Home เกษตร วิธีทำให้มะละกออกผลตลอดปี ดกเต็มต้น

วิธีทำให้มะละกออกผลตลอดปี ดกเต็มต้น

11 second read
0
207
วิธีทำให้มะละกออกผลตลอดปี

วิธีทำให้มะละกออกผลตลอดปี ดกเต็มต้น

มะละกอนั้นเป็นไม้ผลที่ตลาดต้องการสูง ไม่ว่าจะภูมิภาคไหนก็ทานมะละกอเหมือนกัน เป็นผลไม้ที่ทานได้ทั้งดิบและสุกเลย โดยเฉพาะการนำมาเป็นเมนูส้มตำรสเด็ด เชื่อว่าเป็นเมนูที่หลายคนชอบทานอย่ างแน่นอน หรือจะทานแบบสุกก็ให้ประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมาก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี สำหรับท่านใดอย ากจะให้ต้นมะละกอที่ปลูกนั้นติดผลดกมากยิ่งขึ้น ลองเอาเทคนิคนี้ไปใช้ลองดูเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ใช้เพียงตะปูด อกเดียวช่วยทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ตะปู

2 ค้อน

3 ต้นมะละกอที่ต้องการกระตุ้น

ขั้นตอนการทำ

พอเรามาที่ต้นมะละกอที่ต้องการให้ติดผลดกแล้ว โดยจะต้องเลือกเป็นต้นที่มีความสมบูรณ์ พร้อมสำหรับการติดด อก จากนั้นก็ให้วัดขึ้นมาจากโคนสูงสัก 12 นิ้ว แล้วทำจุดเอาไว้ตรงกลางต้นเลย เสร็จแล้วก็จัดการตอกตะปูลงไปตรงจุดนั้นนั่นเอง ตอกเพียง 1 ตัวก็พอ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

ยังมีเคล็ดลับที่น่าสนใจเกี่ยวกับการกระตุ้นมะละกอเหมือนกัน คือให้วางโอ่งน้ำที่ใส่น้ำเต็ม ๆ เลย ใกล้กับต้นมะละกอ เชื่อว่าความเย็นและความชื้นจะช่วยทำให้มะละกอนั้นติดดอ กออกผลได้ดีขึ้น การตอกตะปูนั้นก็เหมือนกับการกระตุ้นให้ต้นมะละกอรีบหาส ารอาหารมาซ่อมแซมตัวเองมากขึ้นนั่นเอง

มันอาจจะหาเอางานวิจัยอะไรมาอ้างอิงให้ไม่ได้ แต่ก็เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำกันมาแต่โบราณแล้ว จะทำตามก็ไม่ได้เสียหายอะไร โดยเฉพาะมะละกอต้นไหนที่ไม่ค่อยติดดอ กเอาวิธีนี้ไปใช้เลย ไม่แน่อาจจะกลับมาติดดอ กติดผลเต็มต้นก็เป็นได้ มันก็น่าลองเหมือนกันนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …