Home เกษตร ปลูกผักแพรวเอาไว้ทานเอง ปลูกง่ายใบเขียวงาม ประโยชน์เยอะ

ปลูกผักแพรวเอาไว้ทานเอง ปลูกง่ายใบเขียวงาม ประโยชน์เยอะ

14 second read
0
73
ปลูกผักแพรวเอาไว้ทานเอง ปลูกง่ายใบเขียวงาม ประโยชน์เยอะ

ปลูกผักแพรวเอาไว้ทานเอง ปลูกง่ายใบเขียวงาม ประโยชน์เยอะ

ผักแพรวมีกลิ่นหอม นำไปปรุงอาหารจะช่วยดับกลิ่นความคาวได้อย่ างดี และยังเป็นผักสวนครัวที่ปลูกง่ายโตเร็วอีกด้วย มีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายมาก จะทานเป็นผักสดก็ได้เหมาะกับการเป็นเครื่องเคียงน้ำพริกได้ดีเลย ทานสุกก็ได้เช่นกันก็นำไปปรุงร่วมกับวัตถุดิบอย่ างอื่นนั่นเอง เพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยและมีกลิ่นหอมชวนอย ากให้ทาน

ซึ่งผักแพรวนั้นใช้ได้ทุกส่วนเลยตั้งแต่รากขึ้นมา อาหารอีสาน อาหารเวียดนามหลายเมนูมักจะใช้ผักแพรวอยู่ตลอด เราจะเห็นคู่กับน้ำพริก หรือทานกับลาบหลู้ ข้าวยำปักษ์ใต้ก็เข้ากันมากทีเดียว หากคุณยังไม่มีผักแพรวเป็นผักสวนครัวอย ากจะให้มีปลูกเอาไว้สักกระถางสองกระถางก็มีให้เก็บทานได้ตลอดแล้ว

ประโยชน์ของผักแพรว

1 ช่วยให้เจริญอาหารได้ดี

2 ขับปัสสาวะ ช่วยขับลมในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่ างดี

3 ลดความเสี่ยงในการเป็นโร ค หั ว ใจ

4 แก้ริดสีดว งทวา ร ได้

5 บำรุงระบบประสาท

6 บรรเทาอาการปว ดตามข้อกระดูก

การปลูกผักแพรว

1 ไปเด็ดเอากิ่งผักแพรวจากต้นแม่มาเลยหรือจะซื้อมาจากตลาดสดก็ได้ จากนั้นแช่น้ำไว้สัก 3 วัน จะมีรากงอกออกมาใหม่ จะเป็นรากที่มีสีขาว ๆ แตกออกมา พอมีรากเยอะแล้วก็เตรียมไปปลูกลงดินได้เลย

2 ในพื้นที่ปลูกหาลงแปลงอย่ าลืมกำจัดวัชพืชออกไปก่อน ถ้าปลูกในกระถางดินปลูกเน้นให้ระบายน้ำได้ดี ดินร่วนซุย เอาวัชพืชออกเหมือนเดิม

3 พอเตรียมกระถางปลูกเสร็จแล้วก็นำกิ่งผักแพรวนั้นมาชำได้เลย โดยมีระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 5 – 10 เซนติเมตร แล้วนำไปวางในที่มีแดดรำไร ประมาณเดือนเดียวก็จะเริ่มเจริญเติบโต แตกกิ่ง แตกกอ แตกใบออกมาใหม่แล้วประมาณ 3 เดือนก็ทยอยเก็บได้เลย บำรุงรดน้ำอย่ างสม่ำเสมออย่ าให้ขาด และยิ่งเราเด็ดก็จะแตกออกมาใหม่

ผักสวนครัวยังมีอีกหลายอย่ างที่น่าปลูก ผักแพรวก็อยู่ในนั้นด้วย ถ้าคุณอย ากจะมีผักปลอดส ารพิษเอาไว้เก็บทานที่บ้านก็แนะนำว่ามีปลูกเอาไว้หน่อยมันก็ดี ทานได้อย่ างสบายใจ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …