Home เกษตร ชำกิ่งมะนาว ให้รากงอกเร็ว ทำเองได้ไม่ยาก

ชำกิ่งมะนาว ให้รากงอกเร็ว ทำเองได้ไม่ยาก

11 second read
0
399
ชำกิ่งมะนาว ให้รากงอกเร็ว ทำเองได้ไม่ยาก

ชำกิ่งมะนาว ให้รากงอกเร็ว ทำเองได้ไม่ยาก

การขย ายพันธุ์มะนาวนั้นจะนิยมการตอนกิ่งเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่ายังมีอีกหลายวิธี จะเพาะเมล็ดก็ได้ จะชำกิ่งก็ยังได้ และวันนี้เราจะชวนทุกคนมาทำความเข้าใจถึงการชำกิ่งมะนาวให้ติดเร็ว มีรากออกมาเยอะอัตราการรอดสูง จะเอาไว้ปลูกสำหรับทานเองหรือจะทำจำนวนเอาไว้ขายพันธุ์มะนาวก็ได้เหมือนกัน มีขั้นตอนในการชำอย่ างไร มาติดตามกันได้เลย

การชำมะนาวด้วยใบโดยครูติ่ง

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจเลย จะเรียกว่าเป็นการชำมะนาวด้วยใบ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เชื่อว่ามันมีวิธีแบบนี้ด้วย ขั้นตอนคือเราก็เอากาบมะพร้าวมาตัดให้เป็นท่อน ย าว 2.5 – 3 เซนติเมตร จากนั้นแช่น้ำไว้ก่อน แล้วเอาค้อนทุบจนกว่ากาบมะพร้าวจะแตกและมีความนุ่มมากขึ้น จากนั้นก็เอากาบมะพร้าวมาห่อม้วนเป็นทรงกลม รดด้วยหนังย าง หัวและท้ายเลย

ต่อไปก็เอาตะปูทิ่มลงไปตรงด้านบนของกาบมะพร้าวที่เรามัดนั้น เพื่อให้ได้เป็นรูขนาดพอที่จะเสียบกิ่งมะนาวเข้าไปได้ เป็นการช่วยลดการเสียดสีนั่นเอง จากนั้นเราก็ตัดใบที่มีก้านด้านบนนิดหน่อย ส่วนด้านล่างของก้านใบก็ให้ย าวเกือบถึงชั้นที่อยู่ด้านล่างถัดไปเลย หรือให้ได้ความย าว 1 – 1.5 เซนติเมตรโดยประมาณ แล้วตัดใบออกให้เหลือครึ่งใบเพื่อให้ลดการคายน้ำ

จากนั้นทำการกรีดเปลือกหุ้มก้านใบหรือเปิดแผ ลตามความย าวของก้านเลย เพื่อให้มีพื้นที่ที่รากจะงอกออกมา ถ้าไม่ตัดแบบนี้รากจะงอกมาแค่ตรงปลายเท่านั้น ซึ่งรากจะค่อนข้างน้อยเกินไป หากเราเปิดแผ ลเพิ่มก็จะทำให้มีรากงอกออกมาเพิ่มนั่นเอง จะช่วยให้รอดได้ดีกว่าเมื่อนำไปปลูก จากนั้นพอเปิดหน้าเสร็จแล้วก็นำไปจุ่มในน้ำย าเร่งราก ผึ่งให้แห้งแล้วเสียบเข้าที่มะพร้าวที่ตะปูแท งไว้ก่อนนี้ พอเสียบได้ 4 ก้อน ก็มัดรวมกันเพื่อจะทำให้ตั้งได้ จากนั้นก็เอากิ่งที่เสียบแล้วจุ่มน้ำให้ชุ่ม นำไปใส่ในถุงร้อนแล้วมัดหนังย างให้ถุงโป่งพอง

พย าย ามอย่ าให้ใบโดนถุง หากมีห้องพ่นหมอกก็จะดีแต่ไม่มีก็ไม่เป็นไร จากนั้นเราก็รอไปจนกว่ามะนาวจะแท งรากออกมาใหม่ โดยให้วางถุงอบกิ่งมะนาวนั้นไว้ในที่ร่มโดนแสงได้แต่ไม่ต้องเยอะเกินไป ประมาณ 30 วัน เราจะเห็นรากงอกออกมาแล้ว รอให้รากงอกมาเยอะ ๆ ค่อยนำไปปลูกได้เลย

ซึ่งโดยปกติแล้วอาจจะต้องใช้เวลาถึง 3 – 4 เดือนเลย กว่ามะนาวจะเริ่มมีรากและติดตา ยอดได้ หากต้นพันธุ์มะนาวพร้อมแล้วก็นำไปปลูกลงถุงเพาะชำเพื่อรอยอด รอใบจริง แล้วเราจะขายต้นพันธุ์มะนาวหรือนำไปปลูกปกติได้เลย และวิธีการนี้สามารถทำได้กับมะนาวทุกสายพันธุ์ทำไม่ย ากอะไรอย ากให้ทุกคนได้ลองทำกันดู

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …