 40 วันจะมีผลผลิตทยอยโตมาให้เราเก็บได้เรื่อย ๆ เลย ก็เลือกเก็บตามขนาดผลที่ต้องการได้เลย หากจะนำไปดอ กก็เก็บตอนผลอายุ 3 – 4 วัน นับจากวันผสมเกสร สำหรับการเก็บเพื่อทานก็อายุ 6 – 7 วันพร้อมทานเลย หากยิ่งปล่อยไว้จะทำให้ต้นโทรมและผลก็ค่อย ๆ แก่ลงตามกาลเวลาด้วย

การปลูกแตงกวาก็มีขั้นตอนเท่านี้เอง ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้เลย แตงกวานำมาประกอบอาหารได้เยอะมาก จะทานสดเป็นเหมือนผักก็อร่อย กรอบมากทีเดียว ยิ่งถ้าเราปลูกเยอะสามารถเก็บขายได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …